NGÀY TĂNG GIÁ THỨ HAI LIÊN TIẾP, NGÂN HÀNG TRỞ THÀNH BỆ ĐỠ CHO THỊ TRƯỜNG. NHÀ ĐẦU TƯ HỒI HỘP ĐÓN CHỜ THÔNG TIN CPI MỸ TỐI NAY.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng trần sau khi “chạm đáy nỗi đau”, thị trường giảm giá đầu phiên và tăng giá hồi phục mạnh vào cuối phiên. Thanh khoản thấp là điểm trừ cho ngày tăng giá hôm nay, nhà đầu tư cần tìm kiếm ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện để xác nhận thị trường tạo đáy.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường tiếp tục có phiên bật tăng thứ 2 liên tiếp sau khi chỉ số VN-Index xuyên thủng vùng 1,000. Lực cầu đổ vào sau khi thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ quan trọng được hình thành trong nhiều năm, kết thúc phiên giao dịch chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,050.99 (tăng 1.56%). Chỉ số đang tiến đến vùng kháng cự được tạo bởi gap down giảm giá trước đó, có thể xuất hiện một vài sự rung lắc khi thị trường đi vào vùng “tâm bão -1,100”.

Chỉ số HNX-Index tăng điểm nhẹ 0.58% với khối lượng giao dịch gần như mất hút. Nhà đầu tư vẫn còn e ngại trước các “tin tức xấu” có thể vẫn chưa được công bố hết. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 1,000 tỷ khi thị trường nhún nhẹ về sát khu vực 1,000 sau đó bật lên. Một số quỹ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã có hành động mua vào cổ phiếu trong vài phiên gần đây, điều đó nói lên tiềm năng tăng giá cho đợt hồi phục lần này của thị trường.

Chỉ số VN30 đóng cửa bằng ngày tăng giá mạnh 1.57% với thanh khoản xấp xỉ thanh khoản bình quân 50 phiên. Dòng tiền đổ mạnh vào nhóm các cổ phiếu ngân hàng sau khi có tin đồn kết quả kinh doanh Quý 3 của nhiều ngân hàng đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế mà chúng tôi thu thập được của một số ngân hàng đều trên 20% (đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng khi room tín dụng đã “bịt kín”trong suốt thời gian qua).

Làm thế nào để xác nhận thị trường tạo đáy? Đơn giản theo phương pháp CANSLIM, nhà đầu tư cần tìm kiếm sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) có thể xuất hiện bắt đầu từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của một đợt nỗ lực hồi phục sau khi thị trường tạo đáy mới. Theo sách giáo khoa thì là vậy nhưng ngày Bùng nổ theo đà vẫn có thể xuất hiện sớm hoặc muộn tùy thuộc vào mỗi giai đoạn của nền kinh tế và thời điểm các dòng tiền lớn tham gia.

Ngày Bùng nổ theo đà nếu xuất hiện sớm vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục thì yêu cầu phải là ngày tăng giá thật bùng nổ, lan tỏa toàn bộ thị trường. Ngày FTD kiểu này thường có mức tăng giá từ 3% trở lên với thanh khoản đột biến. Có một số trường hợp ngày FTD xuất hiện muộn trong khoảng thời gian từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 11, vì vậy nhà đầu tư cần phải tập trung quan sát và theo dõi sát sao thị trường trong giai đoạn hiện tại để tìm kiếm các cơ hội trading cuối cùng trong năm nay.

Một số lưu ý khi Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện đó chính là ngày Bùng nổ theo đà vẫn có khả năng bị thất bại nếu xuất hiện nhiều ngày phân phối sau ngày FTD hoặc thị trường quay trở lại xuyên thủng đáy của ngày FTD. Sự xác nhận cho đợt nỗ lực hồi phục bị thất bại đó chính là khi thị trường xuyên thủng đáy cũ và tạo đáy mới.

Như đề cập ở các bảng tin trước, thị trường đã xuất hiện tổng cộng 3 chân giảm tính từ đỉnh tháng 4.2022 và điều này mang đến hy vọng rằng thị trường sẽ tạo đáy ở vùng này. Một cú xuyên thủng vùng 1,000 sau đó kéo lên tạo nên cú “rũ bỏ cuối cùng” theo ngôn ngữ Wyckoff giúp chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ tạo đáy tại vùng hỗ trợ trong nhiều năm.

Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày gấp 15 lần số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Trong Uptrend, điều ngược lại xảy ra, vì vậy hãy theo dõi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày để biết rằng thị trường có đang chuyển mình hay không?

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần không có nhiều sự thay đổi, vẫn là 81 cổ phiếu nhưng điều tích cực đã trở lại khi có 3 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh này.

SỰ TĂNG GIÁ BỎ RƠI VÀ CÁCH CÁC “SIÊU CỔ PHIẾU” XUẤT HIỆN

Trong vài tháng đầu tiên của thị trường tăng giá mới, bạn nên nhìn thấy làn sóng nhiều cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới; thị trường chung thường điều chỉnh khá ít từ 3%-5% tính từ đỉnh. Nhiều nhà đầu tư sẽ chờ đợi để mua ở các đợt điều chỉnh nhưng rất hiếm khi các đợt điều chỉnh lại xuất hiện như thế trong sóng tăng giá đầu tiên của thị trường tăng giá mới. Đợt tăng giá để rời khỏi đáy quan trọng thường có đặc điểm gọi là “sự tăng giá bỏ rơi”. Các đợt điều chỉnh sẽ không xuất hiện để đón các nhà đầu tư lên tàu mà thay vào đó là lực cầu rất mạnh đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn nữa.

Để xác định xem liệu đợt hồi phục lần này liệu có thành công hay không, hãy quan sát dấu hiệu sau đây: các ngày tăng giá nên đi kèm với sự gia tăng của khối lượng trong khi những ngày giảm giá, khối lượng thường ở mức thấp. Nếu chỉ số thị trường chung lờ đi các dấu hiệu kỹ thuật mua quá mức sau khi trải qua thị trường con gấu và danh sách cổ phiếu dẫn dắt tăng lên, đây chính là tín hiệu tốt về tình hình sức khỏe của thị trường chung hiện tại.

Các siêu cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư nhắc đến đó chính là các cổ phiếu dẫn dắt thường chỉ xuất hiện ở trong các giai đoạn tăng giá của thị trường. Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường thường có khuynh hướng kháng cự lại xu hướng giảm rất tốt trong giai đoạn thị trường chung đang điều chỉnh trung hạn hoặc trong giai đoạn cuối cùng của thị trường giảm giá. Trader hãy nhanh chóng tìm kiếm các cổ phiếu có độ nảy tốt, nhanh chóng bật lại sau khi điều chỉnh và thường tăng giá mạnh nhất sau khi thị trường chung tạo đáy quan trọng.

Sau khi trải qua một thị trường con gấu kéo dài, bạn hãy tìm kiếm những cổ phiếu giữ giá tốt nhất, thậm chí là tăng điểm trong khi thị trường chung đang đi xuống. Các cổ phiếu thường tạo đáy cao hơn trong khi thị trường tạo đáy thấp dần chính là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường tiềm năng. Chỉ báo RS của các cổ phiếu này sẽ thể hiện sự tăng điểm dần dần trong khi thị trường chung đang giảm điểm – hãy đặc biệt chú ý đến đặc điểm này.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời