ĐÈ BÁN VN30, THỊ TRƯỜNG CHỈNH NHẸ CHỜ NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ

Chỉ số bị đè xuống khi các cổ phiếu vốn hoá lớn giảm mạnh, trong khi cơ hội đang mở ra với nhóm midcap. Sự điều chỉnh ngày hôm nay đi kèm với khối lượng thấp là nhẹ nhàng để thăm dò lực cung, chờ đợi sự xuất hiện của xu hướng tăng mới.

 CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG SẼ PHÂN HOÁ

 Trong báo cáo mới phát hành ngày 21 tháng 11, CTCK SSI hạ khuyến nghị đầu tư do lo ngại chất lượng tài sản xấu đi và lợi nhuận giảm trong thời gian tới. SSI dự phóng tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2023 chỉ +10%, thấp hơn so với mức dự báo +17% trong báo cáo trước đó.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng ba NHTM nhà nước (BID, CTG, VCB), STB và ACB sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

SSI Research lo ngại nợ xấu sẽ tăng lên ở ngành bất động sản, cụ thể CTCK này lo ngại giá bất động sản có thể giảm sâu trên 20% trong hai tháng tới. Các chủ đầu tư dự án bất động sản không thể gia hạn nợ với ngân hàng, hoặc lãi suất cao hiện nay sẽ khiến thị trường bất động sản đỗ vỡ, từ đó ảnh hưởng xấu đến bảng cân đối tài sản các ngân hàng. Lãi suất càng tăng, tình hình càng kém tích cực.

Đi kèm với đó là các rủi ro khác có thể phát sinh như nhà đầu tư trái phiếu cá nhân có thể gây sức ép buộc các ngân hàng có bão lãnh thanh toán trái phiếu phải mua lại trước hạn.

Quan điểm của SSI Reseach không hoàn toàn là mới lạ mà nhiều nhà đầu tư cũng đã nhìn ra vấn đề này. Ngay cả khi tăng trưởng lợi nhuận quý 3 của nhóm ngân hàng là rất tích cực với +53% yoy, nhưng nhiều tổ chức đã dự đoán lợi nhuận quý 4 sẽ giảm tốc mạnh. Theo Wichart, tăng trưởng nhóm phi tài chính (chủ yếu là ngân hàng) sẽ chỉ còn +7.5%yoy trong quý 4.

Việc tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý 3 là do các ngân hàng đã giảm trích lập dự phòng, khi phần lớn đã trích lập đầy đủ dự phòng cho các khoản vay tái cơ cấu do Covid-19. Tuy nhiên, bảng cân đối tài sản đang yếu đi khi các ngân hàng đang thiếu hụt thanh khoản, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ, có thể khiến cho chi phí nợ xấu tiếp tục tăng trở lại trong thời gian tới. SSI Reseach cho rằng, tiềm năng nợ xấu bất động sản chưa được phản ánh trong báo cáo tài chính quý 3 và cần thêm nhiều thời gian để các dữ liệu xấu được công bố.

Tuy nhiên, hành động giá của thị trường đang cho thấy điều ngược lại. Các cổ phiếu ngân hàng quốc doanh như BID, VCB, CTG  đã có điểm mua Pocket Pivot từ tuần trước. Việc các cổ phiếu này vượt qua MA50 ngày đang cho thấy khả năng xây nền giá bên phải. Cả ba cổ phiếu này đều giảm nhẹ với thanh khoản thấp trong phiên giao dịch ngày hôm nay được cho là sự điều chỉnh trật tự nhằm tiêu hoá lực cung. Phần lớn các cổ phiếu này đang đối diện với các đường trung bình di động MA150 ngày hoặc MA200 ngày nằm ngay phía trên, nên cần thời gian để xử lý lượng cung treo lơ lửng trên đầu.

BID, VCB, CTG là ba cổ phiếu có RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối), lần lượt ở mức khá cao 86, 80, 73. Phiên hôm nay, các cổ phiếu lần lượt giảm -2%, -1.3% và -2.4% với thanh khoản thấp hơn phiên trước.

Thị trường chứng khoán là cổ máy chiết khấu và nhiều vấn đề cơ bản chưa bộc lộ ra trên báo cáo tài chính thì các nhà đầu tư đã chiết khấu nó rồi. Các cổ phiếu ngân hàng đã tạo đáy trong tháng 10 và đi lên, tạo ra sự nâng đỡ cho thị trường. Một số cổ phiếu ngân hàng khác cũng đang tiến sát về MA50 ngày như trường hợp của ACB, STB, OCB, MSB…mở ra cơ hội xây nền giá. Trong đó, đáng chú ý STB liên tục được khối ngoại mua ròng trong 1 tháng gần đây.

THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐANG ĐIỀU CHỈNH NHẸ NHÀNG

Đây là ngày 4 nỗ lực hồi phục của VN-Index. Nhìn chung độ rộng thị trường đã tỏ ra cân bằng hơn trên sàn HOSE, với số lượng mã tăng trên sàn HOSE là 249 mã, trong đó có 53 mã tăng trần, nhiều hơn so với số lượng cổ phiếu giảm giá là 177 mã.

Tuy nhiên, chỉ số VN-Index giảm -0.9% do các cổ phiếu vốn hoá lớn trong VN30 bị bán mạnh. Theo đó, VN30 giảm -1.47%. Trong khi các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ có ngày hoạt động tốt với HNX-Index tăng 0.8%.

Áp lực call margin có vẻ như đã với đi, khi chỉ còn NVL, PDR là “sàn bền vững”, còn một số cổ phiếu khác đã thoát sàn và trở lại có thanh khảon. Cổ phiếu IDC tăng 2.7% và đây là cổ phiếu có ảnh hưởng lớn thứ ba trong đà kéo của sàn Hà Nội. Ở chiều ngược lại, PVS-3, chính là yếu tố chính làm chậm đà tăng của chỉ số.

IDC là cổ phiếu bất động sản KCN được đánh giá có nền tảng cơ bản khá tốt tại thời điểm hiện tại khi đã giải phóng mặt bằng được khá nhiều nên chi phí đất rẻ. Tuy nhiên, thời gian qua, IDC bị dính margin call do vạ lậy của nhiều cổ phiếu bất động sản trên sàn. Hành động giá của IDC vẫn chưa được cải thiện nhiều khi đang cố gắng sửa chữa các phiên bán sàn gần đây. Giá vẫn nằm thấp hơn EMA 21 ngày. Trader theo phương pháp CANSLIM sẽ còn phải chờ đợi lâu trước khi cổ phiếu này sửa được nền giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư giá trị có thể chú ý đến nó khi tỷ suất cổ tức tiền mặt của cổ phiếu này có lúc lên tới 12%/năm

Trong khi các KCN hiện tại còn diện tích thuê khá lớn, đặc biệt là KCN Hựu Thạnh, thì IDC vẫn tiếp tục lên kế hoạch triển khai 9 dự án KCN mới với tổng quy mô 2,200 ha[1].

Các hoạt đông mua cổ phiếu quỹ và sự mua vào của ban lãnh đạo, cổ đông lớn vẫn đáng chú ý ở giai đoạn này. Một lần nữa cần nhớ rằng, hành động mua vào của ban lãnh đạo, cổ đông lớn, hay cổ phiếu quỹ không có tác dụng tạo đáy tức thì đối với cổ phiếu, nhưng nó thể hiện thông điệp khả năng cổ phiếu bị định giá thấp, và sự gắn bó lâu dài của các cổ đông nội bộ.

Cổ phiếu NLG tăng trần trong phiên giao dịch ngày hôm nay khi có thông tin công ty sắp chi 1,000 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ cũng như sắp thu về 1300 tỷ từ dư án Paragon Đại Phước[2] khi chuyển nhượng cho đối tác Nhật vào tháng 12. Trong tháng 11 này, NLG sẽ mở bán phân khu Central Park thuộc đại dự án Khu đô thị Waterpoint, Long An, dự kiến doanh số đạt khoảng 700 tỷ đồng. Đến tháng 12, Công ty sẽ tiếp tục mở bán Phase 2Ccủa dự án Izumi City với doanh số ước tính khoảng 750 tỷ đồng (người viết hồ nghi về khả năng mở bán của Izumi City ở Đồng Nai).

Cổ phiếu NLG chỉ còn P/B khoảng 0.6 lần, và ngày hôm nay đã vượt qua EMA 21 ngày, sau chuỗi tăng giá 4 phiên liên tiếp.

Trong các bản tin Team NĐT CANSLIM nhận định rằng, không phải các cổ phiếu đóng vai trò trụ giữ thị trường như các bank VCB, BID, CTG trong thời gian qua là các cổ phiếu tăng giá tốt nhất, mà đôi khi các cổ phiếu giảm sâu nhất, được kỳ vọng sẽ hồi nhanh nhất, hoặc đó là các cổ phiếu có cơ hội giải cứu, hoặc động thái mua từ các nhà đầu tư giá trị.

NLG hôm nay là một trường hợp kiểu như vậy. Cổ phiếu này vẫn được cho có nền tảng cơ bản tốt nhưng đã bị chìm về vùng đáy tháng 4/2020. Đây là lúc các nhà đầu tư giá trị hoạt động hơn là các trader.

Các trader sẽ gia nhập muộn hơn, chờ sự xác nhận bởi hành động giá và khối lượng. Một ngày FTD (bùng nổ theo đà) thường xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7 của đợt nỗ lực hồi phục.

Phiên giảm giá ngày hôm nay của VN-Index vẫn nằm trong biên độ giá của ngày hôm trước, lại đi kèm với thanh khoản thấp nhiều nên vẫn là sự điều chỉnh có trật tự. Mẫu hình đảo chiều Island Gap vẫn chưa bị phá thủng và do đó kỳ vọng tăng giá vẫn còn.

Phân Tích Mẫu HÌnh Biểu Đồ- bí quyết giúp dan zanger biến 11,000 usd thành 42 triệu đôla trong 23 tháng

Vấn đề là giờ đây không có nhiều cổ phiếu nằm trên MA50 ngày để xây nền giá. Ngay cả khi có FTD, nhà giao dịch vẫn cần các cổ phiếu leader xuất hiện.

Ngoài nhóm bank, Như bản tin youtube cuối tuần đã bình luận, hiện các cổ phiếu tiêu dùng như MSN, VNM là đang cố gắng xây nền giá bên phải. MSN chỉ giảm nhẹ -0.11% với thanh khoản thấp hơn và vẫn giữ trên MA50 ngày. Trong khi đó, VNM tăng +1.2% với thanh khoản thấp hơn và giữ trên MA50 ngày. VNM và MSN cổ phiếu này có RS lần lượt là 86 và 73.

VNM vẫn được theo dõi qua chiến lược kéo về MA50 ngày với thanh khoản thấp. Cần chờ phiên bật tăng mạnh với khối lượng lớn để tiếp tục giải ngân ở VNM.

THỊ TRƯỜNG HOÀI NGHI CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG CỦA NHÓM BÁN LẺ, LO THIẾU HỤT IPHONE 14 BỞI COVID TĂNG VỌT Ở TRUNG QUỐC

DGW quay lại giảm sàn trong ngày hôm nay, trong khi MWG giảm -3.6% và FRT giảm -3.8%.

Trong khi DGW có kế hoạch tham vọng với lợi nhuận ròng quý 4/2022 là 300 tỷ, tăng 66% so với quý trước và chỉ giảm -8.3% so với nền cao năm ngoái. Kế hoạch của DGW dựa trên nguồn thu từ việc bán điện thoại di động Xiaomi và Iphone 14 series. Tuy nhiên, CTCK BVSC trong báo cáo tháng 11 tỏ ra hoài nghi với kế hoạch này, khi cho rằng chính sách Zero Covid của Trung Quốc sẽ làm cho nguồn cung Iphone 14 và Iphone 14promã bị thiếu hụt.

BVSC chỉ đưa ra dự phóng lợi nhuận ròng quý 4 của DGW khoảng 200 tỷ đồng mà thôi. Như vậy, cả năm 2022, lợi nhuận ròng của DGW là 728 tỷ, chỉ tăng 10.8% yoy và giảm tốc so với mức tăng trưởng cao năm ngoái. BVSC lo lắng sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lãi suất và tỷ giá tăng. Tuy nhiên, vẫn để ngỏ khả năng quan sát chính sách nới lỏng zero-covid bất ngờ của Trung Quốc.

Việc nhà máy lớn nhất của Apple đặt tại Trịnh Châu (Trung Quốc) bị ảnh hưởng bởi Covid 19 đang gây ảnh hưởng toàn bộ hệ thống cung ứng Iphone 14. Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ[3], các hệ thống cửa hàng nhỏ như 24hStore, Di Động Việt. CellphoneS đang chậm trả đơn hàng Iphone 14, đặc biệt là phiên bản màu tím.

Trong khi đó, các hệ thống lớn như Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Shop (FRT) cho biết họ nhập trực tiếp từ hang nên chủ động được nguồn cung và nhận được sự ưu tiên từ hàng. Hệ thống FPT Shop và F.Studieo cho biết sẽ có đủ hàng giao dọc cho những khách mua mới từ ngày 12 tháng 11 cho đến hết tháng.

Đồ thị giá của các cổ phiếu bán lẻ đều đã gãy trong tháng 10 khi thị trường chung bị sập. Trong đó, chỉ riêng FRT vẫn cho thấy sự vượt trội so với hai cổ phiếu khác là DGW và MWG, vì tỷ trọng cổ phiếu Iphone 14 trong doanh số lớn hơn, và có câu chuyện mới từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Dẫu vậy, FRT vẫn đã quay lại mức giá hồi đầu năm 2022 và phá thủng các đáy tháng 5 và tháng 10, cũng như nằm dưới MA50 ngày. Trong khi có ngày đảo chiều Key Reversal đi kèm với khối lượng lớn vào thứ tư tuần trước, FRT vẫn cần phải làm nhiều việc để sửa lại hành động giá. Trong đó, phải nhanh chóng vượt lại số điểm đã mất cùa ba cây sàn gần nhất, trước ngày đảo chiều tăng giá. Có thể đó là khi FRT vượt trở lại MA50 ngày. Trong phiên ngày hôm nay, FRT đóng cửa tại mức đáy thấp nhất phiên với thanh khoản thấp cho thấy vẫn là sự điều chỉnh có trật tự, vì biên độ giá ngày hôm nay vẫn nằm trong biên độ giá của ngày hôm trước.

Cho đến khi nào FRT giành lại MA50 ngày, hành động giá mới được cải thiện tích cực nhờ việc xây nền giá. Còn nếu không, FRT có thể bị chìm nghìm theo thị trường chung và sóng ngành. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, FRT vẫn đang bị định giá thấp vì chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn chưa được phản ánh nhiều vào giá trị cổ phiếu.

TIÊU ĐIỂM NGÀNH DẦU KHÍ: PVS, PVD, GAS, BSR

Việc Trung Quốc bị làn sóng Covid mới đang khiến cho kỳ vọng tái mở cửa đặt dấu hỏi và giá dầu WTI vì thế phản ứng tiêu cực. Giá dầu WTI đã quay lại ngưỡng đáy tháng 9 và kiểm tra hỗ trợ tại đây. Nếu giữa được vùng hỗ trợ, giá dầu sẽ tăng trở lại điểm có khả năng xảy ra breakout. Ngược lại, nếu gãy hỗ trợ, giá dầu sẽ tìm về vùng 6x USD/thùng.

 Chúng tôi lưu ý có lực mua mạnh ở vùng 67-72 USD/thùng. Cụ thể, The President is announcing that the Administration intends to repurchase crude oil for the SPR when prices are at or below about $67-$72 per barrel, adding to global demand when prices are around that range. – The White House Statement and Release, October 18, 2022. (Tổng Thống Biden kỳ vọng mua lại dầu cho kho dự trữ chiến lược tại vùng giá 67-72 USD).

  • Còn tiếp, đọc chi tiết trong Room Zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

[1] https://vietnambiz.vn/idico-len-ke-hoach-trien-khai-9-du-an-kcn-moi-voi-tong-quy-mo-2200-ha-20221117182759333.htm?fbclid=IwAR0Y1-axmDDXzBOErtW9N47fP_l5MSwxJMmKB9lwzji9OzA90g5HZDTR0jk

[2] https://nguoiquansat.vn/nam-long-nlg-sap-thu-ve-1-300-ty-dong-tu-du-an-paragon-dai-phuoc-du-chi-nghin-ty-mua-lai-co-phieu-quy-69494.html

[3] https://tuoitre.vn/nha-may-trung-quoc-bung-dich-iphone-14-tai-viet-nam-khan-hang-20221108115601284.htm

Trả lời