THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM, BÁN LẺ NỔI SÓNG.

Thị trường vẫn cố tránh ngày phân phối, vì thế một sự điều chỉnh trật tự, kiến tạo đang diễn ra. Nó cho thấy đay chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn trong một xu hướng tăng. Vì thế, điều quan trọng là nhà đầu tư nắm chặt các cổ phiếu leader của mình, vì thường nhóm này trụ tốt trong các phiên điều chỉnh, thậm chí cung cấp cả tín hiệu mua.

 CỔ PHIẾU BÁN LẺ NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ

 Trong một ngày thị trường chung nhuốm đỏ, dòng tiền xoay chuyển sang nhóm ngành bán lẻ, một trong những nhóm cổ phiếu leader theo nhận diện của Team NĐT CANSLIM. Dữ liệu của Fireant cho biết, ngành bán lẻ chung (nằm trong lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng) có mức tăng giá +3.1% (còn lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng tăng +1.42%). Đây là lĩnh vực duy nhất tăng giá trong 10 lĩnh vực mà Fireant theo dõi.

Cổ phiếu FRT +2.8% với khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên hôm trước. Đây là hành động giá tích cực sau điểm mua Pocket Pivot ngày 12 tháng 8. Cổ phiếu này đang cho thấy khả năng xây phần bên phải của nền giá. Tuy nhiên, FRT đang đụng phải kháng cự bởi đường xu hướng nối đỉnh ngày 20 tháng 4 và ngày 20 tháng 6. Nếu FRT thực sự bước vào xu hướng tăng giá, cổ phiếu này cần tiếp tục tạo điểm breakout (điểm phá vỡ) vượt qua đường xu hướng này, đó cũng chính là điểm mua breakout nối tiếp bổ sung.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ trở lại sau khi lạm phát hạ nhiệt và thị trường kỳ vọng nhóm này sẽ có kết quả kinh doanh tích cực hơn khi ngày tựu trường đang đến và lạm phát hạ nhiệt giúp mảng ICT hồi phục tốt trong quý 3. Riêng FRT, cổ phiếu này còn có câu chuyện hệ thống bán lẻ nhà thuốc Long Châu.

Cổ phiếu DGW +2.6% với khối lượng cũng cao hơn phiên trước. Cổ phiếu này đang cách điểm mua pivot=78,000 của mẫu hình Chiếc Cốc khoảng 8%. Trong bối cảnh thị trường chung còn đang điều chỉnh nhẹ, bên trong một xu hướng tăng giá, thường các cổ phiếu leader sẽ xây phần tay cầm. Do đó, nhà đầu tư quan sát xem DGW có xây phần tay cầm để cho điểm mua sớm hơn hay không. Tương tự như FRT, DGW cho điểm mua pockpivot vào ngày 15/8/2022.

Các cổ phiếu bán lẻ khác trong ngành như MWG +3.7%, PET +4.5%…trong khi PNJ tăng yếu nhất +0.7%.

Hãy đi theo sóng ngành vì nó là lực chính đẩy giá cổ phiếu. Với sóng ngành bán lẻ đang trỗi dậy, trader hãy tập trung giao dịch ở các cổ phiếu này.

Nhóm thực phẩm, cụ thể là heo, trở nên khá thú vị với HAG +6.4%, DBC +1.3%. Đây là điểm nhấn sáng sủa của thị trường trong một ngày ngập tràn sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt bất động sản khu công nghiệp có sự phân hóa. Trong khi PHR +2.6% và IDC +1.9% thì VGC -2.9%. Team NĐT CANSLIM lưu ý cổ phiếu IDC đang có khả năng xảy ra điểm breakout khi tiến gần đến điểm pivot của phần tay cầm là 64,900. Hãy sẵn sàng gia tăng vị thế ở IDC nếu có điểm breakout trong các phiên tiếp theo.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HoSE. Độ rộng thị trường nghiêng về phía giảm giá nên nói chung đây là ngày mà nhà đầu tư sẽ thấy tài khoản mình sụt giảm.

Chỉ số VN-Index giảm -0.69% nhưng khối lượng hôm nay giảm nhẹ so với ngày thứ sáu giúp tránh được ngày phân phối. Như vậy, vẫn có số ít ngày phân phối, là ngày mà các nhà đầu tư tổ chức bán ra, cho thấy xu hướng tăng vẫn còn được giữ khá tốt. Giá vẫn nằm trên EMA 21 ngày. Thị trường đang nghỉ ngơi và “hạ độ cao” một cách từ từ, không gây hoảng loạn để loại bỏ bớt lực cung, nếu như muốn tiến xa hơn.

Chỉ số VN30 giảm -0.73% và HNX-Index giảm 1.08%. Nói chung, thị trường đang xoay trụ (rotation) để giữ chân dòng tiền. Ngày thứ sáu là nhóm dầu khí nổi sóng, hôm nay đến lượt bán lẻ đỡ thị trường. Điều này sẽ mang đến cơ hội giao dịch cho nhà đầu tư nếu như nắm giữ đúng cổ phiếu leader, bất kể thị trường đang giảm giá.

Có  một dấu hiệu tích cực là số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tăng từ 119 mã vào ngày thứ sáu lên 137 mã cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm nay. Điều đó cho thấy vẫn có nhiều cổ phiếu đang nỗ lực xây nền giá bằng cách vượt qua MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn chưa có gì thay đổi, chỉ có 6 mã cổ phiếu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam chỉ nhích nhẹ 6 điểm cơ bản và vẫn giữ ở mức 3.609%. Thị trường trái phiếu khá tĩnh lặng trong nửa đầu tháng 8. Mặc dù có một vài vị chủ tịch FED có những quan điểm diều hâu về việc ủng hộ tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng nhìn chung, thị trường Việt Nam đã trở nên bình tĩnh hơn.

Hãy tiếp tục quan sát phản ứng của các cổ phiếu  leader để hiểu rõ sức mạnh của thị trường chung. Nhóm cổ phiếu công nghệ như FPT-0.12%, CTR +0.14%, VGI -1.2% vẫn cho thấy sự vững vàng trước áp lực của thị trường. Các cổ phiếu leader thường xây lại điểm mua bằng cách hình thành phần tay cầm mới khi thị trường chung điều chỉnh nhẹ. Do đó, việc các mã cổ phiếu công nghệ vẫn giữ trên MA50 ngày là một dấu hiệu tốt về khả năng hình thành điểm mua mới. FPT có khả năng xây lại mẫu hình VCP với độ biến động của ba vòng là -23%; -16% và -5%, điểm mua pivot mới là 90,000.

Các nhóm ngành leader mà Team NĐT CANSLIM đang tập trung bao gồm: BĐS KCN, Công Nghệ, Bán Lẻ và Điện. Các phản ứng giá của HDG +0.38% đang cho thấy khả năng xây lại phần tay cầm mới, hay REE +1.84%, trong khi GEG -2.02% và PC1 -1.54%. Trong khi GEG có phiên đầu tiên đóng cửa dưới MA50 ngày thì PC1 vẫn giữ được MA50 ngày. Các cổ phiếu này vẫn đang nằm trong quá trình tích lũy để xây nền giá.

Một trong những dấu hiệu để đo lường sức mạnh của thị trường là các điểm breakout xuất hiện ngày càng nhiều. Phương pháp mua theo điểm breakout có phần kém hiệu quả trong vài tháng qua khi các điểm breakout thất bại khá nhiều. Vì vậy, hãy theo dõi đợt breakout mới từ giữa tháng 8 xem nó có khả năng thành công hay không.

Ngoài các ngành trên, dầu khí đang là nhóm ngành Team NĐT CANSLIM kỳ vọng sẽ trở lại làm nhóm leader.  Giá dầu giảm hơn -2% trong phiên giao dịch ngày thứ sáu vì lo ngại kinh tế toàn cầu suy yếu. Giá dầu đang được giữ quanh vùng 87 đôla/thùng và kỳ vọng tạo đáy ở đây. Sự hồi phục của giá dầu giúp dòng cổ phiếu dầu khí trở lại.

Các nhà đầu tư lớn trên thế giới đang gom cổ phiếu dầu khí. Ví dụ, Warren Buffett đang muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại gã dầu khí khổng lồ Occidental Petroleum từ 20% (hiện tại) lên 50%. Thị trường đồn đoán về khả năng Bershire Hathaway mua cả công ty này.

Các cổ phiếu dầu khí thượng tầng đang tăng giá tốt. Đặc biệt là PVD đang vào tầm ngắm của các quỹ tỷ đô. Cổ phiếu này có ngày tăng giá +2.78% và đang nỗ lực xây phần bên phải của nền giá Chiếc Cốc.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA

  • Còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG qua zalo 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời