Nasdaq tạo đáy mới, thị trường ngón chờ tin dữ liệu CPI tháng 9

Lại thêm một hy vọng của nhà đầu tư chứng khoán bị dập tắt trong ngày thứ hai khi chỉ số Nasdaq phá thủng tạo đáy mới.

Bây giờ là thời điểm bắt đầu báo cáo tài chính quý 3 và nhà đầu tư đang lo nghĩ về báo cáo CPI thang s9.

Chỉ số Nasdaq giảm 1% và phá thủng đáy ngày 30 tháng 9. Về mặt kỹ thuật, nó đã giết chết đợt nỗ lực hồi phục vừa qua. Chỉ số Nasdaq cũng đã thủng đáy tháng 6, và đi sâu vào thị trường gấu. Đây là mức điểm thấp nhất của Nasdaq kể từ tháng 7 năm 2020.

Chỉ số DJIA giảm 0.3%. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và có vẻ như cũng thấp trên sàn NYSE>

Chỉ số SP500 giảm 0.7% vào ngày thứ hai nhưng vẫn còn giữ trên đáy ngày 30 tháng 9. Cho đến khi chỉ số này vẫn còn giữ trên đáy này, vẫn còn một cơ hội cho ngày FTD. Vâng, thị trường chứng khoán vẫn còn chút hy vọng mong manh để bấu víu.

Rủi ro địa chính trị tăng lên sau khi Nga đánh bom một vài thành phố ở Ukraine để trả đũa vụ bị đánh sập cầu ở Crimea.

Các cổ phiếu quốc phòng Mỹ phản ứng với tin tức này với sự tăng giá 1% của cả lĩnh vực này. Northrop Grumman (NOC) thiết lập đỉnh cao mới khi đóng cửa phiên, và Lockheed Martin (LMT), nhà cung cấp hệ thống tên lửa HIMARS cho Ukraine rất thành công trong việc chống lại Nga, đã tăng 1.6%.

CHỜ DỮ LIỆU CPI

Báo cáo CPI tuần này tiềm năng tạo ra các biến động giá mạnh cho thị trường.

Vào sáng ngày thứ năm, chỉ số CPI tháng 9 sẽ được công bố. Các nhà kinh tế kỳ vọng CPI sẽ giảm xuống 8.1% yoy từ mức 8.3%yoy của tháng trước, và tăng 0.2% so với tháng trước. Vào cuối tuần, chỉ số PPI, báo cáo việc làm và biên bản cuộc họp của FED gần đây sẽ được công bố.

Một vài ngân hàng lớn sẽ công bố báo cáo tài chính quý 3 trong tuần này. Lạm phát được kỳ vọng là biến số chính ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. Sẽ là một tuần khá bận rộn với báo cáo lợi nhuận.

Biên lợi nhuận ròng quý 3 của SP500 được kỳ vọng giảm 12.2% từ mức 12.9% của quý 3 năm 2021, theo FactSet. Sự thu hẹp đáng kể của biên lợi nhuận được kỳ vọng diễn ra ở lĩnh vực nguyên vật liệu (materials), hàng tiêu dùng thiết yếu, và chăm sóc sức khỏe.

Vào tháng trước, Nike (NKE) bị bán mạnh sau khi công ty nói rằng chi phí vận chuyển cao hơn, và biến động tỷ giá làm tổn thương biên lợi nhuận gộp của công ty.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SẼ THEO DÕI KỸ BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 3

Mặc dù mới chỉ có một số ít công ty công bố báo cáo tài chính nhưng nó đã cho thấy một phần của bức tranh.

Các công ty cho biết chi phí nhân công, gián đoạn chuổi cung ứng đang làm tổn hại lợi nhuận, doanh số và biên lợi nhuận trong quý 3 và cả các quý tới- Theo John Butter, nhà phân tích lợi nhuận của FactSet cho biết.

Các biến động tỷ giá bất lợi cũng là mối bận tâm khác. Có ít nhất 50% các công ty cho biết họ đang gặp bất lợi về mặt tỷ giá.

Đồng đôla tăng cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ và các yếu tố khác, khiến cho chi phí xuất khẩu tăng, làm tổn hại lợi nhuân của các công ty Mỹ vì làm giảm khả năng cạnh tranh.

“Đồng đôla mạnh đang là lưỡi kiếm sắc bén.” Kevin Gordon, nhà quản lý phân tích đầu tư tại Charles Schwab nói. “Một mặt, chúng ta có thể an tâm với sự tăng giá này là vì Mỹ được xem là nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, mặt khác chi phí của chúng ta tăng lên và đánh mất lợi thế.”

Lợi nhuận của các doanh nghiệp dự báo sẽ bị tổn thương bởi đồng đôla tăng giá. Tương tự, dòng vốn đổ vào Mỹ chắc chắn sẽ tạo ra áp lực cho thị trường nước ngoài.

NHÓM CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ, NĂNG LƯỢNG YẾU NHẤT.

Các cổ phiếu công nghệ và năng lượng dẫn đầu đà giảm giá ngày hôm nay. Các cổ phiếu Chip bị tổn thương nhiều nhất khi Philadelphia Semiconductor Index giảm 3.5%. Chính quyền Biden ngày thứ 6 đã những giới hạn xuất khẩu mới các Chip sang Trung Quốc.

 VanEck Semiconductor ETF (SMH) giảm 3.3% xuống mức đáy thấp nhất 2 năm.

Những ngày này, mua là ý tưởng tồi tệ nhất trên thị trường. Nhưng một vài cổ phiếu đã có điểm mua vào ngày thứ hai.

Gã dầu khí Denbury (DEN) vượt qua điểm mua 95.04 của mẫu hình Chiếc Cốc và đã tăng giá kéo dài. LĨnh vực năng lượng vẫn đang là ngôi sao sáng nhất trên TTCK.

PGT Innovations (PGTI) tăng vượt qua điểm mua 23.46 của mẫu hình Chiếc Cốc với khối lượng lớn. 

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin. Trong 9 lần công bố dữ liệu CPI gần nhất, SP500 giảm 7 trong 9 lần. Đặc biệt lần tháng 9 gần nhất giảm tới hơn -4%. Dữ liệu CPI là một trong những mấu chốt để thị trường đánh giá về khả năng FED Pivot. Hiện xác suất tăng 0.75% trong cuộc họp tháng 11 là 81%.

Thị trường đang lo ngại lợi nhuận của các công ty SP500 trong quý 3 và năm nay sẽ sụt giảm

Trả lời