TTCK VIỆT NAM “ĐÓNG BĂNG”, HỒI HỘP ĐỢI TIN TỪ FED. CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG HOẠT ĐỘNG RA SAO?

 

Không phải ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nào cũng dẫn một Uptrend thành công, các cổ phiếu dẫn dắt (Leader) vẫn chưa xuất hiện nhiều là lý do chính khiến thị trường vẫn còn khá dè dặt. Các tin tức quan trọng được công bố trong tuần này đem đến triển vọng về tương lai của thị trường.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Đặc điểm chung của thị trường tăng giá (Bò tót): “Giảm giá đầu phiên, tăng giá cuối phiên” – phiên giao dịch ngày 27.07 cho thấy các đặc điểm của một thị trường tăng giá. Chỉ số VN-Index giảm điểm nhẹ đầu phiên, sau đó lực kéo của nhóm ngân hàng (VCB, CTG, LPB) đã giúp chỉ số có ngày giao dịch đóng cửa mức cao nhất phiên 1,191.04 (+0.5% so với ngày hôm qua). Khối lượng giao dịch thấp cho thấy nhà đầu tư đang dè dặt cũng như lo sợ trước thông tin quan trọng công bố tối nay.

Như chúng tôi đã trình bày trong các báo cáo trước đây, việc FED tăng lãi suất 0.75% hay 1% trong lần này không phải là điều mà thị trường nghĩ đến. Thị trường cần biết liệu rằng FED có dừng việc tăng lãi suất hoặc tăng chậm lại trong phần còn lại của năm 2022 khi lạm phát đã có dấu hiệu đạt đỉnh?

Chỉ số VN-Index đã có phiên kiểm tra lực cung thành công ngay khi chỉ số này có phiên kéo ngược trở lại về dưới đáy của ngày FTD. Lực bán mạnh không xuất hiện cho thấy số lượng người bán đã không còn nhiều trên thị trường, vì vậy thị trường chung được kéo ngược tăng giá trở lại sau khi giảm giá vào đầu phiên.

Ngoài ngân hàng thì nhóm bất động sản dân cư và bất động sản KCN cũng góp phần giúp chỉ số VN-Index có ngày tăng điểm trở lại. Các Leader của nhóm BĐS KCN như VGC đóng cửa tăng trần, IDC và KBC cũng có phiên tăng nhẹ. Cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản dân cư nổi bật nhất hôm nay phải kể đến DXG (+6.2%), NTL (+1.2%),..

Điều mong đợi cuối cùng cũng đến, VN-Index quay trở lại chiếm đóng đường EMA21 ngày. Đây chính là điều khẳng định xu hướng tăng của thị trường vẫn được củng cố, các phiên giao dịch dưới EMA21 ngày chỉ là nhiễu (noise) chứ không phải là sự vi phạm (violation).

Khu vực kháng cự 1,200 điểm là vùng mà chỉ số VN-Index cần nhanh chóng vượt qua để confirm cho Uptrend lần này. Nếu chỉ số VN-Index vượt qua MA50 ngày thành công, nhà đầu tư sẽ có một Uptrend ít nhất 2 tháng sau đó.

Điểm sáng cho đợt nỗ lực hồi phục lần này đó là sau ngày Bùng nổ theo đà (FTD), chúng ta vẫn chưa thấy ngày phân phối nào xuất hiện.

Kết thúc tuần giao dịch 27.07, số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tổng cộng có 3 cổ phiếu và số lượng cổ phiếu vượt đỉnh giữ nguyên con số 4.

CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG HOẠT ĐỘNG RA SAO TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH?

Hầu hết tất cả các mẫu hình đều được xây dựng khi chỉ số thị trường chung điều chỉnh hoặc sụt giảm. Nhìn theo chiều hướng tích cực thì chúng ta có thể xem các đợt điều chỉnh là tốt cho tương lai, vì chính các đợt sụt giảm mới tạo nên các mẫu hình nền giá kiến tạo. Đây là lúc các cổ phiếu dẫn dắt tiềm năng xuất hiện, các nền giá kiến tạo bắt đầu từ đây.

Thật sự là khó khăn khi bạn vừa trải qua một chuỗi giao dịch thua lỗ và việc bắt bạn tiếp tục theo lại cổ phiếu vừa mới làm cho bạn bị thua lỗ lại càng trở nên khó khăn hơn. Đa phần các nhà đầu tư đều lựa chọn bỏ qua các cổ phiếu dã khiến họ thua lỗ và tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu khác. Nhưng không, các cơ hội tốt nhất luôn xuất hiện ở các cổ phiếu vừa làm bạn bị thua lỗ, giả sử tại một thời điểm cổ phiếu bán lẻ là một lựa chọn tồi nhưng vài tuần sau đó chúng có thể hoàn thành các mẫu hình phù hợp và trở thành các cổ phiếu dẫn dắt.

Muốn trở thành một nhà đầu tư chiến thắng trong giao dịch, bạn phải luôn quan sát kỹ lượng, theo dõi sát sao các hoạt động của từng cổ phiếu. Các cổ phiếu chiến thắng sẽ sớm bộc lộ các đặc điểm mang tính chất kiến tạo khi hình thành nền giá như điều chỉnh về các đường MA trung hạn với khối lượng thấp hay xuất hiện các phiên test cung tại các vùng giá quan trọng.

Có vô số tips để nhận diện sớm các cổ phiếu chiến thắng, tuy nhiên đối với các nhà đầu tư tăng trưởng thì MA200 ngày có thể được xem là công cụ dễ sử dụng nhất. Mark Minervini đã từng nói: “99% các cổ phiếu chiến thắng đều nằm trên MA200 ngày” hay Phù thuỷ chứng khoán Paul Tudor Jones giao dịch khá đơn giản “Tôi không mua cổ phiếu dưới MA200 ngày”.

Dễ dàng nhận thấy MA200 ngày là một chỉ số kỹ thuật được khá nhiều nhà đầu tư huyền thoại sử dụng. Tuy nhiên đừng hiểm nhầm nó là tín hiệu mua bán, bản thân MA200 ngày là công cụ hữu ích để lọc xu hướng và giúp bạn hiểu ra giá đang ở đâu trong chu kỳ giá. Khi giá đang nằm trên đường MA200 ngày đang dốc lên, nó chỉ cho bạn biết rằng, giá đang trên đà tăng trưởng.

Trước khi đi vào phân tích các cổ phiếu tiềm năng, chúng ta cần phải biết đường MA200 ngày không sử dụng một cách độc lập mà nó phải được kết hợp với từng giai đoạn của cổ phiếu. Một chu kỳ cổ phiếu sẽ bao gồm 4 giai đoạn: (1) Tích Luỹ; (2) Tăng tốc -đây là giai đoạn giá cổ phiếu bùng nổ và tăng mạnh nhất; (3) Phân phối; (4) Sụt giảm.

Chỉ cần quan sát đặc điểm của đường MA200 ngày qua 4 giai đoạn giá, bạn sẽ biết lúc nào là thời gian thích hợp đê tham gia mở vị thế.

Trong giai đoạn (1), đường MA200 ngày sẽ phẳng đi ngang và giá sẽ sideway quanh đường MA200 ngày.

Trong giai đoạn (2), giá gần như nằm trên MA200 ngày và đường MA200 ngày sẽ dốc lên.

Trong giai đoạn (3), đặc điểm đặc trưng là độ biến động của cổ phiếu khá mạnh. Độ dốc của đường MA200 ngày sẽ bớt lại, chuyển dần sang phẳng. Giá bắt đầu giao động quanh đường MA200 ngày.

Giai đoạn (4) được thể hiện khi đường MA200 ngày dốc xuống và giá nằm dưới hoàn toàn MA200 ngày.

Ở giai đoạn 2 tăng giá của cổ phiếu, khi đó các mẫu hình nền giá kiến tạo như Cốc tay cầm, Hai đáy (W), VCP,.. thường xuất hiện khi thị trường chung điều chỉnh. Đây là giai đoạn mà trader sẽ kiếm được nhiều tiền nhất và gặp ít rủi ro nhất. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, yêu tố phân tích cơ bản cũng được các phù thuỷ chứng khoán nhắc đến khi kết hợp sử dụng cùng với đường MA200 ngày.

Khi giá nằm trên đường MA200 ngày đang dốc lên, bạn sẽ thấy sự tăng tốc của tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, sự mở rộng của lợi nhuận biên. Khi các cổ phiếu dẫn dắt vào pha tăng giá, chúng thường bộc lộ các yếu tố cơ bản tốt nhất – đó chính là phương pháp CANSLIM mà chúng ta đang sử dụng.

TIÊU ĐIỂM: VGC, HUT, BAF

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết toàn bộ bản tin hoặc tham gia khoá học Trend trader, Zalo: 0977,697,420

Trả lời