TTCK kết phiên tháng 8 bằng một nốt nhạc lỗi, hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng; 7 cổ phiếu này sẽ là leader trong tháng 9?

Đánh giá phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8 kết thúc như thế nào, thì dường như các nhà đầu tư vẫn còn chịu dư âm ảnh hưởng từ cú sốc tuần trước bởi hội nghị Jackson Hole.

Vào ngày thứ sáu, các cổ phiếu tiếp tục chịu cảnh bị bán mạnh sau bài phát biểu vỏn vẹn 8 phút của chủ tịch FED, ông Jerome Powell tại Wyoming. Sự thay đổi bất ngờ trong giọng điệu của chủ tịch FED mang hướng diều hâu đối với lạm phát và chính sách tiền tệ khiến các nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu.

Và kể từ đó, thị trường dường như bị mắc kẹt trong cái hố của nó.

Điều tra JOLT tháng 7 được công bố vào ngày thứ ba về vòng quay thị trường lao động gửi một thông điệp cho các nhà quản lý danh mục cổ phiếu rằng, thị trường lao động vẫn còn rùm beng. Điều này có nghĩa lương vẫn tăng, khiến cho lạm phát còn duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Trong khi đó, Loretta Mester, người đứng đầu FED tại Cleveland, khẳng định lãi suất liên bang nhiều khả năng sẽ chạm ngưỡng 4%. Nó dường như đã đứng ở mức 0%-0.25% quá lâu trong suốt đại dịch Covid.

Nếu chạm mức 4% trong năm nay, mức lãi suất này sẽ khiến chi phí vay tiền ngắn hạn lên mức cao nhất kể từ mức 4.25% vào tháng 12 năm 2007.

Ngay lúc này, con số thống kê trên thị trường tương lai của FED Watch Survey cho thấy xác suất 65% lãi suất liên bang sẽ chạm ngưỡng 3.75%-4% đến trước cuộc họp ngày 14 tháng 12 của FED.

Thực sự, Phố Wall vẫn đứng vững nếu có một bất ngờ vào ngày thứ sáu, khi báo cáo Non Farm Payroll tháng 8 cho thấy một làn sóng mạnh mẽ trong việc tuyển dụng lao động. Liệu có phải chính con số này là lý do FED vẫn mạnh tay trong cuộc chiến với lạm phát?

Vào ngày thứ tư, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên mức 3.13%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: MÙA HÈ YẾU ỚT ĐÃ KẾT THÚC

Vào ngày thứ tư, thị trường có kiểu hành vi giá trong thị trường gấu, khi mức lãi đầu phiên nhanh chóng biến mất và kết phiên giảm điểm. Làn sóng bán tháo trong phiên cuối tháng dẫn đến giá đóng cửa yếu, một hành vi phổ biến trong các đợt hồi phục của thị trường gấu. Chỉ số Nasdaq từ mức tăng 1.2% trong phiên, thì chốt phiên lại giảm 0.6%. Tại mức 11,816 điểm, chỉ số Nasdaq đóng cửa tháng 8 giảm 4.4%. Con số này khá tệ so với mức tăng 12.3% trong tháng 7.

Trong khi đó, chỉ số SP500, giảm 0.8% trong ngày thứ tư, kết thúc tháng 8 giảm 4.2%.

Lưu ý đồ thị ngày của chỉ số SP500 đã đóng cửa dưới MA50 ngày, lần đầu tiên kể từ ngày 18 tháng 7, vào thứ ba tuần này. Tại mức 3,955 điểm, chỉ số SP500 chỉ còn tăng 1.1% so với ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 24 tháng 6.

Khối lượng trên sàn Nasdaq tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng. Khối lượng trên sàn NYSE cũng tăng so với phiên trước.

Điều này có nghĩa cả chỉ số Nasdaq và SP500 đều có thêm một ngày phân phối thứ năm chỉ trong 9 ngày giao dịch. Thông thường, có nhiều ngày phân phối như vậy xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn thì đó là sự kết thúc của đợt giao dịch.

Chỉ số DJIA giảm 0.9%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có vẻ hoạt động tốt hơn, khi chỉ số Russell 200 giảm 0.6%. Giá dầu thô tương lai giảm 3.1%

Nhà quản lý danh mục tại Sadoff Investment Management of Milwaukee, Ông Wis, viết trong bài bình luận mới nhất rằng, việc tăng mạnh lãi suất của ngân hàng trung ương đang giúp ích cho nền kinh tế và làm nguội lạm phát. Ví dụ, giá xăng trên thị trường tương lai giảm hơn 4.3% vào ngày thứ tư, xuống còn mức 2.42 đôla mỗi gallon, và đã giảm 44% từ đỉnh ngày 6 tháng 6.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

BẢN THÂN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CŨNG ĐÃ SUY YẾU

Trong khi đó, Economic Cycle Research Institute quan sát kỹ các chỉ báo kinh tế tiên đoán trước đã giảm 10% trong vài tháng gần đây. Ngoài ra, đội ngũ Sadoff lưu ý, hoạt động kinh tế yếu đi ở Châu Âu và "hạ cánh mềm quá nhanh" của Trung Quốc cho thấy thực tế thực tế rằng "áp lực almj phát đang khá yên tĩnh trên khắp thế giới".

"Vì thế, có chút ngạc nhiên khi chủ tịch FED không theo dõi những diễn biến tích cực trong công cuộc chống lạm phát"- Bryan và Michael Sadoff viết.

Như đã nói trong bảng Stocks on The Move, nhiều cổ phiếu đang giảm giá với khối lượng lớn hơn là số lượng cổ phiếu tăng với khối lượng lớn. Đây không phải là điều mà thị trường bò tót muốn nhìn thấy.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cũng giảm sút nhiều trong tuần qua. Nên nhớ, chỉ khi một cổ phiếu thiết lập đỉnh cao 52 tuần mới hoặc đỉnh cao mọi thời đại là thời điểm mà tất cả các cổ đông đều vui mừng. Ngoài ra, một số cổ phiếu bị kích hoạt Quy Tắc Bán Khứ Hồi (Round Trip) như Ollie's Bargain Outlet (OLLI) hay,  CF Industries (CF) và Photronics (PLAB).

Một lưu ý đáng thất vọng khác, độ rộng thị trường về dữ liệu A/D (Số lượng cổ phiếu tăng/ số lượng cổ phiếu giảm) đang bị hủy hoại.

Tại đỉnh của cú tăng giá hai tháng gần đây, đường A/D của sàn NYSE, trong suốt ngày 15 tháng 8, đã tăng lên đỉnh cao 6 tháng. Trong cùng một tuần, chỉ số SP500 tăng lên mức 4235 điểm, tạo ra mức tăng gấn tượng gần 19%, nhưng đường A/D vẫn giảm đi xuống.

7 CỔ PHIẾU CẦN LƯU Ý CHO THÁNG 9

Trong khi đó, Team Sadoff lưu ý đợt tăng giá gần đây của thị trường chứng khoán đang tạo ra một tia sáng: Hơn 90% cổ phiếu trong chỉ số SP500 đã vượt lên trên chỉ số MA50 ngày.

Vì thế, tại sao đây là thị trường bò tót? Theo Sadoff Invesment Research lưu ý 20 năm qua, chỉ có một năm sau khi chỉ số đã tăng 17.3%, chỉ số SP500 giảm điểm, và mức giảm là 3.2%.

"Thậm chí ấn tượng hơn khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày, tăng từ 15% lên 90%. Kể từ năm 1957, khi chỉ số SP500 tăng trung bình 22.6%, thì chẳng có khi nào thị trường tiếp tục giảm trong một năm sau đó."

Nếu mẫu hình này tiếp tục, các cổ phiếu CANSLIM sẽ thể hiện đặc tính bò tót.

Nhật Báo IBD lưu ý 7 cái tên sau đây:

  • Envela (ELA): Là cổ phiếu thị giá thấp đang có điểm mua vào 5.74 đôla vào tháng 6 và đang tìm thấy hỗ trợ bởi MA50 ngày.
  • Cross Country Healthcare (CCRN): Cổ phiếu này đang cố gắng tạo điểm phá vỡ mẫu hình Chiếc Cốc vào tháng 7
  • Catalyst Pharmaceuticals (CPRX): Cổ phiếu y tế tập trung vào chữa bệnh thần kinh. Cổ phiếu này đang tăng giá kéo dài.
  • Daqo New Energy (DQ): Đừng quên rủi ro của các công ty hải ngoại, cổ phiếu này đang xây nền giá.
  • World Wresting Entertainment (WWE):  Nhà sáng lập IBD, Bill O'Neil nói rằng mỗi thị trường tăng giá đều có ít nhất một hãng giải trí lớn.
  • Southwestern Energy (SWN): Kẻ chiến thắng lớn nhất trong sự bùng nổ thị trường hàng hóa những năm 2000. 
  • ON Semiconductor (ON):  Một trong những cổ phiếu lớn nhất về sản xuất màn hình với giá trị vốn hóa trị giá 29 tỷ đôla. 

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời