SP500 giảm 5 phiên liên tiếp; ngày “Quadruple witching” khó mang lại cơ hội

Thị trường chứng khoán không thể khiến nhà đầu tư hưng phấn trong ngày thứ tư, và kết quả các chỉ số đều chìm trong sắc đỏ. Chỉ số SP500 giảm ngày thứ năm liên tiếp nhưng áp lực bán yếu dần. Các tín hiệu kỹ thuật có vẻ yếu đi cho thấy đây đã là trạng thái bán quá mức của đợt hồi này, khi mà thị trường chung sắp có ngày quandruple Witching của hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai trong tuần tới.

Các cổ phiếu Big Tech lại hoạt động kém hơn so với thị trường chung một lần nữa, khiến Nasdaq giảm 0.5%. Chỉ số DJIA chỉ giảm nhẹ 2 điểm trong khi SP500 giảm0.2%. Chỉ số Russell 2000 giảm 0.3%>

Chỉ số SP500 đã đóng cửa dưới MA200 ngày trong 3 ngày liên tiếp, và giờ đang tìm hỗ trợ quanh MA50 ngày.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ ba, điều này giúp tránh được ngày phân phối. Biên độ biến động giá hẹp cho thấy thị trường đang trong trạng thái lưỡng lự.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 nămtiêp tục giảm, xuống còn 3.41%. Giá dầu tiếp tục rớt xuống mức đáy 52 tuần, ở mức 72.3 USD/thùng.

ĐỢT HỒI PHỤC CỦA TTCK ĐANG GẶP PHẢI RỦI RO

Chỉ số SP500, Nasdaq, và Russell 2000 đều lần lượt quay đầu giảm tại MA200 ngày. Chỉ số DJIA tiếp tục hoạt động tốt hơn so với thị trường chung, và vẫn còn ở trên đường MA200 ngày.

Phần lớn các chỉ số đều giữ trên MA50 ngày nên vẫn giữ được sức mạnh của đợt nỗ lực hồi phục này.

Các thị trường bò tót cần có độ rộng lớn để sinh trưởng. Điều này chưa xảy ra tại thời điểm hiện tại, vì thế cần phải có sự thận trọng. Đường cong lợi suất nghịch đảo dự đoán điều kiện kinh tế yếu trong năm 2023.

NGÀY QUADRUPLE WITCHING

Ngày này diễn ra vào ngày 16 tháng 12 khi các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai của cổ phiếu và chỉ số cùng đáo hạn. Đó là lý do gọi là ngày “Quadruple witching” (Quadruple có nghĩa là 4)

Thường các nhà quản lý quỹ sẽ có sự điều chỉnh danh mục vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 12 để kết quả hàng năm trong có vẻ hấp dẫn với nhà đầu tư. Quá trình này thường được gọi là window dressing (theo đó, các nhà quản lý quỹ sẽ cố gắng làm đẹp thành tích bằng cách bán đi các khoản lỗ lớn và mua các cổ phiếu đang có chất lượng cao ở gần thời điểm kết thúc quý. Các cổ phiếu này sau đó sẽ được công bố cho cổ đông”).

Các nhà quản lý quỹ sẽ khoá các lãi hoặc lỗ lớn, để họ có thể thoải mái nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ lễ và không phải lo lắng về khoản lỗ bởi thị trường con gấu. Kết quả là khối lượng sụt giảm mạnh sau khi ngày quadrup, nhất là nó chỉ còn hơn 4 ngày giao dịch nữa là tới Lễ Giáng Sinh.

Lược dịch từ Nhật Báo IBD

bình luận: Theo Ruben, nhà phân tích Wyckoff, khả năng SP500 có thể điều chỉnh về vùng 3777 điểm

Trả lời