NGÀY HỒI SINH- TẠO ĐÁY HAY LẠI MỘT “TRÒ LỪA”?

Một pha hồi sinh không tưởng sau ngày thảm sát vào thứ ba, khi chỉ số VN-Index về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,000 điểm. Từ cuối tháng 9 đến nay, chỉ số VN-Index chỉ mới có 3 phiên xanh, và mỗi lần như thế thị trường hy vọng vào cái đáy để rồi thất vọng ê chề. Liệu phiên đảo chiều chóng vánh này có mang lại hy vọng mới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Số lượng mã tăng gấp 4 lần số lượng mã giảm trên HOSE, trong đó có 25 mã tăng trần. Độ rộng thị trường hôm nay nghiêng về phe bò, trong một ngày mà VN-Index đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày, với mức tăng 2.84%.

Sau khi tiệm cận 1,000 điểm trong ngày hôm qua, với lực call margin mạnh và bán áp đảo, trong đầu nhiều đầu tư đã nghĩ đến các con số thấp hơn như 900, 800 hay thậm chí thấp hơn. Thế nhưng, Team NĐT CANSLIM đã nhắc rằng, vùng 1,000 điểm là ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi kháng cự năm 2018 và 2019.

Cú tăng giá ngày hôm nay mang lại hy vọng mới về khả năng tạo đáy. Ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục. Tuy nhiên, điểm trừ là thanh khoản lại thấp hơn ngày hôm qua. Việc các phiên tăng điểm có khối lượng thấp hơn phiên trước là vẫn là điểm cảnh báo cho khả năng thất bại.

Nhưng “quá tam ba bận”, sau vài lần khởi nghĩa không thành công, thị trường đang kỳ vọng vào một khả năng xuất hiện đợt nỗ lực hồi phục mới kéo dài hơn, chứ không phải chỉ trong 1 ngày.

Đây là tuần thứ 6 kể từ đỉnh tháng 8 và đến thời điểm hiện nay vẫn âm nhẹ -0.11% so với cuối tuần trước. Thị trường đã giảm 5 tuần liên tiếp từ đỉnh tháng 8 và rất có khả năng sẽ có sự hồi phục ở tuần thứ 6 này. Ngày xoay chiều là 17.10.2022 +/-3 ngày giao dịch có khả năng đang hoạt động, và chúng ta đang ở trong vùng thời gian xoay chiều này. Nên nhớ, cú đổ vỡ 360 điểm, tương ứng 24% từ đỉnh tháng 4 đến đáy tháng 5 cũng diễn ra trong 6 tuần mà thôi.

Có nhiều điểm tương đồng, như hội nghị trung ương 6 cũng đã kết thúc giống như VN-Index từng tạo đáy ngày 10/5/2022 khi hội nghị trung ương 5 kết thúc.

Các tin đồn vẫn lan rộng và động thái trấn an, phủ nhận tin đồn từ phía cơ quan chức năng đang giúp nhà đầu tư có niềm tin trở lại. Tất nhiên, đồn vẫn cứ đồn và đừng quên rằng, sức nặng của tin đồn là rất lớn vào thời điểm tâm lý nhà đầu tư yếu như hiện nay.

Hành động phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và các chỉ báo dao động như RSI hoặc Stochastic Oscillator vẫn tiếp diễn. Chúng tôi vẫn đánh nhãn thị trường đang ở trong sự kiện Shake Out (rũ bỏ) của pha C trong một cấu trúc tích lũy. Để xác nhận đảo chiều, thị trường cần lấp lại khoảng trống giảm giá tạo ra vào thứ 6 tuần trước, được đánh nhãn là khoảng trống kiệt sức (exhaustion Gap).

Sau đó, cần có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) và đưa thị trường trở lại uptrend. Một ngày FTD thực sự nên vượt MA50 ngày.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng nhẹ 26 điểm cơ bản, lên mức 5.18%, gần tương đương với đỉnh cao năm 2018.

Ghi nhân của chúng tôi cho thấy, SBV đang cố gắng kiểm soát sự cố khủng hoảng tại SCB. Bước sang ngày làm việc thứ ba, số lượng người rút tiền tại SCB có xu hướng giảm nhẹ, và SBV vẫn lên tiếng đảm bảo tuyệt đối sự an toàn tiền gửi của người dân tại SCB, đồng thời phản bác với mọi tin đồn có liên quan (ví dụ, tin đồn liên quan đến các thành viên HĐQT).

Giá xăng dầu cũng được điều chỉnh tăng và thị trường hy vọng điểm nghẽn xăng dầu sớm được giải quyết.

THỜI ĐIỂM FED PIVOT

Một ngày tăng giá mạnh từ một đáy, đặc biệt trọng một thị trường con gấu, sau chuỗi ngày giảm mạnh chỉ có tác dụng “bơm ô xy” cho nhà đầu tư dễ thở mà thôi. Mới chỉ có một vài hy vọng để tạo đáy, và được xác nhận khi vượt MA50 ngày.

Thị trường sẽ còn đón thông tin CPI tháng 9 của Mỹ vào ngày thứ sáu ở Việt Nam, sau khi được công bố ở Mỹ vào ngày thứ 5. Đây là một trong những thông tin để thị trường kỳ vọng vào khả năng FED Pivot.

Các nhà kinh tế kỳ vọng CPI sẽ giảm xuống 8.1% yoy từ mức 8.3% yoy của tháng trước, và tăng 0.2% so với tháng trước. Vào cuối tuần, chỉ số PPI, báo cáo việc làm và biên bản cuộc họp của FED gần đây sẽ được công bố. Một vài ngân hàng lớn sẽ công bố báo cáo tài chính quý 3 trong tuần này. Lạm phát được kỳ vọng là biến số chính ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. Sẽ là một tuần khá bận rộn với báo cáo lợi nhuận ở cả Việt Nam và Mỹ.

Theo ước tính của Barclay Research, một dữ liệu CPI tháng 9 tiếp tục thất vọng sẽ khiến chỉ số SP500 giảm thêm 5%, trong khi tích cực chỉ làm chỉ số này tăng thêm 2%. Lịch sử 9 lần công bố CPI của Mỹ trong năm nay đều khá nát, khi thị trường thường giảm mạnh.

Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng vào một điều bất ngờ trong tháng 9.

Khoảnh khắc FED Pivot được các nhà đầu tư nhắc tới như một kỳ vọng cho đợt tăng giá. Thị trường hiện đang nghĩ tới kịch bản FED sẽ đi theo BOJ và BOE trong việc phải bơm ngược tiền vào thị trường trái phiếu chính phủ để đảm bảo thanh khoản.

Trong ngày hôm qua, BOE phải thông báo can thiệp vào thị trường và duy trì hỗ trợ cho đến ngày thứ 6 tuần này.

TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU LEADER

 Đừng vì thị trường con gấu mà lãng quên nhiệm vụ quan trọng của bạn, tìm kiếm các cổ phiếu leader. Nên nhớ rằng, 90% các leader sẽ lên tiếng trong lúc thị trường chung điều chỉnh.

Trong các bản tin trước, Team NĐT CANSLIM đã khuyến nghị vào các mã cổ phiếu dầu khí như PVS và PVD khi có tín hiệu mua và đang hình thành phân kỳ so với thị trường chung.

O’Neil hướng dẫn tìm kiếm các cổ phiếu leader như sau (1) Chỉ báo RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối Cao); (2) Nằm gần đỉnh 52 tuần (có thể là -25% so với đỉnh này), và (3) Có phân kỳ với thị trường chung, tức tạo đáy sau cao hơn đáy trước, trong khi thị trường chung tạo đáy mới và (4) có mức giảm ít. Một mức giảm thông thường là 1.5 lần-2.5 lần so với % giảm giá của thị trường chung. Hiện nay VN-Index giảm -35%, như vậy mức giảm thông thường là 52%-87%. Các cổ phiếu giảm ít hơn 52% là khỏe.

  • Còn tiếp, phân tích FPT

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN

Trả lời