NGÓNG CHỜ FED, THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ TRONG BIÊN ĐỘ HẸP.

Lạm phát-lãi suất đang là câu chuyện chính của năm nay, và có tác động mạnh đến triển vọng lợi nhuậân của các doanh nghiệp. Có lẽ đây là lý do nhà đầu tư tỏ ra khá thờ ơ với thông tin lợi nhuận quý II và chờ đợi cuộc họp từ FED diễn ra vào thứ tư tuần này (Việt Nam sẽ đón nhận thông tin vào sáng ngày thứ năm).

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Lại thêm một một phiên giảm nhẹ -0.29% và biến động trong biên độ hẹp. Mặc dù đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số VN-Index nhưng thanh khoản sụt giảm giúp tránh được ngày phân phối. Giá giảm đi kèm với thanh khoản giảm, biên độ được nén chặt lại là một sự điều chỉnh mang tính kiến tạo. Đây là có thể là một bước lùi chủ động cho sự tăng giá sau đó, nếu như sự kiện họp của FED diễn ra theo hướng tích cực.

Tất nhiên, thị trường sẽ thận trọng chờ đợi cuộc họp của FED. Vấn đề không phải chỉ tăng lãi suất 0.75% hay 1%, các nhà đầu tư muốn biết FED sẽ làm gì sau đó? Liệu FED có theo đuổi chính sách thắt chặt lãi suất mạnh tay nữa hay không?

Cho đến lúc đó, kịch bản thị trường biến động trong biên độ hẹp là điều được kỳ vọng. Không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều thị trường chứng khoán toàn cầu cũng diễn ra theo cách tương tự: nằm im chờ tin tức.

Chỉ số VN-Index vẫn cho thấy một sự điều chỉnh một cách có trật tự khi đáy thấp nhất ngày hôm nay vẫn ngang bằng đáy thấp nhất của ngày hôm trước. Hành động giá hôm nay là một Inside Bar cho thấy trạng thái lưỡng lự của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ, yếu ớt sẽ thoát hàng trong những phiên như thế này, trong khi các nhà đầu tư dài hạn, tích cực sẽ gom dần cổ phiếu.

Chỉ số VN-Index tuy đóng cửa dưới EMA 21 ngày trong hai ngày liên tiếp nhưng vì đáy thấp nhất cửa ngày hôm qua vẫn chưa bị phá thủng nên chỉ coi đó là nhiễu (noise), chứ không phải sự vi phạm (violation). Lằn ranh đỏ vẫn là mức 1169 điểm. Việc VN-Index chưa có ngày phân phối nào sau FTD là điều khá lạc quan.

Thị trường có sự xoay tua giữa các nhóm ngành để giữ thị trường. MSN +1.29% để kéo thị trường trong khi VIC -1.78% là nguyên nhân chính làm chỉ số giảm điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía giảm khi số cổ phiếu giảm gấp 2.2 lần số cổ phiếu tăng. Tuy nhiên, so với ngày hôm qua thị độ rộng của phía giảm đang hẹp lại chút xíu.  Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày sụt giảm trở lại so với ngày hôm trước. Thị trường ít có cổ phiếu nào vượt đỉnh 52 tuần.

Cấu trúc Wyckoff của thị trường cho thấy các phiên lùi gần đây có thể là LPS trong pha D, là pha tăng giá trong cấu trúc tích lũy.

THỊ TRƯỜNG KHÔNG PHẢN ỨNG MẠNH VỚI BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ II

Cổ phiếu quốc dân HPG -1.14% sau khi công bố lợi nhuận sau thuế quý II giảm -59% yoy, chỉ ở mức 4023 tỷ đồng, thấp hơn so với kỳ vọng của nhiều công ty chứng khoán trước đó. Ví dụ, VDSC dự phóng lợi nhuận quý 2 giảm -50% yoy, còn SSI dự báo lợi nhuận quý 2 giảm -36% yoy (đạt 6.2 nghìn tỷ đồng).

Tuy nhiên, giá cổ phiếu HPG chỉ giảm nhẹ và không phản ứng quá tiêu cực trước thông tin báo cáo lợi nhuận. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đã chiết khấu hay lường trước khó khăn của HPG vào trong giá. Còn nhớ câu nói của tỷ phú Trần Đình Long hồi đại hội cổ đông “Quý vị cứ đợi kết quả kinh doanh quý 2, quý 3, quý 4 đi rồi sẽ thấy. Lúc này ngành thép không còn thuân lợi nữa. Đợi hai tháng nữa là có kết quả kinh doanh quý 2/2022, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào”.

Ngay cả những công ty có báo cáo kết quả kinh doanh đột biến, giá cổ phiếu cũng không có phản ứng mạnh nào. BSR công bố lợi nhuận quý II gần 10 nghìn tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ. Crack Spread cao đột biến trong quý II đã giúp công ty có lợi nhuân cao kỷ lục nhưng các nhà đầu tư dường như đã chiết khấu tin tốt này trong đợt tăng từ đáy tháng 5. Hiện tại giá dầu thế giới bị neo gần 100 USD/thùng và Crack Spread đã giảm về mức trung bình nhiều năm, nên BSR khó lặp lại đột biến. Tuy nhiên, một số công ty chứng khoán vẫn đánh giá, mức giá dầu hiện nay vẫn giúp các công ty dầu khí hưởng lợi. CTCK HSC duy trì dự phóng giá mục tiêu 40,000 đối với BSR.

Cổ phiếu BSR hiện đang giành lại MA200 ngày nhưng vẫn còn nằm dưới MA50 ngày. Để xây nền giá thành công, BSR cần phải giành lại MA50 ngày. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền chi trả cổ tức tiền mặt 300 đồng/cổ phiếu của BSR.

Có vẻ như các nhà đầu tư đang ngóng đợi sự kiện quan trọng tuần này là cuộc họp FOMC của FED vào ngày 26-27 tháng 7 (giờ Mỹ). Việc FED có tiếp tục tăng lãi suất nữa hay không và thông điệp chính sách trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU- VHC, CMX

  • Còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, Ở ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời