THỊ TRƯỜNG ĐI TÌM ĐÁY MỚI KHI ÁP LỰC BÁN THÁO VẪN CÒN KHÁ LỚN. DOWNTREND LÀ LÚC BẠN PHẢI NẮM GIỮ TIỀN CHỨ KHÔNG PHẢI CỐ GẮNG GIAO DỊCH.

Thị trường giá xuống giết chết mọi cao thủ – đây chắc có lẽ là câu nói phù hợp nhất với hoàn cảnh bấy giờ. Dù bạn có là một trader tài giỏi đến mấy, kiếm lợi nhuận được nhiều đến mấy trong thị trường giá lên nhưng chỉ cần bạn không tuân thủ kỷ luật và cố gắng giao dịch trong downtrend: “Chắc chắn mọi thành quả mà bạn cố gắng đạt được đều sẽ tan biến theo mây khói”.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Khi thị trường đi xuống, đừng mong rằng cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ sẽ ngừng giảm vì kết quả kinh doanh vẫn tốt, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở quý hiện tại vẫn đang tăng tốc. Theo thống kê khi thị trường chung giảm giá, các cổ phiếu tăng trưởng và các cổ phiếu có đà tăng trưởng đều di chuyển cùng chiều với thị trường chung. Lời khuyên dành cho bạn là đừng bao giờ cố gắng bắt đáy hay tin vào câu chuyện cơ bản của bất kỳ cổ phiếu nào, hãy chờ đợi thị trường tăng giá trở lại và đó sẽ là lúc bạn kiếm được nhiều tiền nhất khi các nền giá được thiết lập một cách rõ ràng.

Áp lực bán tháo diễn ra  ngay từ phiên sáng khi tiếp tục nhiều cổ phiếu bất động sản như PDR, NVL bị bán giải chấp, đều tương tự cũng xảy ra ở các cổ phiếu bất động sản khác khiến cả thị trường bị kéo theo đà giảm chung của nhóm ngành này. Các cổ phiếu ngân hàng là hy vọng nhỏ nhoi còn sót lại cho nỗ lực cứu vớt thị trường cũng giảm mạnh trong phiên hôm nay, nhiều cổ phiếu giảm sàn và gần sát sàn như CTG, MBB, LPB, TCB….

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 947.24 (giảm -3.9%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Thủng đáy cũ và đây là thời gian để thị trường tìm đến điểm cân bằng trước khi xu hướng tăng giá quay trở lại. Ngưỡng hỗ trợ cứng 1,000 cuối cùng cũng bị đánh thủng và nhà đầu tư không nên kỳ vọng thị trường sẽ mau chóng hồi phục trở lại ngay lúc này.

Các vết thương cần phải có thời gian để chữa lành và chỉ số Vn-Index lúc này cũng vậy, ngưỡng hỗ trợ cứng tiếp theo mà chỉ số này có thể tìm đến là khu vực 860-890 điểm. Trong quá khứ, đã có tổng cộng 5 lần chỉ số Vn-Index tìm đến vùng hỗ trợ/kháng cự này trước khi tăng giá trở lại. Trong bối cảnh tình hình vĩ mô còn khá xấu và dòng tiền đã bị siết chặt thì giải pháp an toàn vẫn là cầm tiền và chờ đợi thị trường phản ứng với các tin tức xấu có thể vẫn còn trong thời gian từ bây giờ cho đến cuối năm.

Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn chiếm áp đảo – đây rõ ràng là minh chứng rõ ràng cho một xu hướng giảm giá không thể chối cãi. Sau phiên giao dịch hôm nay, có tổng cộng 126 cổ phiếu tham gia vào danh sách phá đáy 52 tuần và không có cổ phiếu nào tham gia vào danh sách vượt đỉnh.

DOWNTREND LÀ THỜI ĐIỂM TRADER DÀNH THỜI GIAN ĐỂ PHÂN TÍCH HẬU GIAO DỊCH.

Năm 2022 thật không quá để nói là năm khó khăn nhất của nhiều trader trong 5 năm trở lại đây. Chỉ số VN-Index tính đến thời điểm hiện tại đã giảm -39% tính từ đỉnh tháng 4.2022 – đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Mức sụt giảm của do đại dịch Covid cũng chỉ dừng lại ở mức -37% từ đỉnh, nhìn mức sụt giảm như vậy thì cũng dễ để hình dung nhiều cổ phiếu đã mất 60%-80% giá trị từ đỉnh. Một ví dụ điển hình để giải thích cho câu hỏi tại sao cổ phiếu rẻ lại càng rẻ hơn nữa.

