CHỈ SỐ VN-INDEX CHẠM KHÁNG CỰ MA20 NGÀY. SÓNG NGÀNH BĐS KCN, CHĂN NUÔI MẠNH NHẤT TUẦN QUA.

Thị trường vẫn dè dặt chờ đợi các tin tức quan trọng trong bối cảnh ngày họp FED đang đến gần. Các giao dịch vẫn chỉ dừng lại ở mức thăm dò, dòng tiền tập trung vào một số ngành đơn lẻ như bất động sản kcn, chăn nuôi. Thanh khoản có chút cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước đây. Liệu rằng thanh khoản thị tường có được cải thiện khi nhà đầu tư được giao dịch cổ phiếu T+2?

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giao dịch bằng ngày giảm điểm nhẹ, đóng cửa tại 1179.25 (-0.25%) với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm qua. Hoà Phát trở thành trụ đỡ chính của thị trường với ngày tăng giá khá mạnh 4.5%.

HNX-Index vượt thành công EMA21 ngày, phiên hôm nay quay đầy giảm điểm nhẹ -0.25%.

Chỉ số VN-Index kết tuần tăng giá nhưng cuối cùng lại không vượt qua được EMA21 ngày. Mọi nỗ lực trong tuần qua dường như là chưa đủ để thị trường chung có thể quay lại một xu hướng tăng. Đường EMA21 ngày trở thành một vùng kháng cự quan trọng đè nén lên chỉ số thị trường chung. Nếu muốn Uptrend, VN-Index cần vượt qua đường EMA21 ngày một cách nhanh chóng đồng thời phải có sự xác nhận của ngày Bùng nổ theo đà đi kèm.

Vượt qua khung thời gian hoàn hảo từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục, VN-Index vẫn chưa chịu xuất hiện ngày FTD. Đừng qua lo lắng, ngày FTD có thể đến muộn trong những đợt nỗ lực hồi phục, đôi khi là ngày 10 hoặc thậm chí muộn hơn, quan trọng là nó có hiệu lực kiến tạo. Chúng ta cần tìm thấy ngày mà chỉ số thị trường tăng ít nhất là 1.5% trở lên, với khối lượng giao dịch cao hơn ngày hôm trước, khối lượng cao hơn mức trung bình mang đến chất lượng của ngày FTD được tốt hơn (không bắt buộc).

Ngày FTD thường xuất hiện trong bối cảnh phần lớn các nhà đầu tư đều không tin đây là sự thật. Họ không dám tin vào việc thị trường đã tạo đáy thành công và bước vào xu hướng tăng mới. Một lý do đơn giản, xu hướng giảm trước đó đã làm các trader này sợ chết khiếp, các nhà đầu tư này vẫn còn đang bận rộn với các khoản lỗ mà xu hướng giảm trước đó gây ra. Bối cảnh xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà thường gắn liền với thời điểm nhiều tin tức tiêu cực xuất hiện, hành động tăng giá trong nghi ngờ và sợ hãi thường đem đến một Uptrend thành công.

Thật khó để nói rằng xu hướng giảm của thị trường sẽ kéo dài trong bao lâu, liệu rằng có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà để xác nhận đáy của thị trường hay không? Việc dự đoán thị trường giảm về đâu hay tăng đến đâu không giúp cho trader kiếm được tiền, chỉ cần đọc hiểu được diễn biến của thị trường chung, bấy nhiêu đó là đủ để trader có một kế hoạch giao dịch hoàn hảo.

Sự tăng lên nhanh chóng gần đây của các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp mang đến tia hy vọng le lói cho nhà đầu tư trong bối cảnh ngày Bùng nổ theo đà (FTD) chưa xuất hiện. Theo thống kê của Team Nhà đầu tư CANSLIM, các cổ phiếu thuộc nhóm BĐS KCN có mức tăng ấn tượng nhất tuần qua, cụ thể SZC dẫn đầu đà tăng với mức tăng 12.45%, IDC (+9.2%), VGC (+8.1%), KBC (+10.7%),…

Các cổ phiếu BĐS KCN đang trong quá trình xây phần mạn phải của mẫu hình giá. Khối lượng giao dịch đổ vào trong vài phiên gần đây mang đến các dấu hiệu tích cực nhất định. Cổ phiếu VGC đang xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với điểm pivot 55.9. Phần tay cầm được hình thành trên MA50 ngày và khối lượng giao dịch ngày càng cạn kiệt cho thấy không còn quá nhiều nguồn cung (người bán) xuất hiện ở cổ phiếu này.

Hai cổ phiếu khác là IDC cùng KBC cũng đang lần lượt hút về đường MA200 ngày và MA150 ngày. Các đường MA dài hạn đang trở thành ngưỡng kháng cự khá cứng đối với hai cổ phiếu này. Sẽ là rất khó để các cổ phiếu này nhanh chóng vượt qua các đường kháng cự và hoàn thiện các mẫu hình giá trong bối cảnh thị trường vẫn chưa có ngày FTD để xác nhận đáy. Cần có thêm thời gian để cổ phiếu loại bỏ các tay chơi yếu ớt trước đó ra khỏi thị trường.

Dựa trên quan sát của chúng tôi, nếu thị trường quay trở lại xu hướng tăng giá thì nhóm cổ phiếu BĐS KCN có xác suất cao trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Vì vậy, bạn phải luôn dõi mắt theo các cổ phiếu để quan sát các động thái trước khi các cổ phiếu này breakout khỏi các nền giá kiến tạo. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đi kèm với kế hoạch rõ ràng sẽ giúp trader ứng phó với các kịch bản thị trường có thể xảy ra.

Độ rộng thị trường đã cho thấy nhiều cải thiện khi ngày càng có nhiều cổ phiếu giành lại MA50 ngày, mấu chốt để các cổ phiếu xây lại nền giá thành công là phải chiếm đóng thành công MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày bằng 1/3 so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Con số này đã cho thấy sự cải thiện trong vài tuần qua khi trước đây tỷ lệ này là 1/5 đến 1/6.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần sụt giảm mạnh, tổng cộng chỉ còn 2 cổ phiếu phá đáy và có 2 cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

TỶ TRỌNG TIỀN MẶT TĂNG TRONG DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA QUỸ DRAGON CAPTIAL NHƯNG VẪN Ở MỨC THẤP SO VỚI HỒI THÁNG 5.

– Theo báo cáo của Quỹ đầu tư VEIL (quỹ con của Dragon Capital) công bố, sau khi đưa tiền mặt về mức thấp kỷ lục hồi tháng 6.2022, VEIL đã quay trở lại bán cổ phiếu và nâng tỷ trọng tiền mặt lên 1.18% vào đầu tháng 7.2022

-Trong tháng 6, tỷ trọng tiền mặt trong danh mục của Quỹ giảm xuống 0.53%, tương đương số tiền tại Quỹ là 10.8 triệu USD.

Dễ dàng nhận thấy, các lần VEIL có tỷ trọng tiền mặt lớn thường gắn với các đợt sụt giảm mạnh của thị trường chung. Nhìn vào số liệu có thể thấy được khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào 29.07.2021, khi ấy tỷ trọng tiền mặt của VEIL ở mức 5.56% cao hơn vùng đỉnh tháng 7 năm trước.

Cho đến gần 1 tháng sau, tỷ trọng tiền mặt vẫn duy trì ở mức cao khi chỉ số VN-Index quay trở lại kiểm tra lực cung lần cuối trước khi bật tăng mạnh mẽ. Mới đây nhất, khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào ngày 25.05.2022 và sau đó bị thất bại, VEIL cũng có tỷ trọng tiền mặt lớn lên tới 7.04%.

Hơn 1 tháng trở lại đây, tỷ trọng tiền mặt của Quỹ VEIL duy trì ở khá thấp cho thấy Quỹ này cũng đã giải ngân trở lại khi thấy nhiều cổ phiếu đã giảm về vùng giá hấp dẫn. Nhìn trên đồ thị có thể thấy, các giai đoạn mà VEIL nắm giữ tỷ trọng tiền mặt thấp thường gắn liền với giai đoạn tăng giá của thị trường.

Theo dữ liệu chúng tôi có được, các Quỹ đầu tư lớn ở Việt Nam như VEIL, VOF hay Pyn Elite Fund đều đang đứng trước áp lực giải ngân khi phải nắm giữ tiền mặt quá lâu. Hiệu suất đầu tư của các Quỹ đầu tư này trong 6 tháng đầu năm đều đang âm, gần tương đương với mức giảm xấp xỉ -24% của thị trường chung. Vì vậy, 6 tháng cuối năm là thời gian còn lại để các Quỹ này thay đổi cục diện trận đấu và đạt được các mức sinh lợi như kỳ vọng của đại đa số các nhà đầu tư khi đầu tư vào các Quỹ này.

CHỈ BÁO SỨC MẠNH GIÁ (RS) VÀ CÁCH TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT.

Những khoản lãi lớn nhất trên thị trường chứng khoán được tạo ra bằng cách mua những cổ phiếu đầu tiên có điểm phá vỡ (breakout) vượt qua điểm pivot của nền giá, và thiết lập đỉnh cao mới khi bạn nhìn thấy ngày Bùng nổ theo đà xác nhận xu hướng tăng giá. Các cổ phiếu này được gọi bằng các tên khá thân thuộc: cổ phiếu dẫn dắt (cổ phiếu Leader).

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời