NGÀY THỨ NHẤT CỦA ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC. THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN NHIỀU BIẾN ĐỘNG KHÓ LƯỜNG.

Thị trường khó đối phó nhất đối với nhiều trader đó chính là thị trường biến động khó lường. Khi các lệnh giao dịch bị dính dừng lỗ quá nhiều, hãy cân nhắc một trong hai vấn đề sau: (1) tiêu chí lựa chọn của bạn có sai sót hoặc thị trường chung đang giảm giá; (2) thị trường đang trong giai đoạn “choppy market” – các giao dịch trong kiểu thị trường này sẽ khiến bạn ra vào hàng ngàn lần khi cổ phiếu bật lên và sau đó rơi ngược trở lại. Nếu bạn đang mắc phải một trong hai trường hợp trên, tốt nhất hãy đứng ngoài, cầm tiền mặt và chờ thị trường tăng giá quay trở lại.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Sắc xanh bao trùm toàn bộ thị trường chung ngay từ đầu phiên giao dịch, hưởng ứng đà tăng giá mạnh mẽ của TTCK Mỹ vào tối qua chỉ số VN-Index mở khoảng trống tăng giá đóng cửa tại 961.65 (+1.52%) với khối lượng lớn hơn KLGD bình quân. Thị trường chung có phiên hồi phục đầu tiên sau khi tạo đáy mới, dòng tiền vẫn còn khá rụt rè khi thời gian còn lại của năm là không còn nhiều và các quyết định đầu tư đưa ra lúc này cần mức độ chính xác cao.

Các cổ phiếu ngân hàng vẫn là trụ đỡ cho thị trường hiện tại trong bối cảnh nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chưa được “giải cứu”. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm Big 4 dẫn đầu đà tăng giá của nhóm này với VCB bật tăng mạnh 3.14%, CTG (+5.93%) và BID (+2.88%). Chỉ riêng nhóm cổ phiếu Big 4 là có tuần tăng giá khá ổn, nhóm cổ phiếu ngân hàng còn lại tiếp tục có tuần giảm giá khá thất vọng mặc cho KQKD Quý 3 là rất tốt: cổ phiếu VIB thủng đáy và có tuần giảm giá -13.42%, TCB (giảm 9%), SHB (giảm 6.7%),…

Thép và bất động sản là 2 nhóm ngành dẫn đầu đà giảm giá trong tuần qua. Nhiều cổ phiếu đã đánh mất 70%-80% giá trị từ đỉnh, biến những cổ phiếu trước đây được mệnh danh là “siêu cổ phiếu” sắp sửa trở thành những cổ phiếu penny dưới giá trị. Một sự thật mà trader cần phải nhận ra đó chính là các cổ phiếu tăng trưởng chỉ xuất hiện nhiều nhất ở các giai đoạn tăng trưởng tín dụng được đẩy lên ở mức cao, chính vì vậy khi tín dụng bị siết chặt và ngân hàng dường như “đóng băng” vì kín room, các doanh nghiệp gặp khó khăn khi chi phí lãi vay tăng cao, dường như rất ít doanh nghiệp trụ vững trong giai đoạn này.

Không khó để thấy nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm nhân sự vì thiếu đơn hàng, một nền kinh khỏe không thể xảy ra những vấn đề đó. Khi các doanh nghiệp không thể mở rộng quy mô sản xuất hay tuyển dụng thêm nhân sự đó chính là dấu hiệu của một giai đoạn khó khăn sắp sửa xảy đến, nền kinh tế sắp sửa phải đối mặt với suy thoái khi lãi suất tăng lên quá nhanh – theo quan điểm cá nhân của người viết.

Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo nếu thị trường thất bại trong nỗ lực tạo đáy trong thời gian tới là 860-890 điểm. Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) là yếu tố kiên quyết để cấu thành một xu hướng tăng giá thành công, tuy nhiên không phải lúc nào ngày FTD xuất hiện cũng đem đến một Uptrend sau đó. Những đợt nỗ lực hồi phục từ đáy trong thời gian gần đây đều bị thất bại mặc dù thị trường có ngày Bùng nổ theo đà (FTD), vì vậy chúng ta nên tìm kiếm thêm sự đồng hành của các cổ phiếu dẫn dắt để củng cố cho xu hướng tăng giá trong các lần tiếp theo.

Nhìn lại lịch sử của chỉ số VN-Index trong các đợt điều chỉnh mạnh trên 30%, rất ít cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện trước thời điểm có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Sau 2 tháng kể từ ngày FTD confirmed Uptrend thì đây mới là giai đoạn nhiều cổ phiếu dẫn dắt xây xong nền giá và phá vỡ khỏi các nền giá với khối lượng lớn. (giải thích cho lý do này vì đơn giản các đợt Bearish khiến giá cổ phiếu giảm rất sâu từ đỉnh, vì vậy cổ phiếu cần có thời gian để loại bỏ nguồn cung của những nhà đầu tư mua kẹp hàng với giá cao trước đó).

Độ rộng thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi, vẫn là số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo thị trường chung. Mặc dù thị trường có phiên tăng giá nhưng đáng buồn thay khi số lượng cổ phiếu giảm giá lại gấp 1.7 lần số cổ phiếu tăng giá sau phiên hôm nay.

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần rút ngắn còn 122 cổ phiếu.

KIỂM SOÁT TÂM LÝ GIAO DỊCH TRONG ĐẦU TƯ. CÁC THÓI QUEN TỐT CẦN LUYỆN TẬP.

Nhiều nhà đầu tư trở nên mất phương hướng khi phải liên tục thực hiện các giao dịch cắt lỗ, điều này dẫn đến sự chán nản và thường đưa ra các quyết định giao dịch nóng vội dẫn đến những sai lầm lớn sau đó. Khi bạn thua thua lỗ, trước hết hãy bình tĩnh và nhìn nhận lại các sai lầm mà mình vừa mắc phải, chỉ thực sự giao dịch trở lại khi cổ phiếu đáp ứng các quy tắc giao dịch được đặt ra từ trước.

Nói đơn giản là vậy nhưng đó là điều mà chắn hẳn rất ít nhà đầu tư làm được, đặt ra quy tắc thì dễ nhưng làm được hay không mới thật sự là khó. Sau khi cổ phiếu bạn mua vào quay đầu giảm giá 7% từ giá, hãy tiến hành bán cắt lỗ toàn bộ, hãy làm thế với các giao dịch nhỏ để nó giúp bạn tạo nên thói quen tốt trong giao dịch. Đơn giản một thói quen tốt giúp bạn tránh được những cú sụt giảm tài khoản mạnh, chỉ cần bạn không tuân thủ kỷ luật khi để khoản lỗ -7% trở thành 20%, chính điều đó sẽ thiêu rụi tài khoản của bạn chỉ trong vài giao dịch.

Đừng lo lắng khi các giao dịch gần nhất là lỗ, chỉ cần theo dõi sát sao ngài thị trường, những cơ hội tốt nhất sẽ xuất hiện và bạn sẽ lần lượt lên tàu với các giao dịch nhỏ trở lại. Tại sao lại giao dịch nhỏ thay vì giao dịch lớn sau một chuỗi thua lỗ? Chính những giao dịch nhỏ nếu đem lại thành công sẽ đem lại cho bạn sự tự tin cần thiết để tiếp tục thực hiện các giao dịch tiếp theo. Nếu không may giao dịch này tiếp tục dẫn đến thua lỗ thì bạn cũng sẽ không trở nên quá đau buồn vì số tiền bỏ ra là khá ít.

Tuyệt đối không bao giờ giao dịch trong trạng thái hoảng loạn và lo sợ, hãy giao dịch chậm lại và không cố gắng lấy lại số tiền đã mất chỉ bằng một cú giao dịch tất tay (all in). Nếu rơi vào hoàn cảnh này, tốt nhất bạn nên ngừng giao dịch trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng để nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn nên thực hiện kiểm điểm lại bản thân để xem mình còn có đủ sự tập trung để tiếp tục thực hiện các giao dịch kế tiếp. Nếu các sự kiện trong đời sống khiến bản thân bị phân tâm trở lại, tốt nhất bạn nên ngừng giao dịch và chỉ trở lại khi mọi thứ đều ổn.

Có trong tay một bộ quy tắc và một kế hoạch hướng dẫn hành động giao dịch là vô cùng quan trọng, nó giúp bạn tránh trượt khỏi kỷ luật giao dịch. Khi đối diện với một quyết định khó khăn, bạn không cần suy nghĩ quá nhiều mà chỉ cần tuân thủ kế hoạch có sẵn. Một tinh thần thoải mái và luôn chấp nhận sai lầm sẽ giúp trader đưa ra những quyết định giao dịch thành công trong tương lại. Nếu bạn còn tham gia thị trường thì sai lầm là điều chắn chắn sẽ gắn liền với bạn qua nhiều năm tháng, vì vậy đừng nên chối bỏ sai lầm, hãy nên học tập từ sai lầm của bản thân, phân tích kỹ lưỡng và cố gắng đừng phạm phải sai lầm tương tự thêm một lần nào nữa.

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời