Cổ phiếu công nghệ rớt mạnh sau cú sụp của Meta. 3 cổ phiếu breakout gần dây có tín hiệu bán

TTCK ngày thứ năm diễn ra khá trái chiều, khi DJIA tăng khá mạnh nhưng chỉ số Nasdaq Composite lại giảm, khi gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms (META) rớt không phanh do lợi nhuận quý 3 tệ hơn kỳ vọng.

Amazon (AMZN) and Apple (AAPL) công bố lợi nhuận vào cuối ngày thứ năm. Cổ phiếu Amazon tăng gần 20% khi đang ở trong chuỗi tăng giá kéo dài, trong khi cổ phiếu Apple giảm gần 1%. Chỉ số Nasdaq 100 trên thị trường tương lai giảm.

Trong xu hướng tăng giá thì đã có một vài dấu hiệu chững lại, khi 3 cổ phiếu breakout gần đây như Aehr Test Systems (AEHR), Shockwave Medical (SWAV) và Vertex Pharmaceuticals (VRTX) bị kích hoạt tín hiệu bán vào ngày thứ năm, trong khi  Enphase Energy (ENPH) và Dycom (DY) là hai cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu để mua.

DỮ LIỆU KINH TẾ VĨ MÔ, LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ

GDP quý 3 của Mỹ và số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu cùng công bố vào đầu ngày thứ 5. GDP quý 3 tăng 2.6% trong quý 3, cao hơn mức ước tính 2.3% của các nhà kinh tế, tăng từ mức -0.6% trong quý 2. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên 217,000, so với 214,000 của tuần trước, thấp hơn một chút so với ước tính. Một dữ liệu tốt sẽ khiến FED tiếp tục tăng lãi suất cơ bản.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 3.93% vào ngày thứu năm, thấp hơn 4%, lần đầu tiên kể từ ngày 18 tháng 10. Lợi suất trái phiếu chính phủ đã chấm dứt chuỗi 12 tuần tăng điểm liên tiếp

MÙA LỢI NHUẬN QUÝ 3 TIẾP TỤC

Tin tức sốt dẻo ngày hôm nay là cú sụp đổ cùa Meta, khi cổ phiếu này rớt 24% chạm mức đáy thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2016. Vào cuối ngày thứ tư, cổ phiếu Meta công bố lợi nhuận quý 3 thấp hơn dự tính, nhưng doanh thu thì nhỉnh hơn dự đoán một chút. Meta công bố EPS điều chỉnh 1.64 USD/cổ phiếu, với doanh thu 27.7 tỷ đôla. Các nhà phân tích kỳ vọng Meta công bố báo cáo lợi nhuân 1.9 USD/cổ phiếu với doanh thu 27.4 tỷ đôla, theo FactSet.

Các cổ phiếu biến động mạnh khác vì báo cáo lợi nhuận như: Caterpillar (CAT), McDonald’s (MCD) and Merck (MRK), cùng với Ford Motor (F), O’Reilly Automotive (ORLY), ServiceNow (NOW), Shopify (SHOP) và Wolfspeed (WOLF).

CAT tăng 7.7%, McDonald tăng 3.3%, và Merck tăng 1.4%. Cổ phiếu Ford tăng 1.6%. Cổ phiếu O’Reilly tăng 4.6%. Cổ phiếu ServiceNow tăng 13.4%. Shopify tăng 17.3%, trong khi WOLF rớt 18%.

Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi các công ty có đánh bại lợi nhuận và phản ứng giá tích cực, giống như Enphase Energy. Chúng sẽ là cổ phiếu leader nếu thị trường lấy lại khoản lỗ gần đầy và tăng cao hơn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA tăng 0.6%, trong khi SP500 giảm 0.6%. Chỉ số Nasdaq giảm 1.6% và Russell 200 tăng nhẹ.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq so với phiên trước, giúp tránh ngày phân phối thứ hai. Trong khi đó, khối lượng cao hơn trên sàn NYSE.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu có mức lỗ vừa phải, ví dụ như Innovator IBD 50 (FFTY) ETF giảm 0.4%. ETF này đã chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp. Trong chỉ số IBD50, Murphy USA (MUSA)  tăng 5.55%, có điểm breakout Nền Giá Phẳng với điểm mua 303.19.

THỊ TRƯỜNG CHẬT VẬT TĂNG GIÁ

Sau hai ngày giảm với khối lượng lớn trên sàn Nasdaq, xu hướng tăng còn non trẻ rõ ràng cần phải cố gắng hơn nhiều.

Thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá, vì thế nhà đầu tư được phép mua điểm breakout đẹp. Tuy nhiên, hành động giá của các đợt FTD trước đều cho thấy mua breakout thất bại, vì thế cần cẩn trọng. IBD đề nghị tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục từ 20%-40%.

3 cổ phiếu breakout gần đây như Aehr Test Systems (AEHR), Shockwave Medical (SWAV) và Vertex Pharmaceuticals (VRTX) bị kích hoạt tín hiệu bán vào ngày thứ năm

CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG ĐỂ MUA

Enphase Energy đang tiến tới điểm mua 324.94. Có vẻ như tiềm năng xuất hiện tay cầm để có điểm mua sớm. Trong khi đó, đường RS lập đỉnh cao mới.

Công ty này là nhà cung cấp hàng đầu về hệ thống pin và biến tầng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện độ tin cậy của các hệ thống năng lượng mặt trời và hỗ trợ quản lý năng lượng một cách thông minh.

Dycom chỉ còn cách một chút xíu nữa là chạm tới điểm mua 120.55 và sự giảm nhẹ trong ngày thứ năm có thể hình thành tay cầm. 

Dycom là nhà cung cấp máy móc cơ khí, xây dựng, quản lý dự án và  các dịch vụ ngành viễn thông, tiện ích công cộng.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch

Phù thủy Mark Minervini cho rằng thời kỳ của các cổ phiếu FAANG đã qua và các leader tiếp theo sẽ có khả năng là cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, những cái tên mà bạn chưa bao giờ nghe tới.

Về tình hình thị trường chung, mới chỉ có 1 ngày phân phối sau này FTD và nó vẫn còn chưa thủng đáy ngày FTD nên mọi thứ không đáng lo lắng. Thực ra, ngày phân phối của Nasdaq do ảnh hưởng nặng bởi cú sụp của Meta kéo theo nhóm Tech, còn chỉ số DJIA vẫn tăng tốt. Nhiều cổ phiếu vẫn xây nền giá đẹp

Trả lời