ÁP LỰC CHỐT LỜI XUẤT HIỆN KHI THỊ TRƯỜNG TIẾN VỀ VÙNG GAP DOWN GIẢM GIÁ TRƯỚC ĐÓ. NGÀY PHÂN PHỐI ĐẦU TIÊN TRÊN CHỈ SỐ VN-INDEX.

Chỉ số VN-Index kết thúc chuỗi 5 ngày tăng giá liên tiếp bằng một ngày phân phối hạng “nhẹ”, các cổ phiếu hồi phục mạnh từ đáy bắt đầu bị chốt lời mạnh sau phiên hôm nay. Cổ phiếu Leader vẫn chưa xuất hiện là điều đáng lo ngại cho Uptrend lần này, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn sau khi thị trường có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xác nhận cho Xu hướng tăng giá trở lại. Thị trường vừa mới tăng trở lại sau một vũng lầy và nhiều cổ phiếu vẫn chưa kịp xây lại nền giá hoàn chỉnh, đó là lý do mà nhà đầu tư cần thật sự thận trọng ngay lúc này.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam đi ngược lại với đà tăng giá của thị trường tài chính toàn cầu vào tối hôm qua sau phát biểu của FED. Sau thông điệp sẽ không tăng mạnh lãi suất mạnh tay như giai đoạn trước, lập tức thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh. Việt Nam chọn lối đi riêng khi tăng giá khá tốt vào đầu phiên ngưng sau đó đảo chiều giảm giá và tạo nên ngày phân phối đầu tiên cho chỉ số VN-Index.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,045.52 (giảm -0.28%) với khối lượng vượt qua KLGD bình quân và lớn hơn phiên hôm trước. Khối lượng giao dịch tăng lên đột biến trong ngày thị trường giảm điểm tạo nên ngày phân phối mà không có bất cứ nhà đầu tư nào mong muốn xảy ra lúc này. Nếu số ngày phân phối tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, điều đó cảnh báo cho nhà đầu tư về một đợt nỗ lực hồi phục có thể bị thất bại.

Chỉ số VN-Index tiến đến vùng kháng cự cứng được tạo ra bởi gap down giảm giá hồi đầu tháng 10, tưởng chừng như chỉ số đã vượt qua được nhưng vào cuối phiên áp lực bán đã kéo chỉ số xuống và đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày. Đường trung bình di động MA50 ngày bây giờ trở thành vùng hỗ trợ quan trọng mà chỉ số không được phép vi phạm vào trong thời gian tới nếu muốn tiếp tục duy trì chuỗi ngày tăng giá của Uptrend hiện tại.

Đáy của ngày FTD nên được giữ vững trong thời gian tới, nếu bị xuyên thủng thì khả năng cao chúng ta lại phải đi tìm kiếm lại đợt nỗ lực tăng giá mới. Cần có thêm thời gian để các cổ phiếu dẫn dắt bắt đầu lộ diện, đợt tăng giá gấp gáp từ đáy có thể sẽ không đem đến một Uptrend bền bỉ trong thời gian dài. Vì vậy, nhà đầu tư đang cố gắng giao dịch bắt đáy nên cẩn thận trước các rủi ro về những đợt sụp giảm mạnh có thể lại một lần nữa diễn ra.

Độ rộng thị trường phiên giao dịch hôm nay đã có sự cải thiện đáng kể so với ngày hôm qua. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hôm nay tiếp tục tăng lên, có tổng cộng 59 cổ phiếu (tăng 3 cổ phiếu), trong khi số lượng cổ phiếu hoạt động dưới MA50 ngày là 96 cổ phiếu.

BƯỚC NGOẶT CÓ THỂ LÀM THAY ĐỔI TỶ LỆ DƯ NỢ TÍN DỤNG (LDR) NGÀNH NGÂN HÀNG.

Trong thông tư cũ 22/2019/TT-NHNN, từ ngày 01/01/2010 tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) tối đa là 85% đối với các ngân hàng quốc doanh và thương mại cổ phần. Theo những thông tin mà chúng tôi có được, ngân hàng nhà nước đang soạn thảo sửa đổi thông tư 22 về tỷ lệ đảm bảo an toàn với các ngân hàng thương mại, cụ thể giới hạn về LDR sẽ thay đổi là 90% vào cuối năm 2023, 87% vào cuối năm 2024 và thời gian sau đó là 85%.

Sự khác biệt giữa LDR thuần tuý và LDR được sửa đổi theo thông tư 22 đó chính là LDR thuần tuý chỉ dựa trên cho vay khách hàng và tiền gửi khách hàng. Trong khi LDR được tính theo cách sửa đổi mới đó là cộng thêm trái phiếu doanh nghiệp vào tổng dư nợ cho vay, cách tính cụ thể: tổng dư nợ cho vay + trái phiếu doanh nghiệp – vốn chủ sỡ hữu. Nhờ việc khấu trừ giá trị “Vốn chủ sở hữu” khỏi tổng dư nợ cho vay, chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm đáng kể phần “D” theo Thông tư 22 sửa đổi so với cách tính toán trước đó, bởi vì số dư trái phiếu doanh nghiệp cho đến nay bé hơn giá trị vốn chủ sở hữu tại hầu hết các ngân hàng.

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời