THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH, LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI LÀ ĐÒN KNOCK-OUT CỦA GẤU ĐỂ HẠ GỤC BÒ TÓT?

Dư chấn hậu Jackson Hole tiếp tục kéo dài, đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt và thị trường chứng khoán giảm mạnh. Đó là kich bản ngày hôm nay. Nhưng đây là cú knock-out để hạ gúc bò tót và kết thúc cuộc chơi, hay là cú rũ bỏ mạnh để thay máu cho con sóng mới?

 OPEC + CẮT GIẢM SẢN LƯỢNG, GIÁ DẦU VẪN GIẢM VỀ MỨC THẤP NHẤT 1 THÁNG

 Giá dầu giao dịch ở mức 85 đôla/thùng, thấp nhất trong vòng một tháng qua, bất chấp việc nhóm OPEC+ đã cắt giảm nhẹ sản lượng. Thị trường dầu mỏ lo ngại sự suy thoái kinh tế khi FED tăng lãi suất.

Các cổ phiếu dầu khí trên thị trường chứng khoán Việt Nam có ngày giảm điểm mạnh. BSR-5.84%, PVS-8.54%…và kiểm tra các đường trung bình di động quan trọng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, diễn biến của các cổ phiếu dầu khí Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào giá dầu thế giới mà các nhà đầu tư còn đặt kỳ vọng vào tiềm năng dài hạn bởi dự án Lô B- Ô Môn.

Trong báo cáo ra ngày 29/8/2022, CTCK VCSC kỳ vọng dự án Lô B có quyết định đầu tư chính thức (FID) vào cuối năm 2022/đầu năm 2023, và hợp đồng tổng thầu EPC được trao vào năm 2023. VCSC kỳ vọng, PVS có thể ghi nhận hợp đồng M&C trị giá 1 tỷ đôla từ dự án này, đóng góp lớn vào lợi nhuận giai đoạn 2023-2026. Tốc độ tăng trưởng kép (CARG) của EPS cốt lõi giai đoạn 2021-2026 là 18.4%/năm, được hỗ trợ bởi lượng backlog mảng M&C là 32 tỷ đôla vào cuối năm 2022.

Chưa kể, PVS còn có khả năng làm thêm nhà thầu M&C ở mảng điện gió, với giá trị hợp đồng 500 triệu đôla.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của PVS có thể giảm 20% yoy do biên lợi nhuân thấp hơn của mảng M&C khi chi phí vận chuyển, nhân công và vật liệu tăng, cũng như lợi nhuận từ kho nổi FPSO Ruby II thấp hơn do giá thuê giảm. Điều này khiến VCSC giảm giá nhẹ giá mục tiêu 6% cổ phiếu PVS xuống còn 31,100 đồng/cổ phiếu, từ mức 33,200 đồng/cổ phiếu.

Sự sụt giảm lợi nhuận trong ngắn hạn của PVS là điều mà nhà đầu tư đã nhìn thấy và chiết khấu trong đợt giảm giá trước đó. Hiện tại, cổ phiếu PVS đã đóng cửa phiên đầu tiên dưới đường EMA 21 ngày, nhưng vẫn nằm trên MA50 ngày, do đó vẫn còn có khả năng xây phần tay cầm. Do đó, các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu PVS khi hành động giá chưa có sự vi phạm.

Sáng giá nhất đối với ngành dầu khí vào lúc này là cổ phiếu PVD -6.84% (sàn) khi những điều tồi tệ nhất đối với cổ phiếu này có lẽ đã trôi qua trong nửa đầu năm 2022. Khoản lỗ ròng hơn 110 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022 trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh trên 100 đôla đã khiến nhà đầu tư thất vọng, và kết quả này tệ hơn nhiều so với dự phóng của nhiều CTCK đưa ra hồi đầu năm.

Nguyên nhân của sự thua lỗ đến từ các chi phí tăng thêm, đặc biệt là chi phí mua ngoài hơn 568 tỷ đồng so với 50 tỷ của cùng kỳ. Nhiều khả năng các chi phí này sẽ không xuất hiện ở trong nửa cuối năm 2022 giúp nhà đầu tư có góc nhìn lạc quan hơn về cổ phiếu PVD. Thực sự, doanh thu của PVD tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022, hiệu suất cho thuê giàn tăng lên 97% trong quý 2/2022, và giá thuê giàn khoan tự nâng tăng 14%.

Nhiều công ty chứng khoán đang kỳ vọng PVD sẽ hưởng lợi khi tái ký lại hợp đồng với giá thuê cao hơn. Giá giàn khoan tự nâng đã tăng lên 90,000 đôla/ngày so với mức 75,000 đôla/ngày của quý 1.2022.

