NGẬP NGỪNG CHỜ FOMC. THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐIỂM BREAKOUT?

Một vài điểm sáng từ nhóm ngân hàng và dầu khí trong phiên hôm nay mang lại chút niềm vui cho nhà đầu tư. Nhưng nhìn chung, thị trường biến động trong biên độ hẹp để dõi theo cuộc họp FOCM. Ngay cả khối ngoại cũng giảm mạnh mua ròng.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Sau khi dữ liệu CPI tháng 11 của Mỹ được công bố với mức tăng 7.1% yoy, thấp hơn so với con số kỳ vọng là 7.2%yoy, và giảm so với mức 7.7% yoy của tháng 10, chỉ số USD Index giảm mạnh. Điều này giúp tỷ giá USD/VND của Việt Nam trên thị trường tự do tiếp tục giảm nhiệt. Sự hạ nhiệt của tỷ giá tạo ra cơ hội để Việt Nam thực hiện nới lỏng tín dụng trong thời điểm cuối năm, như việc nới thêm room tín dụng 1.5%-2% vừa được công bố.

Thủ Tướng cũng vừa có chỉ đạo nhanh cho ngành ngân hàng tìm cách cắt giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cho nền kinh tế. Một loạt các động thái khác như sửa nghị định 65 theo hướng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc lại kỳ hạn nợ, cũng như khả năng hàng đổi hàng; hay chuyển đổi gói hỗ trợ lãi suất 2%; yêu cầu thúc đẩy đầu tư công là một loạt các yếu tố hỗ trợ.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đang tỏ ra thận trọng trước ngày cuộc họp FOMC được công bố. Ngày thứ năm cũng là thời điểm đáo hạn hợp đồng phái sinh. Chỉ số VN-Index tiếp tục biến động trong biên độ hẹp và chốt phiên tăng +0.28% với thanh khoản thấp hơn phiên trước. Trong khi đó, VN30 giảm nhẹ -0.02% và HNX-Index giảm -0.18%.

Khối ngoại sau khi mua ròng gần 1 nghìn tỷ phiên hôm trước, thì phiên hôm nay chỉ còn mua ròng nhẹ chưa tới 27 tỷ đồng. Sự chùn tay của khối ngoại khiến thị trường thiếu lực đỡ và thanh khoản cũng không cao.

Diễn biến này đã ảnh hưởng đến điểm breakout truyền thống của một vài cổ phiếu. Cổ phiếu STB +3.1% và đóng cửa ngay tại MA200 ngày, vượt qua điểm mua pivot =22,550. Tuy nhiên, thanh khoản của STB thấp hơn thanh khoản bình quân, không đáp ứng tiêu chí cho một ngày breakout. Chính STB cũng EIB là hai đầu kéo hôm nay của thị trường.

Phần lớn các cổ phiếu bank quốc doanh như VCB +0.77%, BID+0.26%, CTG -0.89% đều bị đạp ngược trở lại vào cuối phiên. Thanh khoản thấp thể hiện sự lưỡng lự trước thời điểm FED công bố lãi suất. Đây cũng là thời điểm các cổ phiếu này đang cố gắng xây phần tay cầm khi giữ đường EMA 21 ngày.

Theo dự phóng của CTCK KB (Hàn Quốc), BID được nới room tín dụng thêm 2% lên mức 11.9%. Việc ngân hàng này đã chủ động trích lập hết nợ cơ cấu trong năm 2021 nên chi phí trích lập dự phòng dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. KB dự phóng tăng trưởng lợi nhuận ròng của BID năm 2022 là +62.6% yoy. Sang năm 2023, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng dự kiến là +14% dựa trên kỳ vọng tăng trưởng tín dụng.

Nhìn chung, sự điều chỉnh của VN-Index trong suốt gần 2 tuần qua đi kèm thanh khoản thấp đang là một quá trình có tính trật tự. Tuỳ thuộc vào diễn biến cuộc họp FOMC sẽ như thế nào, thị trường chứng khoán Việt Nam chờ đợi có điểm breakout trong thời gian tới. Phiên hôm qua, chỉ số VN-Index đã giữ thành công EMA 21 ngày. Chúng tôi giữ tâm lý lạc quan khi độ rộng thị trường vẫn đang được cải thiện, thể hiện qua việc nhiều cổ phiếu giành được MA50 ngày.

Đây là thời điểm chiến lược mua breakout truyền thống chưa phát huy tính hiệu quả. Cổ phiếu PVT +2.4% breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với thanh khoản lớn đột biến, và đồng thời vượt MA200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 9. Trong một thị trường giá xuống, các điểm mua breakout truyền thống thường thất bại, và đó là điều đang xảy ra với con gấu lớn năm 2022. Vì vậy, theo dõi tiếp diễn biến của các cổ phiếu sau điểm breakout truyền thống sẽ là một câu trả lời cho một xu hướng tăng non trẻ, từ sau ngày FTD vào ngày 25 tháng 11.

Một vài điểm sáng đã xuất hiện. HPG +1.1% thông báo sẽ mở lại 1 trong 2 lò tại Hải Dương đã đóng tại Hải Dương vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2023. Cổ phiếu HPG đang bị cản bởi MA100 ngày, nhưng quá trình điều chỉnh của cổ phiếu này khá tốt. Lực bán chốt lời được hấp thụ bởi các nhà đầu tư dài hạn. Quá trình trao tay trật tự với biến động giá ngày càng chặt và thanh khoản giảm.

CỔ PHIẾU DẦU KHÍ CÓ TRỤ ĐƯỢC TRƯỚC ÁP LỰC GIẢM ĐIỂM CỦA GIÁ DẦU THẾ GIỚI? PVS, PVT

Theo quan điểm của hội phân tích Wyckoff Analytics, trong mội trường hiện tại, giá dầu đang hồi phục về mức 76 đôla/thùng, là đáy cũ nay sẽ biến thành kháng cự. Việc hồi phục với thanh khoản thấp cho thấy có khả năng tiếp tục xuất hiện tín hiệu giảm điểm khác. Vùng giá mục tiêu của đợt giảm tới có thể là 62 USD +/-3.

  • Còn tiếp, theo dõi chi tiết qua room Zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời