LẠI XANH VỎ, ĐỎ LÒNG, NHÓM BANK QUỐC DOANH CỐ CÂN CHỈ SỐ KHI NHÓM BÁN LẺ NẰM SÀN DO LO NGẠI THIẾU HỤT IPHONE 14.

Khi chưa có một gói giải pháp nào được đưa ra để vực dậy niềm tin ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp, điễm nghẽn này vẫn còn đó, lãi suất huy động ở các NHTM vẫn cứ tăng và TTCK trở nên kém hấp dẫn. Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm phiên giao dịch với thanh khoản thấp cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất yếu.

 VẪN LÀ BANK QUỐC DOANH ĐỠ CHỈ SỐ, CÒN SỐ ĐÔNG CỔ PHIẾU VẪN GIẢM

Hầu hết các thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay đều tăng điểm sau khi biên bản cuộc họp của FED vừa được công bố vào ngày thứ 4 cho biết họ sẽ sớm làm chậm lại quá trình tăng lãi suất. Đặc biệt TTCK Malaysia còn tăng hơn 3% sau khi có Thủ Tướng mới.

Trong khi đó, TTCK Việt Nam vẫn chìm trong cuộc khủng hoảng mất niềm tin bởi sự tắc nghẽn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang lan ra thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán. Phần lớn các cuộc họp giải cứu gần đây vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào, và cuộc họp ngày 23.11 tại Hà Nội do Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chủ trì cũng diễn ra theo kịch bản tương tự.[1]

Cuộc họp cho biết sẽ sửa nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Nghị Định 65[2] tuy nhiên nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy một hướng đi rõ ràng. Chủ yếu vẫn là các thông tin trình bày khó khăn hơn là giải pháp cụ thể. Khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%, hay có nới room tín dụng hay không vẫn chưa xác định được.

Đã gần 2 tuần trôi qua kể phiên đảo chiều mạnh vào ngày 16/11/2022, thời điểm mà dòng tiền đã bắt đầu đánh hơi thấy khả năng phải có một cuộc giải cứu, nhưng rốt cuộc vẫn chưa có thông tin cụ thể nào đưa ra.

Vì vậy, sự giảm giá của TTCK Việt Nam vẫn tiếp tục. Thanh khoản của sàn HOSE phiên hôm nay chỉ còn gần 8 nghìn tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản chỉ còn bằng một phần ba so với mức thanh khoản bình quân hồi đầu năm. Thường TTCK Việt Nam hay tạo đáy sau khi thanh khoản giảm 50%-70% so với đỉnh điểm. Thị trường bây giờ là nơi chán nản để tạo đáy, nhưng đáy bao giờ xuất hiện thì vẫn phải chờ một cú hích.

Phần lớn thời gian giao dịch hôm nay chỉ số VN-Index chìm trong sắc đỏ, chỉ có hai khoảnh khắc loé xanh là lúc 10h30 và cuối phiên. Chốt phiên, VN-Index tăng nhẹ +0.18% và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày. Nhìn chung, biên độ giao dịch phiên hôm nay khá hẹp, thể hiện cho sự lưỡng lự của nhà đầu tư. Đây cũng là thời điểm thị trường đang kiểm tra nguồn cung còn nhièu hay không, vì thế, những phiên giảm điểm với thanh khoản thấp sẽ là tín hiệu tốt.

Các cổ phiếu ngân hàng quốc doanh như BID +1.6%, CTG +0.8% tiếp tục gánh chỉ số, bên cạnh VNM +2.3%.

Số cổ phiếu tăng giá phiên hôm nay khá cân bằng với số cổ phiếu giảm giá, cho thấy thị trường chứng khoán đang nỗ lực tái cân bằng. Tuy nhiên, áp lực vẫn nghiêng về phía bên bán khi số cổ phiếu nằm sàn nhiều hơn số cổ phiếu tăng trần.

Một làn sóng bạo động đã xuất hiện ở nhà máy sản xuất Iphone lớn của Apple tại Trịnh Châu, Trung Quốc- Foxconn. Theo đó, những nhân công mới tuyển dụng đã đập phá cửa sổ và và camera đề đòi quyền lợi sau khi có sự trì hoãn trong việc chi trả thưởng. Foxconn cho biết công ty đang tìm cách đàm phán với nhân công và chính quyền để ngăn chặn các sự kiện tương tự. Căng thẳng lên cao do những hạn chế vì dịch Covid-19 lan rộng ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Được biết, công ty cũng đã chi tiền để xoa dịu công nhân biểu tình (tăng gấp 4 lần tiền thưởng trong tháng này). Do đó, tình hình đã đi vào ổn định và nhà máy đi vào sản xuất vào cuối ngày một cách bình thường[3]. Công ty cũng giải thích rằng, trợ cấp luôn được thực hiện dựa trên nghĩa vụ theo hợp đồng lao động.

Cuộc biểu tình này cũng là do một phần về các biện pháp giãn cách Covid, theo đó một số công nhân dương tính không bị tách ra khỏi phần còn lại của lực lượng lao động. Phía Foxconn thì phủ nhận cáo buộc này.

Cổ phiếu Apple từ sau khi có thông tin về việc giãn cách tại nhà máy Trịnh Châu vẫn tăng giá tốt và phớt lờ tin xấu. Cổ phiếu này vẫn giữ trên MA50 ngày bất chấp những lo ngại không có đủ Iphone 14 pro và pro max cho kỳ nghĩ lễ. Có vẻ như nhà đầu tư vẫn lạc quan về khả năng giải quyết tình huống của Apple. Foxconn chiếm 50%-60% năng lực sản xuất iphone toàn cầu. Đầu tháng, Apple đã đưa ra cảnh báo về khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng của mình.

Các cổ phiếu bán lẻ của Việt Nam ngày hôm nay hoạt động tệ với FRT MWG, DGW đều nằm sàn. Sự yếu đi của các cổ phiếu bán lẻ do thị trường chung của Việt Nam hơn là do lo ngại thiếu hụt Iphone 14 vì đây là những công ty nhập hàng chính hãng từ Apple nên sẽ được ưu tiên nguồn hàng. Lãnh đạo của các doanh nghiệp vẫn đưa ra kỳ vọng cao cho khả năng bán hàng trong kỳ nghĩ lễ cuối năm và trong quý 4. Ví dụ DGW vẫn đưa ra kỳ vọng lợi nhuận 300 tỷ cho dù CTCK BVSC “đánh giá thấp điều này”.

Sự giảm giá của MWG là tội đồ lớn trong ngày hôm nay kéo thị trường đi xuống. Bên cạnh đó, cổ phiếu MSN cũng giảm -4.2% và nằm dưới MA50 ngày.

Nhìn chung, chỉ số VN-Index đang dựa hẳn vào nhóm bank quốc doanh cùng với một số cổ phiếu tiêu dùng như VNM để đỡ chỉ số. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày có nhích nhẹ lên mỗi ngày nhưng vẫn rất thấp. Ngay cả khi có phiên FTD (bùng nổ theo đà), vẫn chưa có nhiều cổ phiếu ở Việt Nam xây sẵn nền giá.

CHỜ ĐỢI LUỒNG GIÓ MỚI

Nội yếu thì phải nhờ ngoại kích. Team NĐT CANSLIM quan sát đáy các chu kỳ lớn như 2012 và 2016 đều cần phải có ngoại lực bên ngoài tác động. Theo đó, phải có sự đảo chiều trong bối cảnh vĩ mô toàn cầu, dòng vốn ngoại đổ vào mang lại nguồn thanh khoản cho thị trường tài chính Việt Nam.

Chúng tôi nhận thấy rằng, chỉ số USD Index trên đồ thị tuần đang có tín hiệu giảm giá mạnh, đây là cơ sở để hy vọng về một kịch bản FED Pivot có thể xuất hiện

 Sự yếu đi của đồng USD đang giúp tỷ giá của Việt Nam hạ nhiệt trên cả thị trường tự do. Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng cũng đã ổn định quanh mức 5%-6%. Chỉ còn cục máu đông trái phiếu doanh nghiệp đang khiến cho thị trường bất động sản khó khăn, cũng như lãi suất huy động tại các NHTM chưa thể hạ nhiệt.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU- VMM

Hôm nay VNM xuất hiện điểm mua Dellphic Buy và giành lại điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với khối lương lớn. Team NDT CANSLIM do đó khuyến nghị mua với tỷ trọng 5% NAV, stoploss -8%. Trader có thể thực hiện tín hiệu mua ở ngày tiếp theo khi thị trường mở cửa ngày giao dịch mới.

  • Còn tiếp, xem chi tiết tại Zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

 

[1] https://thanhnien.vn/ban-cach-thao-go-kho-khan-cho-thi-truong-co-phieu-trai-phieu-doanh-nghiep-post1524706.html

[2] https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/hop-giai-cuu-thi-truong-chung-khoan-de-nghi-sua-nghi-dinh-65-post310580.html

[3] https://kinhtedothi.vn/foxconn-chi-tien-xoa-diu-cong-nhan-bieu-tinh-o-trung-quoc.html

 

Trả lời