Thị trường chứng khoán mở tuần quan trọng với kết quả trái chiều, Walmart gây ra nhiều nỗi lo lắng

Một trong những tuần quan trọng nhất với thị trường chứng khoán được bắt đầu bằng báo cáo lợi nhuận của Walmart‘s (WMT).

Các chỉ số chứng khoán giảm khá mạnh trong phiên giao dịch nhưng đã thu hẹp mức giảm bằng cú hồi phục vào giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số Nasdaq Composite chuyển từ lỗ thành lãi +0.4% khi nhóm cổ phiếu công nghệ, internet và hàng tiêu dùng không thiết yếu hoạt động tốt.

Chỉ số S&P500 tăng 0.1% trong khi chỉ số DJIA tăng 0.3%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn: cụ thể Russell 2000 tăng 0.6%.

Chỉ số Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.7% trong một ngày tích cực đối với các cổ phiếu dẫn dắt. Nhưng chỉ số IBD50 và ETF theo dõi chỉ số này vẫn gần như đi ngang từ đáy tháng 6, mặc dù các chỉ số này vẫn đang tăng.

Vẫn chưa có nhiều cổ phiếu tăng trưởng xây nền giá đẹp hoặc tạo ra cú tăng giá mạnh vượt qua điểm mua. Nó giống như nhìn thấy cây táo mà chẳng hề có quả táo nào, các nhà đầu tư nên thận trọng tăng sự hiện diện rủi ro ở các cổ phiếu chiến thắng.

Nói chung, mức biến động giá trong ngày thứ hai là khá nhỏ, đặc biệt nếu so với với các phiên giao dịch gần đây. Khối lượng giảm trên sàn NYSE và Nasdaq. Giao dịch bị hạn chế do các nhà đầu tư tổ chức lưỡng lự hành động trước thời điểm cuộc họp của FED và mùa báo cáo tài chính.

TUẦN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Đã vài tuần qua, báo chí đã nhắc nhiều về tầm quan trọng của tuần này. Vào trưa ngày thứ tư, FED sẽ đưa ra phát biểu về chính sách tiền tệ mới nhất. (Việt Nam sẽ nhận tin vào sáng ngày thứ năm).

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng mức tăng lãi suất 0.75% của lãi suất liên bang (fed fund rate). Nhưng thị trường chứng khoán và các thị trường tài chính khác, muốn biết FED sẽ còn làm gì sau đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0.038 điểm cơ bản lên mức 2.819% vào ngày thứ hai. Lợi suất kỳ hạn 2 năm tăng lên 3.035%, tức đã có hiện tượng nghịch đảo đường cong lợi suất, một tín hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế.

Đây cũng là tuần rộn của nhiều báo cáo tài chính quý II, tất cả tạo nên sự quan trọng vì nhiều công ty hàng đầu sẽ công bố kết quả kinh doanh quý.

Cụ thể, Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL) and Amazon.com (AMZN) sẽ báo cáo lợi nhuận quý II. Bốn công ty này chiếm gần 20% vốn hóa của chỉ số S&P500, vì thế bạn phải hiểu sự tác động mạnh của nó.

Và sau đó là hàng loạt cái tên khác như Intel (INTC), Visa (V), Mastercard (MA), United Parcel Service (UPS), Pfizer (PFE) và Ford Motor (F).

KẾT QUẢ LỢI NHUẬN CHO ĐẾN NAY VẪN RẤT TRÁI CHIỀU

Mark Haefele, trưởng bộ phận đầu tư của công ty quản lý tài sản toàn cầu tại UBS nói, gần một phần bốn các công ty trong chỉ số S&P500 đã công bố lợi nhuận, và kết quả hiện nay khá trái chiều nhau.

“Nhưng kết quả này vẫn còn tốt hơn so với sự sợ hãi của nhiều nhà đầu tư, và do đó có thể giúp thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục”- Ông viết trong một báo cáo vào ngày thứ hai.

Tăng trưởng lợi nhuận đang chậm lại, nhưng không phải là rớt cắm đầu, ông nói thêm. Khoảng 60% công ty đánh bại được ước tính đồng thuận chung về doanh số, và khoảng 75% công ty đánh bại ước tính đồng thuận chung về lợi nhuận. Lợi nhuận thực tế đang cao hơn 2.5% so với lợi nhuân ước tính. EPS quý ba được ước tính giảm 1% đối với các công ty đã được công bố. “Vì thế, chúng ta đang nhìn thấy sự cắt giảm trong triển vọng lợi nhuân, nhưng đây là mẫu hình hoàn toàn bình thường với mẫu hình lịch sử.”

Vào cuối ngày thứ hai, Walmart cắt giảm dự phóng lợi nhuận cho quý hiện tại và toàn bộ năm tài khóa, khiến cho giá cổ phiếu của nó giảm hơn 8% vào sau giờ giao dich (after hours). Nhà bán lẻ này kỳ vọng tăng trưởng doanh số quý 2 ở mức 7.5% và tăng trưởng doanh số cả năm là 5.5%, lần lượt giảm so với các con số 10% và 12% trước đó.

“Sự tăng lên của giá thực phẩm và giá nguyên liệu đang tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng, và mặc dù chúng ta vẫn có sự tiến triển khá tốt trong một số hàng hóa cứng, sạch (clearing hardline categories), và dệt may nhưng Walmart vẫn đang được yêu cầu giảm giá thêm.”- CEO Doug McMillon nói trong một bài phát biểu báo chí. “Chúng ta giờ đây đang kỳ vọng gặp phải nhiều áp lực ở nhiều loại hàng hóa nói chung, tuy nhiên, chúng tôi vẫn an tâm bởi bắt đầu có nhiều nguồn cung hàng hóa cho Walmart.”

CÁC TÍN HIỆU THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN RẤT TRÁI CHIỀU

Với sự không chắc chắn ở những sự kiện vĩ mô, đồ thị của các chỉ số chứng khoán giờ đây đang trái chiều. Số ngày phân phối là ít, và đã có các đỉnh cao hơn và đáy cao hơn đang hình thành từ đáy giữa tháng 6. Các chỉ số vẫn đang giữ được MA50 ngày và đường EMA 21 ngày đang dốc dần đi lên.

Vào lúc này, chỉ số Nasdaq đang gặp phải kháng cự tâm lý 12,000 điểm và SP500 đụng phải kháng cự tâm lý 4,000 điểm, trong khi DJIA gặp thử thách ở 32,000 điểm

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời