NỖ LỰC HỒI PHỤC VỚI THANH KHOẢN THẤP, NGÂN HÀNG-DẦU KHÍ ĐỠ THỊ TRƯỜNG, TRƯỚC ÁP LỰC GIẢI CHẤP CỦA NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN

Dòng cổ phiếu bất động sản hôm nay bắt đầu có dấu hiệu phân hoá chứ không còn sàn đồng loạt. Trong khi đó, lực đỡ từ ngân hàng-dầu khí vẫn chưa đủ mạnh trước áp lực bán, đặc biệt lực giải chấp nhóm bất động sản. Nhà đầu tư nên tìm kiếm dấu hiệu đi xuống của đồng đôla và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ để được “giải nguy” hơn là hy vọng vào các cuộc họp nội bộ trong nước.

 LIỆU BÁO CÁO CPI THÁNG 10 CỦA MỸ CÓ CỨU NGUY CHO THỊ TRƯỜNG?

 Ngày hôm nay các công ty chứng khoán sẽ có cuộc họp với UBCK về tình hình của thị trường chứng khoán. Cũng giống như các cuộc họp trước đó của NHNN với các ngân hàng thương mại, hay cuộc họp giữa Bộ Xây Dựng với các công ty bất động sản dưới chủ trì của Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái, chúng tôi không có bất cứ kỳ vọng tích cực nào cả. Phần lớn đều kết thúc trong bế tắc.

Chính phủ và ngân hàng nhà nước còn nhiều nỗi lo trong áp lực bảo đảm sự an toàn của hệ thống tài chính tiền tệ, cũng như các mục tiêu tỷ giá và lạm phát, nên rất khó để đưa ra các gói giải cứu thanh khoản cho các nhóm bất động sản, đang là nạn nhận trực tiếp của lãi suất tăng vì đòn bẩy nợ cao. Chủ yếu, các công ty bất động sản phải “tự mình cứu mình” chứ không thể trông mong gì.

Áp lực giải chấp của các công ty chứng khoán đối với giới lãnh đạo của công ty bất động sản đang rơi vào thế bế tắc vì họ không còn nguồn lực để nộp tài sản đảm bảo. Các cổ phiếu NVL, DIG, PDR vẫn dư bán sàn từ đầu phiên khi áp lực giải chấp ngày một lớn. Giờ đây, tài sản đảm bảo là gì đang là câu hỏi khó khi các công ty bất động sản này đang còn “tồn kho” lớn mà tài sản này lại đang hình thành trong tương lai. Có lẽ, cuộc họp giữa các CTCK với UBCK sẽ thảo luận xoay quanh về khả năng mất vốn đối với CTCK trong hoạt động margin, cũng như phương áp nộp tài sản đảm bảo của các giới chủ bất động sản.

DIG có động thái bổ sung 80 bất động sản để hoán đổi 55 triệu cổ phiếu đang làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 3500 tỷ.

Giờ đây, các nhà đầu tư nên tập trung quan sát cho các dữ liệu vĩ mô sắp được công bố từ phía Mỹ như dữ liệu CPI vào ngày thứ 5 để tìm kiếm “ngọn gió đông”. Nói chung, CPI được kỳ vọng tăng 8%yoy, giảm so với mức 8.2% yoy của tháng 9. Core CPI được kỳ vọng tăng 6.6% yoy, không thay đổi so với tháng 9. Một kết quả CPI tích cực cho thấy lạm phát hạ nhiệt sẽ giúp thị trường lấy lại hy vọng FED Pivot. Đồng USD Index và lợi suất trái phiếu chính phủ có hy vọng hạ nhiệt giúp làm giảm áp lực tỷ giá-lãi suất cho Việt Nam.

Trong ngày thứ ba, chỉ số USD Index tiếp tục nằm dưới MA50 ngày, một dấu hiệu cho thấy khả năng đồng đôla tiếp tục suy yếu. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm.

Vào ngày thứ tư, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm nhẹ 10 điểm cơ bản xuống còn 5.17%. Nói chung, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vẫn còn neo ở vùng cao. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng của lợi suất trái phiếu sẽ hạ nhiệt nếu CPI của Mỹ hạ nhiệt.

Điều này là do thị trường tài chính đang ở vùng thời gian xoay chiều 8.11.2022 +/-3 ngày giao dịch, mở ra hy vọng có sự xoay chiều trong lợi suất trái phiếu.

Thị trường chứng khoán đang ưa thích đôla và lợi suất trái phiếu giảm.

Mặc dù hy vọng về Trung Quốc mở cửa là còn khá xa, tuy nhiên chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ sớm nhận được sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc sau chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, để giảm thiểu tác động đứt gãy nguồn cung sản xuất.

Hãy nhớ rằng, TTCK là một cỗ máy chiết khấu, khả năng bức tranh lợi nhuận quý IV sẽ còn xấu, nhưng TTCK thường phản ánh trước và tạo đáy trước.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Trong khi các cổ phiếu bất động sản khác đã có sự hồi phục thì NVL, PDR, DIG vẫn bán sàn. Một vài cổ phiếu bất động sản có mức tăng mạnh như CKG đóng cửa tím và giành lại MA50 ngày sau khi tạo điểm breakout thất bại từ mẫu hình Chiếc Cốc. DXG cũng tăng +3.2% cho dù đã có lúc tím trong phiên.

Nhóm cổ phiếu bất động sản KCN như IDC +1.3% và PHR +1.4%. Đây là nhóm cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng bởi sự bán tháo của thị trường trong thời gian qua nhưng nội lực doanh nghiệp vẫn còn khá hấp dẫn. Vì vậy, một số công ty chứng khoán đã đề cử các ứng viên như IDC, PHR cần được chú ý. Các cổ phiếu này có tỷ suất cổ tức khá hấp dẫn từ 8%-10% nên có tính phòng thủ cao. Lợi nhuận trong quý IV có khả năng phục hồi mạnh, ví dụ PHR sẽ nhận được tiền đền bù đất từ VSIP 3 và IDC vẫn tiếp tục có lợi nhuận khá cao trong quý IV nếu ghi nhận tiếp doanh thu chưa ghi nhận từ KCN Mỹ Xuân B1. Xem thêm:

IDC: Khả năng lợi nhuận quý IV tiếp tục cao khi hoạch toán KCN Mỹ Xuân B1. Sắp mua cổ phiếu quỹ

Cả hai cổ phiếu này lọt vào danh sách theo dõi của Team NĐT CANSLIM. Trong đó, PHR cần được theo dõi khả năng hình thành mẫu hình đảo chiều Hai Đáy. Đối với IDC, cổ phiếu này đang tìm lại sự hỗ trợ tai đáy tháng 5-tháng 6, nơi mà nó đã từng có sóng tăng mạnh mẽ.

Nhờ trợ lực của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường nói chung mở cửa tăng điểm khá tốt trong ngày hôm nay. Sắc xanh duy trì phần lớn thời gian trong ngày. Cổ phiếu BID +3.58% sau khi có điểm mua Pocket Pivot vào ngày thứ ba. Đây là cổ phiếu lọt vào tín hiệu của Team NĐT CANSLIM. Bên cạnh đó, các cổ phiếu như CTG +2.52% và lấy lại điểm mua Pocket Pivot. Đây là lần thứ hai liên tiếp CTG có điểm mua Pocket Pivot trong tuần qua.

Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đang kéo về sát MA50 ngày, là một dấu hiệu tích cực. Cùng với lợi nhuận quý 3 của toàn ngành khá ấn tượng, +54% yoy, hành động giá tích cực của nhóm ngân hàng sẽ đóng vai trò trụ cột cho thị trường trong thời gian tới.

Chỉ tiếc là ở phía giảm, sự giảm giá của NVL, PDR, hay DIG đã lấy đi của thị trường không ít điểm. Ước tính mỗi ngày nhóm này nằm sàn cũng đã lấy đi của VN-Index khoảng 3-4 điểm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí được Team NĐT CANSLIM đề xuất trở thành trụ cột chính của thị trường trong thời gian tới. Theo đó, GAS +1.7% và đang hình thành tiếp mẫu hình Chiếc Cốc. Điểm yếu là sự tăng giá của GAS đi kèm với thanh khoản không quá mạnh. Trong khi đó,  PVS+0.9% và PVD giảm nhẹ -0.3%. Tuy nhiên, đồ thị giá của PVS đang có sự cải thiện về sức mạnh trong thời gian gần đây.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Cả nhóm ngân hàng và dầu khí đang phớt lờ sự sụt giảm của thị trường chung bằng cách tạo đáy sau cao hơn. Sự trơ ra của hai nhóm này cho thấy khả năng đóng vai trò leader trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm hạn chế là ngân hàng khó book lợi nhuận lớn sau các cuộc họp gần đây đang có chỉ đạo thượng tầng tránh gây phản cảm trong xã hội, còn nhóm dầu khí cần phải chờ sự phê duyệt của Lô B- Ô Môn mới có dự án lớn để làm.

Thị trường đang nhận được động thái đỡ từ các nhà lãnh đạo khi họ đăng ký mua vào. Chúng tôi lưu ý rằng, không phải động thái mua vào cổ phiếu của lãnh đạo sẽ trùng với đáy của thị trường. Thông thường, lãnh đạo hiếm khi mua trúng đáy và cổ phiếu vẫn còn trượt tiếp sau khi lãnh đạo mua. Tuy nhiên, động thái của họ sẽ tạo ra lực đỡ trong ngắn hạn và thể hiện sự cam kết đồng hành lâu dài với cổ đông. Nó phát ra thông điệp cho thấy giá cổ phiếu đã về mức hấp dẫn.

Cổ phiếu MWG tăng +2%, đóng góp đáng kể vào sắc xanh của VN-Index ngày hôm nay, sau khi loạt lãnh đạo đăng kí mua. Ông Đoàn Văn Hiểu Em dự chi 22 tỷ trong khi ông Nguyễn Đức Tài dự chi 40 tỷ để gom cổ phiếu MWG. Tuy nhiên, sự tăng giá ngày hôm nay của MWG có thanh khoản thấp. Cổ phiếu này đang trong quá trình tạo đáy mới, và hành động giá của nó tệ nhất trong nhóm bán lẻ, khi so sánh với PNJ, DGW hay FRT. Nhà đầu tư cần quan sát khả năng cổ phiếu MWG tạo đáy khi mà dự báo lợi nhuận quý IV của MWG sẽ hồi phục trở lại sau khi hoàn tất ghi nhận toàn bộ chi phí tái cấu trúc Bách Hoá Xanh trong quý III.

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng giá nhẹ 0.4% và đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày cho thấy bị đè nén rất mạnh bởi lực cung trên thị trường. Thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn phiên hôm qua là tín hiệu đáng lo ngại. Đây chỉ là ngày nỗ lực hồi phục thứ hai của chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi toàn bộ hành động giá từ cuối tháng 9 đến nay thì Team NĐT CANSLIM vẫn giữ quan điểm rằng, xu hướng giảm giá từ đỉnh tháng 9 đang đuối sức dần. Quá trình suy yếu thể hiện qua hành động giá khi chỉ số VN-Index từ chối giảm thêm sau khi phá đáy tháng 10.

Nhà đầu tư quan sát sức mạnh của bên bò khi có ngày FTD thường xuất hiện từ ngày thứ 4 của đợt nỗ lực hồi phục, và sau đó vượt qua EMA 21 ngày.

Hành động giá của VN-Index vẫn tiếp tục duy trì sự phân kỳ dương với RSI là một tín hiệu tốt.

Dòng tiền dài hạn bắt đầu chú ý đến nhiều cổ phiếu được định giá hấp dẫn. Cổ phiếu VNM giảm nhẹ -1.8% trong phiên giao dịch hôm nay nhưng vẫn nằm trong vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc.

Trong hai ngày đầu tuần, NHNN tiếp tục bơm tiền để giảm lãi suất cho vay qua đêm giữa các NHTM: https://thanhnien.vn/ngan-hang-nha-nuoc-tiep-tuc-bom-tien-lai-suat-di-xuong-post1519437.html

CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý- PVS, CTG, BID, VNM, IDC

 Giá dầu thế giới điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày thứ ba, tuy nhiên quan điểm của Team NĐT CANSLIM vẫn lưu ý về khả năng upside trong thời gian tới. Nếu như breakout vùng giá 92 USD/thùng, tín hiệu đảo chiều sang xu hướng tăng là rõ ràng. Tôi cho rằng, giá dầu thế giới đã đạt vùng đáy dài hạn của chu kỳ 3 năm 2020-2022 vào tháng 9 và bắt đầu trở lại tăng giá.

  • Còn tiếp. Theo dõi qua zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời