THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ BÙNG NỔ, ĐÁM ĐÔNG ĐANG NGHI NGỜ VỀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ. TTCK MỸ GỌI TTCK VIỆT NAM LẬP TỨC TRẢ LỜI.

Nhiều cổ phiếu hôm nay ngập tràn trong sắc tím, thị trường bước vào xu hướng tăng giá mới sau khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) được xác nhận. Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn – nhiều nhà đầu tư vẫn đang cho rằng cú hồi phục lần này chỉ là Bull Trap nhưng chart không bao giờ biết nói dối. Phiên tăng giá xấp xỉ 3.5% hôm nay xuất hiện vào ngày thứ ba của đợt Nỗ lực hồi phục với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước chính thức được xác nhận là ngày FTD.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Cả họ nhà ngân hàng đồng loạt tăng giá mạnh mẽ kéo thị trường chung tăng giá bùng nổ vào cuối phiên. Mới trước đây các cổ phiếu ngân hàng được biết đến là tội đồ của cả thị trường khi nhóm này liên tục cắm đầu đi xuống, liên tục phá các ngướng hỗ trợ quan trọng. Thế nhưng giờ đây thời thế đã khác, các cổ phiếu ngân hàng cùng nắm tay nhau người thì tăng trần, kẻ thì tăng gần trần tiêu biểu như BID, CTG, TCB, LPB, SHB, ACB đóng cửa trong sắc tím; kẻ khổng lồ VCB trong phiên đã có lúc tăng hơn 4% nhưng cuối phiên bị kéo ngược đóng cửa tăng 2.41%

Sức mạnh của các cổ phiếu ngân hàng là không thể chối cãi và đó là lý do chính giúp thị trường chung có ngày tăng giá bùng nổ như hôm nay. Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức giá cao nhất ngày 1,028.01 (tăng 3.48%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, đáp ứng tiêu chí cho ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện sớm. Khối lượng giao dịch phiên hôm nay vượt qua luôn KLGD bình quân.

Mẫu hình đảo chiều Hai đáy đang được quan sát ngày càng rõ ràng hơn khi chỉ số VN-Index xuyên thủng đáy cũ khu vực 1,000 điểm và có liên tục 2 phiên tăng điểm mạnh mẽ từ đáy trong 3 phiên gần đây. Thị trường chứng khoán sẽ xác nhận bước vào Uptrend mạnh nếu chỉ số VN-Index tăng giá, vượt qua đỉnh giữa hai đáy – tương đương với vùng 1,071.74 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa có ngày tăng giá nối đà sau ngày FTD thì ngay lập tức TTCK Việt Nam có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục để confirm Uptrend. Nhiều bình luận cho rằng phiên giao dịch hôm nay chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của ngày FTD nhưng Team Nhà đầu tư CANSLIM thì ngược lại. Chúng tôi đánh giá phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đáp ứng mức tăng trên 3% với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên trước đó và ngày tăng giá hôm nay đã chính thức vượt qua đỉnh của ngày giảm giá mạnh 24/10 (tức ngày Minus-1). Vì vậy đây được xem là Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) đạt chuẩn.

Thông thường vì ngày Bùng nổ theo đà (FTD) thường hiếm khi xuất hiện sớm nên nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục để tìm kiếm sự xác nhận của ngày FTD. Tuy nhiên nhiều giai đoạn thị trường tăng giá từ đáy, ngày Bùng nổ theo đà vẫn xuất hiện sớm vào ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục. Đơn cử như đợt tăng giá từ đáy Covid, ngày Bùng nổ theo đà cũng xuất hiện vào ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục với mức tăng 4.98% với khối lượng lớn hơn phiên trước đó, đồng thời lớn hơn KLGD bình quân.

Một lưu ý, ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện sớm vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 luôn đem lại cảm giác bùng nổ cho toàn bộ thị trường chung. Phiên giao dịch hôm nay, số lượng cổ phiếu tăng gần gấp 4 lần số cổ phiếu giảm, số lượng cổ phiếu tăng trần tăng mạnh lên 146 cổ phiếu – đây là điều không bao giờ thấy ở các phiên giao dịch trước đây.

Sau ngày Bùng nổ theo đà, nhà đầu tư chưa cần thiết vội vàng nhảy vào mua ngay các cổ phiếu tăng giá mạnh để tìm kiếm hy vọng kiếm được lợi nhuận trong đợt tăng giá này. Hãy thận trọng trước mỗi giao dịch vì ngày Bùng nổ theo đà vẫn có khả năng bị thất bại nếu có nhiều ngày phân phối xuất hiện liên tục sau ngày FTD. Khu vực đáy lần này của thị trường là 960 cần được giữ vững và không bị xuyên thủng nếu không thị trường sẽ lại phải tìm kiếm một đợt nỗ lực hồi phục mới.

Quan trọng vẫn vẫn là tìm kiếm các cổ phiếu có chart giá có mẫu hình giá rõ ràng tạo điểm phá vỡ mẫu hình với khối lượng lớn tại thời điểm bạn mua vào. Hãy cố gắng chọn các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên 25% trong Quý 3 vừa rồi. Chí ít với bộ lọc rõ ràng và cụ thể như vậy, nó sẽ giúp bạn tránh khỏi các cổ phiếu dỏm và bị lỗi nền giá (thường các cổ phiếu bị lỗi nền giá thì sẽ không tăng giá đi xa được nếu thành công phá vỡ mẫu hình giá hoặc sẽ không breakout được tại điểm pivot).

Kiểm tra lại một lần nữa các dấu hiệu tạo đáy được xác nhận bằng các chỉ báo như RSI và MACD. Cụ thể, chỉ báo RSI vẫn đang tạo phân kỳ dương với chỉ số Vn-Index, đồng thời chỉ báo MACD Histogram cũng vừa mới quay trở lại cắt lên 0. Đường MACD (màu đỏ) cũng vừa mới cắt lên trở lại đường Signal (đường màu xanh) sau phiên hôm nay.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần hiện tại có 2 cổ phiếu thuộc 2 nhóm ngành là ngân hàng và điện.

NHỮNG CƠ HỘI BẮT ĐẦU LỘ DIỆN DẦN SAU NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD)

Nhiều cổ phiếu sau giai đoạn điều chỉnh mạnh của thị trường chung đã giảm từ 60%-70% giá trị tính từ đỉnh và đây là giai đoạn các cổ phiếu này bắt đầu hồi phục từ đáy ngay khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Ngoài việc quan sát các cổ phiếu đang bước vào giai đoạn hai tăng giá (stage 2) để quan sát các mẫu hình giá thì tại đáy thị trường, các mẫu hình đảo chiều xu hướng như Hai đáy, Ba đáy, Vai đầu vai thường hay xuất hiện. Các nhà đầu tư hãy tận dụng các cơ hội ở các mẫu hình đảo chiều xu hướng để tìm kiếm những khoản lợi nhuận nhỏ (theo chiến lược Swing trade) trong khi chờ đợi các cổ phiếu dẫn dắt xây xong nền giá.

Dưới đây là đồ thị của cổ phiếu LPB, chúng tôi quan sát thấy cổ phiếu này đang có 3 phiên tăng giá liên tiếp với khối lượng lớn, trong đó có 2/3 phiên là tăng trần. Cổ phiếu LPB đang có sự đồng điệu với thị trường chung khi cả hai đều đang xuất hiện mẫu hình đảo chiều Hai đáy. Cổ phiếu LPB có phiên tăng giá giành lại MA20 ngày trong phiên hôm nay và đang tiến đến gần điểm pivot 11.4 của mẫu hình Hai đáy.

Nhà đầu tư có thể mở vị thế thăm dò ở LPB nếu cổ phiếu này tăng giá vượt qua vùng 11.4 với khối lượng giao dịch lớn hơn KLGD bình quân. Stoploss luôn đặt -8% từ giá mua.

Kiểm tra về kết quả kinh doanh của cổ phiếu LPB, ngân hàng này vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3.2022 với lợi nhuận sau thuế đạt 986.877 tỷ đồng (tăng trưởng 61.4% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó thu nhập từ lãi suất trong Quý 3 đạt 3,207 tỷ đồng (tăng gần 60% so với Quý 3.2021)

Ngoài cổ phiếu LPB ra thì một ứng cử viên sáng giá khác của dòng ngân hàng đó là cổ phiếu EIB. Cổ phiếu EIB vừa lọt vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong vài phiên gần đây, cổ phiếu đã breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm hình thành trong 37 tuần vào ngày 25/10/2022. Cổ phiếu xuất hiện cây Pin bar ngay tại đáy của tay cầm ngay trước ngày cổ phiếu bật tăng, hiện tại cổ phiếu EIB đã rời xa vùng mua hợp lý 5% từ điểm pivot, nhà đầu tư tránh mua đuổi và kiên nhẫn chờ đợi đợt kéo ngược trở lại để kiểm tra lại điểm pivot để lên tàu.

Cổ phiếu EIB vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3.2022, LNST đạt 1,023.5 tỷ đồng (tăng 210% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó thu nhập từ lãi thuần đạt gần 1,492 tỷ đồng (tăng 102% so với Quý 3.2021).

Trong 3 quý gần nhất, cổ phiếu EIB ghi nhận hoạt động bán ròng hơn 128 triệu cổ phiếu đến từ các cổ đông lớn của ngân hàng.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM, Zalo: 0977.697.420

 

 

Trả lời