Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm nhưng đây là những lý do cần thận trọng

Mọi thứ vẫn tốt đẹp.

Sau khi Nasdaq Composite và SP500 có ngày bùng nổ theo đà (FTD) vào ngày thứ sáu, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ hai.

Vào những giờ giao dịch đầu tiên, mọi thứ có vẻ hơi chậm một chút. Chỉ số Nasdaq Composite và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ khởi đầu chậm chạp so với SP500 và DJIA. Nhưng chỉ số Nasdaq bản thân nó đã lấy lại đà sau giờ giao dịch buổi chiều và đóng cửa ở mức tăng 0.9%.

Chỉ số SP500 và Dow Jones dẫn đầu với mức tăng lần lượt là 1.2% và 1.3%. Chỉ số Russell 2000 tăng chưa tới 0.4% khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ không kịp bắt theo đà tăng của thị trường chung. Khối lượng tăng 2% so với ngày thứ sáu trên sàn Nasdaq, và thấp hơn trên sàn NYSE.

Ngày FTD vào thứ sáu- khi SP500 và Nasdaq tăng hơn 2% với khối lượng cao hơn- đã khởi đầu một xu hướng tăng giá mới. Mặc dù tín hiệu này trong quá khứ thường tăng giá, nhưng vẫn cần thận trọng trong bối cảnh hiện tại.

NHỮNG LÝ DO ĐỂ THẬN TRỌNG

Có 3 ngày FTD đã xuất hiện trong năm nay và tất cả đều thất bại, điều thường xảy ra trong thị trường con gấu. Thị trường chứng khoán ngày hôm nay vẫn đối diện với nhiều rủi ro lớn.

Đầu tiên, FED vẫn đang tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát nguội đi trước khi cắt giảm lãi suất. Thứ hai, mùa báo cáo lợi nhuận quý 3 đang diễn ra, với nhiều công ty đầu ngành.

Trong khi Anh Quốc đã có thủ tướng mới, thì các tài sản ở Trung Quốc rớt thảm sau khi ông Tập Cận Bình tiếp tục củng cố vai trò lãnh đạo ở Đảng Cộng Sản.

Điều này có nghĩa nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid và thiết lập các quy tắc nghiêm ngặt với các công ty công nghệ. Dòng vốn nước ngoài trốn chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số Shanghai giảm hơn 2% Trong khi đó, chỉ số Hang Seng ở Hồng Kong sụt giảm 6.4%- là ngày giảm tệ nhất kể từ ngày 6 tháng 11 năm 2008, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Các ETF Trung Quốc đang giao dịch tại Mỹ cũng bị vạ lây. IShares’ MSCI China ETF (MCHI) giảm 9.7% và China Large Cap ETF (FXI)  rớt 10%.  KraneShares China Internet ETF (KWEB) rớt hơn 14%. Các cổ phiếu nhạy cảm với diễn biến Trung Quốc như  Tesla (TSLA) và  Las Vegas Sands (LVS) cũng đi ngược lại sự tăng giá của thị trường chung trong ngày hôm nay.

NÊN LÀM GÌ ĐỐI VỚI TTCK.

Các nhà đầu tư chứng khoán nên thận trọng tránh chơi tất tay vào lúc này. Chuyên mục Bức Tranh Toàn Cảnh (The Big Picture) của ngày thứ sáu đã đưa ra lời khuyên như thế, với mức độ hiện diện rủi ro không quá 20% danh mục vào lúc này.

Hãy lựa chọn các cổ phiếu cẩn thận, và chỉ mua thêm khi có lãi. Nhiều cổ phiếu tăng trưởng cần tăng giá vượt quá điểm mua. Thị trường chứng khoán cần tránh những phiên giảm với khối lượng lớn.

Vào lúc này, thị trường vẫn cần thêm nhiều sự xác nhận.

Các cổ phiếu chất lượng hàng đầu đang hình thành nền giá tốt hoặc đã điểm phá vỡ (breakout) vẫn tương đối ít. Nhưng cơ hội đang tăng dần. Vào ngày thứ hai, có hơn 20 cổ phiếu trong danh sách của MarketSmith có điểm mua breakout. Tuy nhiên, hầu hết các điểm breakout vẫn chưa thực sự ấn tượng.

Nhiều điểm breakout thiếu khối lượng lớn, ví dụ như Corebridge Financial (CRBG), nhà cung cấp các sản phẩm sức khỏe McKesson (MCK), nhà chăm sóc sức khỏe Humana (HUM) and nhà bán lẻ AutoZone (AZO).

Vertex Pharmaceuticals (VRTX) là một trong những cổ phiếu tăng giá ấn tượng nhất, với khối lượng cao hơn 56% so với thanh khoản bình quân. . International Money Express (IMXI) có điểm breakout với thanh khoản cao hơn 170% so với thanh khoản bình quân, từ mẫu hình Chiếc Cốc. IMXI là một trong những cổ phiếu cần được theo dõi trên sàn Nasdaq.

Khối lượng tuy tăng mạnh đối với Verra Mobility (VRRM) nhưng công ty công nghệ vận tải này vẫn đóng cửa thấp hơn điểm mua 17.41.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có dấu hiệu tạo đỉnh là cơ hội cho sự hồi phục của TTCK

Trả lời