Khi đám đông sợ hãi thì họ sẽ bán bất cứ thứ gì họ có, vì vậy trong xu hướng giảm giá trader nên sử dụng khoảng thời gian này để đọc và phân tích lại các giao dịch trong suốt một năm qua. Hãy đọc và ghi chép lại các sai lầm mà bạn đã phạm phải trong năm qua như giao dịch mà không có bất cứ một quy tắc cụ thể nào, giao dịch quá mức (overtrade) dẫn đến thua lỗ, quá tin và yêu cổ phiếu hay nghe lời chuyên gia A nào đó,… Tất cả những sai lầm sẽ được hệ thống lại và bạn cần xây dựng 1 bộ quy tắc cụ thể.

Ví dụ nếu bạn muốn mua một cổ phiếu nào đó thì hãy xây dựng ngay một bộ quy tắc giao dịch tinh gọn và sử dụng chúng. Nếu một cổ phiếu đáp ứng hết tất cả các tiêu chí bạn đặt ra, bạn mua còn nếu không đáp ứng thì thôi. Dưới đây là một hướng dẫn về cách xây dựng một bộ quy tắc cụ thể, trader chỉ nên tham khảo và xây dựng lại một bộ quy tắc giao dịch phù hợp với bản thân:

  1. Mẫu hình giá: Cốc tay cầm/ Cốc không có tay cầm/ Hai đáy (W)/ Nền giá phẳng/ VCP
  2. Xu hướng thị trường chung: Xu hướng tăng được xác nhận
  3. CANSLIM checklist: kiểm tra các yếu tố doanh thu, lợi nhuận ở quý hiện tại của doanh nghiệp (yếu tố chữ C); các yếu tố khác như sản phẩm mới, đỉnh giá mới (chữ N); hoạt động mua/bán ròng của BLĐ và các quỹ đầu tư (chữ I), ROE,..
  4. Một vài note về lợi thế của ngành, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, các sản phẩm mang tính chất độc quyền,..
  5. Lý do mua cổ phiếu: ví dụ cổ phiếu breakout mẫu hình Cốc tay cầm hình thành trong 8 tuần với khối lượng lớn.
  6. Mục tiêu lợi nhuận: 20%-25% từ điểm pivot, trường hợp cổ phiếu tăng 20% trong 1-3 tuần kể từ điểm breakout thì nắm giữ theo quy tắc 8 tuần.

Sau bộ quy tắc mua thì điều tối quan trọng trong giao dịch là bạn phải có một bộ quy tắc bán đơn giản nhưng hiệu quả. Dưới đây là một ví dụ về bộ quy tắc bán mà admin đang sử dụng, trader nên tham khảo và tự xây dựng bộ quy tắc cho riêng mình

  1. Hộp Nhịp đập thị trường chuyển sang Thị trường ở trong xu hướng giảm. Đây chính xác là thời điểm mà tôi bán hết 90% số lượng cổ phiếu đang nắm giữ, chỉ giữ lại 10% cổ phiếu cho thấy xu hướng tăng giá vẫn còn mạnh.
  2. Bán khi cổ phiếu phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn sau khi cổ phiếu có một xu hướng tăng giá dài trước đó.
  3. Bán khi cổ phiếu giảm xuống dưới giá mua 7%-8% mà không cần tìm lý do
  4. Sử dụng nguyên tắc Bán khứ hồi khi một cổ phiếu tăng giá từ 10%-15% từ điểm pivot nhưng sau đó quay đầu giảm mạnh về giá vốn
  5. Bán khi cổ phiếu xuất hiện tín hiệu tăng giá cao trao (Climax top)

(Còn tiếp)

Một bộ quy tắc cụ thể giúp cho trader có thể xử lý các cổ phiếu đang nắm giữ một cách nhanh chóng và không cần phải suy nghĩ hay đắn đo trong việc nên mua hay bán cổ phiếu nào trước. Hãy để thị trường trả lời giúp bạn câu hỏi bạn nên mua vào cổ phiếu nào hay bán cổ phiếu nào dựa trên bộ quy tắc mà bạn có được. Chỉ cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc giao dịch và không từ bỏ thị trường, bạn sẽ kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ trong tương lại và tránh được khỏi những cú sụt giảm mạnh của thị trường.

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời