BẬT TĂNG MẠNH MẼ, CHỈ SỐ VN-INDEX LẤY ĐÀ BỨT PHÁ THÀNH CÔNG. DÒNG TIỀN LAN TOẢ NHIỀU NHÓM NGÀNH.

Thị trường mở gap up tăng điểm tích cực ngay từ đầu phiên, thanh khoản bùng nổ trở lại sau nhiều ngày giao dịch trầm lắng. Dòng tiền lan toả vào nhiều nhóm ngành mang đến tín hiệu tích cực cho nhiều nhà đầu tư. Sau thông điệp của FED tối qua, hoạt động tăng lãi suất có vẻ sẽ chậm lại trong thời gian tới, chính thông điệp tích cực này đã giúp TTCK toàn cầu có ngày tăng điểm mạnh mẽ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường tăng giá bùng nổ ngay từ đầu phiên giao dịch với việc mở cửa bằng Gap up tăng giá. Trong 1 giờ đồng hồ đầu phiên, gap up được giữ và nó duy trì đà tăng giá cho đến hết phiên. Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,208.12 – tăng 1.43% với khối lượng giao dịch lớn. Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến thanh khoản vượt mốc bình quân, sự sôi động đã trở lại trên toàn thị trường sau nhiều tháng yên ắng.

HNX-Index cũng có ngày tăng giá mạnh 1.9% với khối lượng lớn hơn bình quân. Chỉ số bật tăng mạnh trở lại sau khi điều chỉnh nhẹ về MA20 ngày, HNX-Index trong phiên đã có lúc vượt qua MA50 ngày nhưng cuối phiên lại bị kéo ngược nhẹ trở lại.

Sóng ngành ngân hàng đúng là không thể thiếu trong các Uptrend của thị trường. Sự chờ đợi của cổ đông bank cuối cùng cũng được đền đáp sau gần 1 năm chờ đợi, nhiều cổ phiên ngân hàng đồng loạt tăng điểm mạnh kéo thị trường tăng giá như STB dẫn đầu đà tăng với mức tăng ấn tượng 6.1%, TCB (+1.9%), LPB (+2.%),  BID (+2.7%), CTG (+2.2%),..

Sau ngân hàng thì chứng khoán cũng góp mặt vào đà tăng giá hôm nay, các CTCK top đầu có ngày tăng giá mạnh như VND (+3.6%), SSI (+3.7%), HCM (+1.2%). Nhà đầu tư kỳ vọng thanh khoản được cải thiện vào đầu tháng 8 khi chu kỳ thanh toán giao dịch được rút ngắn xuống còn T+2 sẽ giúp thị trường giao dịch sôi động hơn. Rõ ràng các CTCK chứng khoán là người được hưởng lợi nhiều nhất khi thị trường bước vào Uptrend với các khoản phí, lãi vay margin sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra tăng trưởng trong Quý 3.

Quan điểm của Team Nhà đầu tư CANSLIM đánh giá trung lập ở nhóm chứng khoán, chúng tôi nhìn thấy rủi ro ở việc mức nền lợi nhuận trong Quý 3 của các CTCK đang ở mức rất cao. Vì vậy, để tạo ra con số tăng trưởng lợi nhuận trong Quý 3 năm nay là điều bỏ ngõ.

Nhóm cổ phiếu BĐS KCN tiếp tục cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường với nhiều cổ phiếu tăng mạnh như SZC (+6.9%), IDC (+5.6%), KBC (+4.1%), VGC (+1%),..

Ngày tăng giá mạnh mẽ của chỉ số VN-Index với Gap up và đóng cửa trên nửa khung giá ngày đã cho thấy Phe Bò là kẻ kiểm soát thế trận. Chỉ số VN-Index giảm giá kéo về đáy của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) rồi bật tăng mạnh mẽ cho thấy đã không còn quá nhiều người bán xuất hiện. Khi nguồn cung ngừng đổ vào thị trường thì đó là lúc trader nên lên tàu vượt sóng lớn, nhiều nhà đầu tư vẫn còn đang nghi ngờ về đợt tăng giá lần này – họ không cho rằng thị trường đã bước vào Uptrend mặc dù đã có ngày Bùng nổ theo đà xác nhận đáy.

Đường MA50 ngày trở thành ngưỡng kháng cự tiếp theo mà chỉ số VN-Index cần nhanh chóng chinh phục. Sau khi thành công trong việc giữ EMA21 ngày, giờ đây xác suất về sự thành công của đợt tăng giá lần này đã tăng cao hơn nhiều. Trên đồ thị giá, đường EMA21 ngày đã bắt đầu có dấu hiệu dốc lên sau thời đi ngang cho chúng ta thấy xu hướng tăng giá đang ngày càng rõ hơn.

Tuy chưa lấy lại MA50 ngày nhưng chỉ số VN-Index đã thành công vượt đỉnh cũ 1,200 – đây là vùng mà chỉ số thị trường thất bại trong việc chinh phục trước đó. Chúng tôi tiếp tục nhắc lại, nếu VN-Index lấy lại thành công MA50 ngày và giao dịch trên đường này trong thời gian tới, trader sẽ có ít nhất là 8 tuần tăng giá để tìm kiếm lợi nhuận.

Với XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN và thị trường chung giữ được thành công đường EMA21 ngày, nhà đầu tư nên tiến hành giải ngân năng động ở một số mã cổ phiếu breakout khỏi các nền giá chặt chẽ đi kèm kết quả kinh doanh tích cực. Lượng tiền mặt được nắm giữ trong downtrend được phép sử dụng trong giai đoạn này, hãy nhanh chóng tìm kiếm các cơ hội trên thị trường – Uptrend là thời điểm kiếm tiền của trader.

Độ rộng thị trường phiên giao dịch hôm nay tăng mạnh, số lượng cổ phiếu tăng giá gấp 3.6 lần số lượng cổ phiếu giảm giá. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang ngày càng tiệm cận sát với số cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, con số chênh lệch là không nhiều.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng lên con số 5, tuy là không nhiều nhưng đã cho thấy sự cải thiện dần. Như chúng tôi thống kê trong Uptrend đầu tháng 1 năm 2019, số lượng cổ phiếu vượt đỉnh giai đoạn đầu sẽ không nhiều nhưng tăng dần kể từ tuần thứ 3 sau ngày FTD. Chúng tôi kỳ vọng sẽ ngày càng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện trong danh sách vượt đỉnh này, BĐS KCN đang là ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu sẽ tham gia danh sách vượt đỉnh trong thời gian tới.

QUY TẮC BỔ SUNG VỊ THẾ THEO DẠNG KIM TỰ THÁP MÀ TRADER CẦN PHẢI BIẾT.

Thuật ngữ “bình quân giá xuống” được nhắc đến nhiều trong các cuộc phỏng vấn của các huyền thoại chứng khoán. Dễ thấy nó có mức độ hấp dẫn đến nhường nào, một sức hút ghê gớm khi 1 cổ phiếu đã giảm 20% từ đỉnh và tiếp tục giảm thêm 10% nữa. Chắc chắn các nhà đầu tư nghiệp dư sẽ nhìn thấy đây là một món hời và tiến hành mua vào. Nhà đầu tư lúc này rơi vào cái bẫy “bình quân giá xuống” và rơi vào bế tắc khi khoản lỗ ngày càng lớn dần ra, sự thật trader này đã sai khi liên tục mở vị thế mua trung bình giá xuống khi đang thua lỗ.

Để tránh điều này, lời khuyên mà nhiều phù thuỷ chứng khoán thường nhắc đến là hãy “bình quân giá lên” tức là tiếp tục mua bổ sung vị thế khi cổ phiếu của bạn tiếp tục tăng giá sau lần mua đầu tiên. Đây chính là chiến lược bổ sung vị thế theo dạng Kim tự tháp của Jesse Livermore sử dụng mà chúng tôi muốn nhắc đến.

Chiến lược bổ sung vị thế Mua theo mô hình Kim Tự Tháp (Người Việt Nam gọi đó là “nhồi lệnh”) sẽ giúp trader giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất, làm tăng tỷ suất sinh lợi. Chiến lược này sẽ giúp bạn xây dựng một vị thế mong muốn khi giá cổ phiếu tăng lên – hãy biến những điều đúng đắn trở nên đúng hơn (triết lý của trader giao dịch theo xu hướng).

Nói thì có vẻ đơn giản nhưng chiến lược này có vẻ khá khó thực hiện với hầu hết với nhiều nhà đầu tư. Đơn giản các nhà đầu tư trên thị trường có tư duy hơi bị sai lệch khi cho rằng chỉ có mua cổ phiếu khi giảm giá mới dễ dàng kiếm lời trên thị trường. Mua khi giá giảm là sở thích của hầu hết các nhà đầu tư trên thị trường.

 Rõ ràng đây là tư duy cực kỳ nguy hiểm, khi giá cổ phiếu giảm thì có xác suất giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa. Vì vậy nếu bạn mua vào giá cổ phiếu giảm giá khi bạn ở trong thị trường con gấu lớn, chắc chắn cơn bão của thị trường sẽ cuốn bay tài khoản của bạn đi một cách nhanh chóng.

Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết cách để trader sử dụng chiến lược BỔ SUNG VỊ THẾ MUA THEO MÔ HÌNH KIM TỰ THÁP như sau:

Đầu tiên, bạn phải chọn một cổ phiếu được đánh giá tiềm năng trở thành siêu cổ phiếu trong tương lai. Chờ đợi cổ phiếu này chạm tới điểm mua hợp lý. Hãy tính toán toàn bộ vị thế mong muốn mà bạn muốn mua ở cổ phiếu này.

Ví dụ, tôi muốn giải ngân 10,000 USD ở cổ phiếu BCG đang có điểm phá vỡ từ mẫu hình VCP vào tháng 8/2021.

 

Bước 1: Mua 50% vị thế (ở đây là 5,000 USD) khi giá vừa mới vượt qua điểm pivot. Hãy mua gần điểm pivot nhất có thể

Bước 2: Khi cổ phiếu tăng 2%-2.5% so với giá mua ban đầu của bạn (tức cũng chỉ tầm 2%-2.5% so với điểm pivot), bạn mua 30% vị thế (ở đây là 3,000 USD). Như vậy, bạn đã giải ngân được 80% vị thế mong muốn

Bước 3: Mua 20% vị thế còn lại (ở đây là 2,000 USD) khi cổ phiếu tăng thêm 2%-2.5% từ lần mua thứ hai, tức 5% so với lần mua đầu tiên của bạn (và bảo đảm cổ phiếu không vượt quá xa 5% so với điểm pivot).

Trong ví dụ này, giả sử cổ phiếu bạn mua giảm 8% và kích hoạt lệnh dừng lỗ.Nếu bạn mua toàn bộ vị thế mong muốn một lúc, bạn sẽ lập tức mất ngày 800 USD (8% của 10,000 USD). Nhưng với chiến lược Bổ Sung Vị Thế Mua Theo Kim Tự Tháp, khoản lỗ đầu tiên của bạn chỉ là 400 USD (8% x 5,000 USD). Tất nhiên, bạn sẽ không thực hiện các lần mua sau.

TÍN HIỆU MUA XUẤT HIỆN Ở NHIỀU CỔ PHIẾU. DẤU HIỆU CỦA UPTREND?

TIÊU ĐIỂM: PHR

(Còn tiếp)

Để nhận được đầy đủ báo cáo, quý nhà đầu tư hãy mở tài khoản môi giới để được tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp Trend trader để hiểu được các chiến lược mua bán mà team Nhà đầu tư CANSLIM đang theo đuổi, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời