BÙNG NỔ THEO ĐÀ THẤT BẠI, THỊ TRƯỜNG GẶP KHÓ KHI TIỆM CẬN ĐƯỜNG EMA21 NGÀY

Một ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện ngay lúc này là thực sự cần thiết để đưa xu hướng quay trở lại Uptrend. Tưởng chừng điều đó đã xảy ra khi ngay từ đầu phiên chỉ số VN-Index đã bật tăng khá mạnh mẽ, đã có lúc chỉ số tăng hơn 3% nhưng sau đó nhanh chóng vụt tắt và đảo chiều giảm giá trở lại. Thanh khoản của thị trường tiếp tục tăng mạnh nhờ dòng tiền giải cứu hai mã cổ phiếu “NVL và PDR”.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Xoay tua đổi trụ, sau nhiều ngày nhóm thép và ngân hàng đỡ thị trường thì phiên hôm nay chứng khiến sự giúp sức đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán. Cụ thể nhóm cổ phiếu dầu khí đều đồng loạt tăng điểm khá mạnh ngay từ đầu phiên với PVD (+6.29%), PVS (+3.7%), BSR (+8.51%). Các cổ phiếu chứng khoán tăng giá nhẹ nhàng trong bối cảnh thị trường đảo chiều từ tăng giá sang giảm giá.

Trong báo cáo mới nhất của công ty chứng khoán HSC về ngành dầu khí, CTCK này đánh giá việc điều chỉnh Luật xăng dầu Việt Nam sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp khai thác toàn cầu tăng cường đầu tư vào hoạt động E&P trong nước. HSC cũng kỳ vọng về việc giá dầu sẽ có xu hướng tăng trở lại vùng giá 90-100 USD/thùng trong thời gian tới khi khó khăn về nguồn cung trên toàn thế giới chưa được giải quyết. Nhà đầu tư cần chú ý hai cổ phiếu BSR và GAS sẽ được hưởng lợi khi giá dầu cao và chênh lệch crack spread lớn.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên tại 952.12, đóng cửa giảm 0.89% với khối lượng lớn hơn phiên trước đó. Thị trường chung đánh mất ngày tăng giá khiến chỉ số thị trường chung đánh mất đi một ngày Bùng nổ theo đà “sắp sửa hoàn hảo”. HNX-Index ngược lại hoàn toàn với VN-Index, chỉ số này đóng cửa tăng giá 1.17% với khối lượng tăng mạnh, vượt qua KLGD bình quân. Chỉ số VN30 cũng có hành động giống hệt với VN-Index khi tăng giá khá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhưng kết thúc phiên giao dịch bằng ngày giảm giá -1.19% với thanh khoản tăng đột biến.

Chỉ số VN-Index gặp khó khăn khi cố gắng vượt qua đường trung bình di động MA20 ngày (hoặc đường EMA21 ngày). Chỉ số cố gắng lấp gap down giảm giá trước đó bằng ngày tăng giá mạnh nhưng không thành công, ngược lại chỉ số còn nhận đòn hồi mã thương khi áp lực bán xuất hiện vào đầu phiên giao dịch buổi chiều. Lại một lần nữa, chỉ số chinh phục không thành công đường MA20 ngày và khả năng cao thị trường cần nhiều thời gian để tích luỹ trở lại trước khi xác định rõ xu hướng sắp tới.

Ngày thứ 5 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng chưa có bóng dáng của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Nhà đầu tư không cần phải quá lo lắng khi cơ hội cho ngày Bùng nổ theo đà (FTD) đã đến rất gần nhưng thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường, vẫn còn nhiều thời gian để ngày Bùng nổ theo đà có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Có quá ít cổ phiếu vừa đáp ứng các tiêu chí tăng trưởng vừa đáp ứng các yếu tố về đồ thị giá ngay tại thời điểm này. Chỉ có trường phái đầu tư giá trị mới phát huy tác dụng khi nhiều cổ phiếu bị bán xuống dưới giá trị thực, đây là cơ hội lớn để các cá mập đi săn và thâu tóm doanh nghiệp. Cơ hội của các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ xuất hiện ngay lúc thị trường bước vào một xu hướng tăng giá mạnh, rõ ràng và nhiều cổ phiếu lúc này sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà trader cần tìm kiếm.

Các cổ phiếu lúc này chỉ mới vừa hồi phục từ đáy lên và vẫn còn quá sớm để có thể nhận định nhóm ngành nào sẽ trở thành Leader trong nhịp tăng giá tới (nếu có). Hãy cho thị trường thêm thời gian và đây là lúc bạn nên cầm tiền chứ không phải cố gắng giao dịch một xu hướng giảm giá.

Độ rộng thị trường chưa có sự cải thiện nhiều sau phiên hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn còn rất thấp, chỉ có 14 cổ phiếu,  trong khi số lượng cổ phiếu hoạt động dưới MA50 ngày vẫn duy trì ở mức cao 139 cổ phiếu.

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần rút ngắn xuống còn 12 cổ phiếu, càng ít cổ phiếu phá đáy cho thấy thị trường đã có dấu hiệu tạm dừng đà giảm, nhiều cổ phiếu hồi phục trở lại sau giai đoạn rớt sâu từ đỉnh.

TRIỂN VỌNG NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM. CTCK HSC KHUYẾN NGHỊ NHÀ ĐẦU TƯ GIẢI NGÂN MẠNH Ở NHÓM DẦU KHÍ.

Giá dầu trong thời gian gần đây có xu hướng giảm do lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu. Tuy nhiên tổ chức EIA gần đây đã ước tính nhu cầu dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn với lý do Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là động lực tăng trưởng lớn đối với nhu cầu dầu khí do Trung Quốc tiêu thụ 13% sản lượng dầu khí toàn cầu.

Dự trữ tồn kho xăng dầu đang ở mức rất thấp trong vài năm trở lại đây, điều này khả năng cao sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2023 khi các chính sách phát thải CO2 ròng bằng 0 chính thức có hiệu lực ở một số quốc gia ở Châu Âu gây ra cản trở cho việc  đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của nhiều tập đoàn dầu khí trên thế giới.

Quyền lực của nhóm OPEC+ và sự kiểm soát giá dầu

Nhóm OPEC+ vừa mới đưa ra quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 11/2022 cho đến tháng 12/2023, quyết định này giúp duy trì giá dầu ở mức cao và khuyến khích đầu tư khoan thăm dò do giá dầu tăng.

Nga và nhóm OPEC+ bắt tay nhau cắt giảm sản lượng hòng nhắm phản đối việc Mỹ liên tục xả kho dầu dự trữ chiến lược trong năm nay. Các doanh nghiệp dầu đá phiến tại Mỹ không đầu tư thêm vào lĩnh vực E&P do bị kìm hãm bởi các đề xuất của Chính phủ về việc chấm dứt hoạt động của động cơ đốt trong ở một số bang tại Mỹ bắt đầu từ năm 2035.

Mỹ đang khá “khát dầu” và họ đang tìm cách để cân đối nguồn cung dầu trong nước khi mà các hoạt động sản xuất, đi lại vẫn phải sử dụng loại nhiên liệu hoá thạch này. Các nhà hoạch định chiến lược sẽ khá đau đầu với chiến lược cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+ sẽ đem đến hệ quả của việc giá dầu tăng, điều này sẽ gây ra lạm phát tăng mạnh nhất là ở cường quốc như Mỹ (quốc gia có nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thuộc top đầu hiện nay).

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

Trả lời