Bên gấu đã rời bỏ trận địa, chỉ số Nasdaq tăng vọt hơn 3%. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và công nghệ có trở thành leader mới?

Liệu đây chỉ là một sự hồi phục trong thị trường con gấu? Hay một thị trường bò tót thực sự bắt đầu ở đây?

Nhiều bạn đọc của Nhật Báo IBD có lẽ đang gặp câu hỏi như thế. Chỉ có một câu trả lời chắc chắn nhất là hãy để cho thị trường quyết định.

Kể từ ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 5 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục với khối lượng cao vào ngày 24 tháng 6, các chỉ số chứng khoán mới trải qua một ngày tăng giá thực sự mạnh mẽ như hôm nay. Chỉ số Nasdaq tăng 3.1% và vượt qua đường kháng cự MA50 ngày lần đầu tiên trong gần 4 tháng. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ thậm chí còn tốt hơn thế.  iShares Russell 2000 (IWM) ETF tăng 3.5% vào ngày thứ ba, với khối lượng cao hơn ngày thứ hai.

IWM cũng đã giành lại MA50 ngày bằng một hành động giá tăng khỏe khoắn nhất, chưa từng thấy kể từ tháng ba.

Trong khi đó, chỉ số S&P500 có hơi yếu một chút so với các chỉ số kể trên. Nhưng nó cũng đã vượt qua MA50 ngày, một mức kháng cự quan trọng, bằng mức tăng gần 2.8%. Chỉ số DJIA tăng 2.4%. Chỉ số này cũng đã giành lại MA50 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Khối lượng tăng cao hơn so với phiên trước trên cả hai sàn.

Chỉ số ở sàn NYSE tiếp tục hoạt động yếu hơn so với sàn NASDAQ. Với mức tăng 2.5% vào ngày thứ ba, giờ đây nó đã tăng tổng cộng 5.5% kể từ đáy ngày 17 tháng 6 (trước 4 ngày so với FTD của Nasdaq). Tuy nhiên, giờ đây chỉ số Nasdaq đã tăng gần 10% kể từ đáy.

Có một mấu chốt quan trọng cho một xu hướng tăng thành công đã xuất hiện. Một loạt các điểm breakout vững chắc từ các cổ phiếu tốt đã xuất hiện, vượt qua các điểm mua hợp lý. Khi có điều này, kỳ vọng đợt tăng giá vẫn tiếp tục.

 Innovator IBD Breakout Opportunities (BOUT) ETF tăng 1.5% cho thấy các cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt, cố gắng tạo điểm breakout để hướng tới đỉnh 52 tuần hoặc đỉnh cao mọi thời đại.

Với độ biến động khá mạnh gần đây, thị trường vẫn cần phải cho thấy hành động giá mạnh mẽ hơn để có thể thay đổi triển vọng thị trường. Cho đến lúc này, các chỉ số thị trường vẫn ít có tiến triển trong vài tuần qua.

LIỆU THỊ TRƯỜNG CON GẤU ĐÃ ĐI QUA?

Trong lúc này, giá dầu thô trở lại mức ba con số. Giá dầu WTI trên thị trường tương lai đã tăng gần 1% lên mức 100 USD/thùng. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng thêm 6 điểm cơ bản lên mức 3.01%.

Vào năm 2022, giá năng lượng tăng vọt và chi phí tiền cũng tăng lên khiến các nhà đầu tư tổ chức chốt lợi nhuận và rút tiền ra khỏi cổ phiếu. Thị trường con gấu năm nay là rất đáng nhớ khi nó là mức giảm sâu hơn, lâu hơn so với điều chúng ta từng trải qua vào quý 4 năm 2018. Có một chi tiết đáng lưu ý trong chương trình IBD Live Show vào ngày thứ ba, các nhà quan sát thị trường thường nhìn thấy hành động  bò tót trên thị trường chứng khoán Mỹ trong 12 tháng sau thời điểm giữa nhiệm kỳ (tháng 11).

Cho tới khi có nhiều bằng chứng hơn về một cú tăng giá kéo dài, thị trường vẫn đang đối diện với các kết quả trái chiều từ các công ty Phố Wall.

Với Quy Tắc Volcker được hình thành sau cú sập năm 2008-2009, các ngân hàng buộc phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn về trích lập dự phòng với các khoản lỗ cho vay. Những người cho vay năng động nhất trên Phố Wall cũng bị giới hạn trong hoạt động tự doanh các cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Thực sự, các cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa mang lại nhiều sự an tâm khi gặp phải điều kiện thị trường con gấu.

Các ngân hàng khu vực (regional banks) giảm sâu nhất. Ngay cả khi SPDR S&P Regional Bank (KRE) ETF tăng 3.1% vào ngày thứ ba, thì KRE vẫn còn cách 23% so với đỉnh tháng 12.

HÃY NHÌN VỀ PHÍA TRƯỚC” CÁC LEADER NÀO ĐANG XUẤT HIỆN?

Nếu có lĩnh vực nào đó tăng giá cao hơn, nó chắc chắn đến từ các lĩnh vực khác với nhóm cổ phiếu tài chính, ít nhất là trong ngắn hạn.

Rốt cuộc, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng suy yếu. Trong danh sách IBD20, danh sách các cổ phiếu leader cũng tránh xa nhóm cổ phiếu dầu khí. Giờ đây, Y TẾ (CHĂM SÓC SỨC KHỎE), BÁN LẺ, VÀ CÔNG NGHỆ đang là nhóm có sắc thái của leader nhiều nhất.

Độ rộng thị trường tiếp tục cải thiện. Dữ liệu sơ bộ cho thấy số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq là 7:2 và 5:1 trên sàn NYSE.

Ngoài ra, có sự tăng lên khá đáng kể của các cổ phiếu giành lại đường MA50 ngày. McDonald’s (MCD) và cổ phiếu leader về lĩnh vực an ninh mạng (FTNT) là những cổ phiếu vốn hóa lớn được xem có hành động của một leader.

Tuy nhiên, mua theo điểm breakout vẫn không phải là dễ kiếm tiền vào lúc này.

Công ty chăm sóc sức khỏe Centene (CNC) bị đạp ngược trở lại xuống dưới điểm mua 87.44 của mẫu hình Hai Đáy diễn ra trong 11 tuần.

Legend Biotech (LEGN) vượt qua điểm mua 50.10 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm lớn, nó nhanh chóng lãi 15% nhưng cũng bị giảm trở lại sau khi chạm vào đỉnh cao 57.67. Nó đang quay lại gần điểm mua.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã có sự phân kỳ so với chỉ số Nasdaq vào tháng 6. Trong khi thị trường tạo đáy mới thì số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày lại không tạo đáy mới. Đây là sự phân hóa, một biểu hiện của đáy.

Khả năng đồng đôla sẽ đạt đỉnh và giảm trở lại, điều làm giảm căng thẳng bị rút vốn của các thị trường cận biên và mới nổi. Căng thẳng tỷ giá tại các quốc gia này cũng bị hạ nhiệt. Dựa trên mô hình sóng elliott, khả năng đồng USD sẽ giảm, giá vàng sẽ bắt đầu hồi phục.

Trả lời