Liệu có phải cú sụp đổ của nền tảng Bitcoin hay bầu cử giữa nhiệm kỳ bất định làm thị trường chứng khoán sụt giảm

Bạn có nhớ lần gần nhất mà thị trường chứng khoán đối diện với 4 lớp không chắc chắn là khi nào? Thứ tư này là một ví dụ kiểu này.

Tin tức cho biết sàn Binance từ chối giải cứu sàn giao dịch crypto FTX là dấy lên sự không chắc chắn về tương lai của đồng tiền Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác. Trong khi đó, cuộc bầu cử giữa nhiện kỳ vẫn chưa có kết quả chính thức là ai sẽ kiểm soát Hạ Viện. Trong khi đó, các nhà đầu tư đối diện với câu hỏi về liệu báo cáo CPI vào thứ năm này sẽ thế nào.

Cuối cùng, phản ứng chung của các doanh nghiệp công bố báo cáo lợi nhuận quý 3 đã cho thấy sự nguội lạnh. Điều này tạo nên nghi ngờ về độ bền của đợt nỗ lực hồi phục hiện tại trong bối cảnh thị trường con gấu.

Thị trường chứng khoán đã giảm điểm mạnh khi đối diện với sự không chắc chắn vào ngày thứ tư. Từ cổ phiếu vốn hoá nhỏ cho đến Mega Tech đều giảm đồng loạt. Các chỉ số chứng khoán gần như đóng cửa thấp nhất phiên. Hạn chế mua mới khi xu hướng của thị trường đang ở đèn vàng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY: SUY YẾU ĐỒNG LOẠT

Chỉ số Nasdaq giảm 2.5% xuống mức 10,353. Nó đã xoá đi sạch sẽ ba ngày tăng giá. Nếu có thêm một ngày giảm giá nữa tương tự như ngày thứ tư, chỉ số này có thể kiểm tra lại đáy ngày 13 tháng 10 tại 10,088 điểm.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ hoạt động tệ hơn khi Russell 2000 giảm đến 2.7%. Chỉ số SP500 giảm 2.1%. Các cổ phiếu Blue Chip và tiện ích công cộng cũng không thoát được nanh gấu. Trong khi DJIA giảm gần 2%, SPDR Utilities (XLU) giảm 0.8%.

Khối lượng ở sàn Nasdaq thấp hơn phiên trước. Khi nhiều cổ phiếu leader còn bị các bán mạnh bởi dòng tiền tổ chức, đây không phải là thị trường chứng khoán khoẻ mạnh. Khối lượng cao hơn ở sàn NYSE khiến SP500 có thêm ngày phân phối thứ ba từ ngày FTD vào ngày 21 tháng 10.

Vào sáng ngày thứ năm, các con mắt ở Phố Wall sẽ hướng về báo cáo CPI tháng 10.

Các nhà kinh tế dự doán CPI tăng 8%yoy, giảm nhẹ đôi chút so với mức tăng 8.2% yoy trong tháng 9. Ước tính Core CPI tăng 0.5% yoy, thấp hơn một chút so với mức tăng 0.6%yoy của tháng trước.

 THANH KHOẢN NGOÀI KIA VẪN CÒN NHIỀU LẮM

Bitcoin giảm xuống 16,000 đôla vào ngày thứ tư, và đã giảm hơn 75% từ đỉnh 64,000 vào tháng 11 năm 2021. Mức giảm này ít nhiều gâfn tương đương mức giảm trên 72% đối với các cổ phiếu leader một khi đạt đỉnh.

The ProShares Bitcoin Strategy (BITO) ETF đã giảm hơn 26% trong hơn hai phiên giao dịch gần đây. Tại mức 9.63, nó đã giảm 78% so với đỉnh tháng 11 năm 2021.

Dan Pipitone, đồng sáng lập và là chủ tịch của công ty môi giới online TradeZero, nói sự giảm giá của Bitcoin, kết hợp với độ biến động thị trường thấp hơn, nói chung đã làm cho các nhà giao dịch nhỏ lẻ cẩn trọng hơn trong năm 2022.

“Vẫn còn nhiều thanh khoản ở ngoài kia, ở chỗ các nhà giao dịch nhỏ lẻ. Chúng tôi tiếp tục mở nhiều tài khoản mới, nhưng họ ít giao dịch.”

NHÓM DẦU KHÍ GIẢM MẠNH NHẤT THỊ TRƯỜNG.

Trong phiên bán tháo mạnh vì tin tức, cổ phiếu dầu khí thực sự bị sốc khi giá dầu WTI giảm 3.7% xuống còn 85.61 USD. Giá gas tự nhiên giảm 2.9%. Giá năng lượng thấp hơn thực sự sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát. Nhưng điều này đã tạo ra tổn thương đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

Ví dụ, Chart Industries (GTLS) dẫn đầu với mức giảm 20% trong ngành thiết bị máy móc dầu khí.

Cổ phiếu vốn hoá vừa này đã tạo ra tín hiệu bán, đánh mất MA50 ngày với khối lượng lớn. Nó cũng phá thủng luôn MA200 ngày khi có thông tin công ty đồng ý trả 4.4 tỷ đôla tiền mặt để thâu tóm KPS Capital Partners for Howden, một công ty về thiết bị xử lý gas. 

Ngoài thiết bị dầu khí, nhóm cổ phiếu than đá cũng giảm 8%. Các công ty khai thác khí Mỹ và Canada cũng giảm 5%.

LIỆU TRÁI PHIẾU CÓ HẤP DẪN HƠN CỔ PHIẾU?

Khi FED có vẻ như tiếp tục tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 14 tháng 12, chẳng có gì ngạc nhiên khi thấy lợi suất trái phiếu dài hạn tiếp tục tăng trở lại trong ngày thứ tư. Nhưng lợi suất của trái phiếu chính phủ củng chỉ tăng 2 điểm cơ bản lên mức 4.15%.

Tỷ suất sinh lợi của chứng khoán nợ này dường như có vẻ thu hút các nhà đầu tư tổ chức.

Steve Wyett bắt đầu tự nghiệp kinh doanh trái phiếu cho tổ chức cách đây hơn 40 năm. Ngày hôm nay, khi là người đứng đầu bộ phận đầu tư tại BOK Financial có trụ sở tại Tulsa (BOKF), anh cho rằng trái phiếu dài hạn đang trong có vẻ hấp dẫn nhất trong 15 năm qua.

“Trong 15 năm qua, đầu tư vào trái phiếu trông có vẻ mạo hiểm. Nhưng bây giờ, các nhà đầu tư trái phiếu có thể giúp các quỹ đầu tư trang trãi, thay vì chỉ dưa vào lãi vốn. Điều làm tăng dòng tiền giúp danh mục có nhiều sự linh hoạt hơn.”

Wyett cũng nhắn mạnh rằng lạm phát không đứng ở mức 8%. Nhưng anh ấy thích chờ FED dịu xuống trong cuộc chiến với lạm phát.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bình của admin

Bầu cử giữa nhiệm kỳ trong lịch sử thường giúp cho TTCK Mỹ tăng điểm. Chúng ta đang ở đây

Trả lời