Nasdaq tăng hơn 7% sau khi CPI hạ nhiệt, lợi suất trái phiếu giảm, và giành lại MA50 ngày

Thị trường chứng khoán tăng vọt khi dữ liệu CPI thấp hơn so với kỳ vọng, tạo ra hành động giá tích cực đối với các chỉ số.

Trong số đó, các cổ phiếu cần chú ý gồm GlobalFoundries (GFS) và Texas Roadhouse (TXRH). Trong khi đó,  Cheniere Energy (LNG) cho thấy rủi ro vẫn còn hiện hữu ở một thị trường chứng khoán đầy biến động.

DỮ LIỆU LẠM PHÁT, LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ GIẢM

Bộ Lao Động cho biết CPI tháng 10 tăng 0.4% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức ước tính tăng 0.7% so với tháng trước. Dữ liệu CPI tăng 7.7%yoy, thấp hơn nhiều so với mức dự phóng 8% yoy. Core CPI, đã loại trừ thực phẩm và giá năng lượng, cũng bất ngờ hạ nhiệt, cuối cùng cũng đã cho thấy sự đi xuống sau khi chạm đỉnh 40 năm vào tháng 9.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 225,000 so với 217,000 của tuần trước.

Sau báo cáo CPI của ngày thứ năm, xác suất 85% FED tăng lãi suất thêm 0.5% trong cuộc họp tháng 12, tăng so với con số 56% cách đây một ngày, theo dữ liệu CME FedWatch Tool.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 30 điểm cơ bản xuống còn 3.82% vào ngày thứ năm, tạo ra mức thấp nhất từ đầu tháng 10. Đây là mức giảm một ngày mạnh nhất kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2009, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

THÊM NHIỀU DOANH NGHIỆP CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 3.

Các cổ phiếu có chuyển động giá mạnh mẽ vì báo cáo tài chính quý 3 trong ngày thứ năm bao gồm: AstraZeneca (AZN), Dutch Bros (BROS), Nio (NIO), Ralph Lauren (RL), Rivian Automotive (RIVN) và Unity Software (U).

AstraZeneca tăng 6.6%, trong khi Dutch Bros tăng hơn 22%. Cổ phiếu Nio tăng 11.8%. Ralph Lauren tăng hơn 5.8% khi cổ phiếu Rivian tăng 17%. Cổ phiếu Unity tăng hơn 29%. Ngoại trừ AstraZeneca, tất cả các cổ phiếu này đều vẫn còn cách xa đỉnh 52 tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA tăng 3.7% trong khi SP500 tăng 5.5%. Chỉ số Nasdaq dẫn đầu với mức tăng 7.4% trong khi các cổ phiếu vốn hoá nhỏ Russell 2000 tăng 6.1%.

Theo dữ liệu Dow Jones Market Data, đây là phiên tăng điểm tốt nhất của Nasdaq và SP500 đối với ngày công bố dữ liệu CPI (dựa trên dữ liệu từ năm 1949).

Khối lượng tăng vọt trên cả sàn Nasdaq so với phiên trước và có vẻ như vẫn tăng cao hơn trên sàn NYSE>

Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 3.1% trong ngày thứ năm, nhưng vẫn còn nằm dưới MA50 ngày, một mức quan trọng cần quan sát. Trong chỉ số IBD50, cổ phiếu Enphase Energy (ENPH) tăng 8.6% và tiệm cận điểm mua 316.97 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ QUAY TRỞ LẠI

Hành động giá của Nasdaq và SP500 rất tích cực ngày hôm nay khi vượt qua MA50 ngày và có vẻ như sẽ giữ trên đường trung bình di động này trong vài phiên tới. Trong khi đó, ngày phân phối 2 tháng 11 ở Nasdaq và, ngày phân phối 2 tháng 11 và 9 tháng 11 ở SP500 sẽ bị loại bỏ vì quy tắc tăng 5%>

Không chỉ Nasdaq và SP500 vượt qua đỉnh cao gần nhất, mà khối lượng cũng xác nhận đây là một ngày FTD nối tiếp. Do đó, triển vọng thị trường được nâng lên từ “uptrend under pressure” sang “confirmed uptrend”. Điều này có nghĩa nhà đầu tư một lần nữa được phép mua breakout và tăng dần sự hiện diện rủi ro.

Vào lúc này, điều quan trọng là sự linh hoạt. Mặc dù mức tăng mạnh của ngày thứ năm là ấn tượng, nhưng nhà đầu tư vẫn cần cảnh giác đề phòng, giới hạn tỷ trọng cổ phiếu không quá 40%. Hãy chờ đợi tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn trước khi tăng tỷ trọng cổ phiếu. Nếu xuất hiện ngày phân phối ngay sau là dấu hiệu cần phải phòng thủ.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: GlobalFoundries, Texas Roadhouse

GlobalFoundries đang giao dịch chỉ còn cách 5% nữa là tới điểm mua 66.056 của nền giá Chiếc Cốc sau tuần tăng giá này. Cổ phiếu GFS đang có Xếp Hạng Tổng Hợp là 86 trên thang đo 99 của Nhật Báo IBD.

Đầu tuần này, GlobalFoundries đã đánh bại ước tính của Phố Wall và đưa ra hướng dẫn lợi nhuận cao hơn cho quý IV. Lợi nhuận quý 3 của doanh nghiệp này tăng từ 6 cent lên 67 cent khi doanh số tăng trưởng 22%.

Cổ phiếu Texas Roadhouse rời khỏi vùng mua hợp lý 5% từ điểm mua 95.52 của Nền Giá Phẳng. Đường RS chạm đỉnh cao mới trong vài phiên gần đây, cho thấy cổ phiếu nhà hàng này đang đóng vai trò cổ phiếu dẫn dắt.

Texá Roadhouse có hơn 680 nhà hàng ở 49 bang và 10 quốc gia khác nhau. Mặc dù tăng trưởng EPS gần đây là khá biến biến động nhưng tốc độ tăng trưởng EPS trung bình ba năm là 27%/năm

LNG có điểm breakout thất bại.  Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong môi trường hiện tại. Cổ phiếu Cheniere Energy gãy MA50 ngày vào ngày thứ tư nay tiếp tục giảm. Cổ phiếu này cũng đã kích hoạt điểm cắt lỗ 7%-8% khi nằm dưới điểm mua 178.69 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của Admin… Xác suất FED tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 12 đã tăng lên mạnh 83% từ 65% của cách đó một ngày.

Chỉ số USD Index sau khi lủng MA50 ngày tiếp tục gãy đường trendline dài hạn. Điều khiến tôi tin rằng, đợt giảm lần này của CPI không phải là hiện tượng mà là một xu hướng sắp tới

 

Trả lời