NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) ĐEM THEO NHIỀU HY VỌNG VỀ ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC THÀNH CÔNG. KỲ VỌNG SỐ LƯỢNG CỔ PHIẾU DẪN DẮT TĂNG LÊN TRONG THỜI GIAN TỚI.

Sau FTD, nhà đầu tư được phép tăng dần mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường. Giải ngân trở lại sau hơn 3 tháng downtrend buộc nhà đầu tư phải cẩn trọng trước mọi quyết định giao dịch, chiến lược “ném đá dò đường” là lựa chọn hợp lý nhất trong giai đoạn hiện tại. Nhóm ngành BĐS KCN, thuỷ sản, bán lẻ đang cho thấy các kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 2.2022

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index có tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp sau khi tạo đáy mới vào tuần đầu tháng 7. Tin vui cho nhiều nhà đầu tư khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) cuối cùng đã xuất hiện và đem đến kịch bản có xác suất cao thị trường tạo đáy thành công. Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch đóng cửa tại 1,194.76 (-0.31%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước.

HNX-Index ngược lại với VN-Index khi có ngày tăng giá nhẹ nhàng 0.25%, đóng cửa tại 288.83. Khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước là điểm cộng cho ngày tăng điểm nhẹ. Cả hai chỉ số đều đang hoạt động trên EMA21 ngày và đường EMA21 ngày cũng đang dốc lên cho thấy thị trường đã sẵn sàng bước vào 1 xu hướng tăng giá rõ ràng.

Chỉ số VN-Index đang ở rất gần với đường MA50 ngày và chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn ngay sau khi giành lại MA50 ngày thành công. Một sự khẳng định cho đợt Uptrend ít nhất 2 tháng đó chính là chỉ số  phải nhanh chóng lấy lại MA50 ngày và hoạt động trên đường MA này trong suốt Uptrend. Đường MA50 ngày cũng đang có dấu hiệu phẳng ra và cong dần trở lại sau thời gian cắm đầu đi xuống.

Ngoài việc xác nhận đáy thị trường bằng Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) theo phương pháp CANSIM, team chúng tôi cũng đã sử dụng bộ công cụ nhận diện đáy thị trường bằng timing kết hợp với hành động giá. Hiện tại, chúng tôi đã nhìn thấy thị trường chung đạt đầy đủ 5 dấu hiệu tạo đáy sau:

  1. Phân kỳ dương giữa VN-Index (giá) và chỉ báo RSI hoặc Stochastic
  2. Mẫu hình tạo đáy: Ba đáy
  3. Phân kỳ liên thị trường giữa HNX-Index và VN-Index
  4. Ngày đảo chiều chiêm tinh: 21.07.2022 +-3 đến 5 ngày giao dịch.
  5. MA5 cắt lên MA20

Sóng ngành đã ngày càng lộ diện rõ ràng hơn nhưng số lượng vẫn còn khá khiêm tốn. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn chỉ tập trung ở các cổ phiếu có vốn hoá nhỏ (điều này là không đủ để kéo thị trường bước vào một Uptrend lớn).

Theo lịch sử thống kê, các lần mà chỉ số VN-Index đánh mất MA200 ngày thì ngay sau đó thị trường tạo đáy đi lên với rất ít cổ phiếu dẫn dắt. Tiêu biểu như đầu năm 2019, khi thị trường đánh mất MA200 ngày và sau đó tạo đáy đi lên, ngay tại ngày Bùng nổ theo đà (FTD) cũng chỉ có 6 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh.

Trong danh sách 6 cổ phiếu vượt đỉnh, chỉ có 3 cổ phiếu được đánh giá là có đầy đủ các tiêu chí trở thành cổ phiếu dẫn dắt đó chính là PHR, VEA và NTC. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần và có dấu hiệu trở thành cổ phiếu dẫn dắt tăng dần lên nhiều bắt đầu từ tuần thứ 3 sau khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện.

Kết thúc tuần giao dịch 23.07, số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tổng cộng có 3 cổ phiếu và số lượng cổ phiếu vượt đỉnh tăng lên 4. Nhóm ngành điện đang có thấy sự nổi trội với 2 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

Theo dõi danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hiện tại, chúng tôi nhìn thấy chưa có sự xuất hiện của một cổ phiếu dẫn dắt đủ tiêu chuẩn nào xuất hiện ở đây cả. Tuy nhiên, khi quan sát số lượng cổ phiếu tiệm cận đỉnh 52 tuần thì điều đáng ngạc nhiên là đã có ngày càng nhiều cổ phiếu tiến sát đến vùng đỉnh cao này.

Sự lập lại có chăng là ngẫu nhiên khi năm 2019 khi VN-Index quay lại Uptrend với sóng BĐS KCN dẫn sóng. Bối cảnh hiện tại cũng đang cho thấy điều tương tự, sau khi đánh mất MA200 ngày, VN-Index xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) và sóng ngành BĐS KCN đang ngày càng mạnh lên trong 2 tháng gần đây.

Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang ngày càng rút ngắn khoảng cách so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng thị trường rõ ràng ngày càng cho thấy sự cải thiện và có ngày càng nhiều các cổ phiếu giành lại MA50 ngày – dấu hiệu nhận biết đầu tiên trong quá trình xây lại nền giá của một cổ phiếu.

ĐỪNG ĐA DẠNG HOÁ DANH MỤC ĐẦU TƯ. LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢN TRỊ DANH MỤC HIỆU QUẢ?

Bên cạnh việc lựa chọn các cổ phiếu để mua vào, việc quản trị danh mục cổ phiếu một cách hiệu quả là điều không dễ dàng với hầu hết các trader. Nói đơn giản, khi bạn đưa ra quyết định mua vào 1 cổ phiếu thì trông có vẻ rất dễ nhưng để bán nó đi là điều không hề dễ dàng.

Sự thật này đã tồn tại nhiều năm trên TTCK, nhất là khi tâm lý giao dịch của đại đa số nhà đầu tư trên thị trường không hề thay đổi. Trader chọn và mua vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá nhưng khi cổ phiếu quay đầu giảm giá, họ lại trở nên bối rối và không biết phải làm gì.

Một trader thực thụ dễ dàng xử lý các cổ phiếu gây ra thua lỗ bằng việc cắt lỗ một cách nhanh chóng. Họ xem các khoản lỗ như là một khoản chi phí bắt buộc phải có khi tham gia thị trường. Giống như một chủ cửa hàng kinh doanh quần áo, đối với các bộ quần áo qua mùa (tức từ hè sang đông và ngược lại) hay các mẫu thời trang lỗi thời sẽ được các cửa hàng bán hạ giá còn 1/3 giá gốc hoặc đi kèm với các chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1. Mấu chốt là các nhà kinh doanh muốn nhanh chóng tống khứ lô hàng không bán được (cắt lỗ) và nhập các lô hàng mới về để tránh bị chôn vốn.

Ví dụ về cửa hàng quần áo là minh chứng rõ ràng nhất để nói về các cổ phiếu gây ra mua lỗ. Đừng ngần ngại “nhổ bỏ” các cổ phiếu đem đến cho bạn các khoản lỗ, giữ lại các bông hoa (ý nói đến các cổ phiếu tăng giá từ điểm mua). Chỉ cần như vậy, sau 1 -2 tháng kể từ ngày Bùng nổ theo đà (FTD) tự động danh mục của bạn sẽ được cô đặc lại, nhiều cổ phiếu chiến thắng sẽ xuất hiện hơn.

Nắm giữ các cổ phiếu chiến thắng trong thị trường giá lên là bí quyết giúp các nhà đầu tư huyền thoại kiếm được tỷ suất sinh lợi ba số mỗi năm. Nhà đầu tư luôn có niềm tin rất lớn về các cổ phiếu đang nắm giữ vì đơn giản họ kỳ vọng tất cả các cổ phiếu này đều trở thành các siêu cổ phiếu trong tương lại. Một sự thật phũ phàng rằng, trong số 10 cổ phiếu bạn mua, thực sự chỉ có 1 đến 2 cổ phiếu có khả năng tăng giá gấp đôi, gấp ba hoặc cao hơn nữa. Số cổ phiếu còn lại sẽ là các cổ phiếu bạn phải cắt lỗ, bán hoà vốn hoặc chốt lời nhẹ

Theo thống kê của riêng cá nhân tôi, sau 30 lượt mua thì trong danh mục cá nhân tôi mới xuất hiện 1 cổ phiếu có khả năng tăng giá trên 100%. Có thể khả năng chọn lựa cổ phiếu của tôi chưa tốt nhưng bạn hãy tự thống kê dựa tren lịch sử cá nhân của mình xem đã có bao nhiêu siêu cổ phiếu tăng giá > 100% trong 30 lượt mua của bạn.

Hãy cố gắng chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá từ 20 -25% từ điểm pivot của các mẫu hình giá. Một nguyên tắc tìm kiếm lợi nhuận đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả mà William O’Neil đã hướng dẫn các trader trong cuốn sách Làm giàu từ chứng khoán.

CÁC CÚ RUNG LẮC CỦA THỊ TRƯỜNG LÀ CƠ HỘI ĐỂ TRADER LÊN TÀU

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo: 0977.697.420

 

Trả lời