PVD kéo về đúng ngay tại EMA 21 ngày và tìm kiếm hỗ trợ tại đây. Chỉ cần giữ được đường hỗ trợ này, PVD có khả năng xây tay cầm để cung cấp điểm mua mới.

Sau hai cổ phiếu yêu thích trong ngành dầu khí là PVD và PVS, mã PVT-6.18% cũng được Team NĐT CANSLIM giới thiệu ở nửa cuối tháng 8. Có khá nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng giá cước vận chuyển dầu thô sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2022 giúp PVT hưởng lợi.

Trong báo cáo ngày 25/8/2022, CTCK trích dẫn nhận định của PVT và Clarksons Reseach, cước thuê định hạn (T/C) trung bình đối với tàu chở dầu thô/sản phẩm dầu/hóa chất Aframax tăng lần lượt 17%/16%/20% yoy trong 6 tháng dầu năm. CTCK KB cũng kỳ vọng giá cước tiếp tục tăng cao hơn bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine ngày càng leo thang. Khả năng một số hợp đồng T/C của PVT sẽ được tái ký trong nửa sau năm 2022 với mức giá cao hơn, điều làm gia tăng lợi nhuậ của doanh nghiệp.

PVT đóng cửa thấp hơn đôi chút so với EMA 21 ngày và vẫn nằm trên MA50 ngày, do đó vẫn còn hy vọng xây phần tay cầm.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sự sợ hãi hậu Jackson Hole vẫn đang tiếp diễn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm ngày hôm nay tăng mạnh 50 điểm cơ bản lên mức 3.82% và gần như chạm đỉnh hồi tháng 7.

Nỗi lo sợ tăng lãi suất làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu đang làm các nhà đầu tư cổ phiếu run rẩy. Phần lớn các thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay đều giảm điểm sau số liệu thương mại của Trung Quốc.

Chỉ số VN-Index có ngày phân phối mạnh khi giảm -2.68% với khối lượng tăng cao hơn hôm trước. Giá đóng cửa dưới đường EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ 2 tháng tăng giá vừa qua, và đồng thời đóng cửa dưới đường xu hướng dưới.

Như vậy, đây là ngày phân phối thứ 6 và có tới 4 ngày phân phối xuất hiện trong 2 tuần gần đây, khá dày đặc. Điều này buộc Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”. Điều này có nghĩa trader thân trọng về tình hình thị trường sắp tới và sẵn sàng cắt lỗ nhanh để thoát khỏi thị trường nếu tiếp tục phá thủng các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Số lượng cổ phiếu thủng MA50 ngày khá nhiều trong ngày hôm nay làm đe dọa khả năng thất bại nền giá.

Vậy đây có phải là cú knock-out và đặt dấu chấm hết cho thị trường bò tót?

Hành động giá hôm nay đã đặt ra nghi vấn đó, nhưng chúng tôi chưa nghiêng về kịch bản này. Chỉ số VN-Index chỉ tăng 6 tuần từ đáy ngày 7/7/2022 cho đến đỉnh ngày 26/8/2022 và trải qua 2 tuần điều chỉnh cho đến ngày hôm nay.

Nếu như đáy chu kỳ 2 năm từ tháng 4/2020 đến đáy tháng 7/2022, thực sự kết thúc vào ngày 7/7/2022 thì Quy Tắc 8 Tuần nên được sử dụng. Theo quy tắc này, thị trường sẽ chưa đạt đỉnh sau tuần thứ 8 (gọi là ngày thứ 3 của tuần thứ 9). Vui lòng tham khảo phương pháp chu kỳ ở cuốn sách sau:

Định thời điểm thị trường Chu kỳ mẫu hình trong các chỉ số chứng khoán

Vì thế, chúng tôi nghiêng về khả năng thị trường chỉ tạo đáy nửa chu kỳ sơ cấp, vốn thường tạo đáy trong khung thời gian 8-11 tuần. Hiện tại, ngày 7/9/2022 đang cách đáy ngày 7/7/2022 khoảng 8 tuần.

Có hai mốc thời gian quan trọng trong tháng 9 là 9.9.2022 +/-3 ngày giao dịch hoặc 21.9.2022 +/-3 ngày giao dịch. Tôi kỳ vọng thị trường tạo đáy ở một trong hai khung thời gian này. Đồng thời, uptrend được duy trì nếu như giữ được MA50 ngày. Ngược lại, nếu không giữ được MA50 ngày, cảnh báo về sự trở lại của con gấu. Hiện tại, admin đặt cửa lạc quan hơn.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA

  • còn tiếp

THAM KHẢO CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG QUA ZALO 0977.697.420.

Trả lời