TTCK chấm dứt 2 ngày tăng điểm sau quyết định tăng lãi suất của FED. 3 lý do cho thấy con bò vẫn chưa chết được.

Sau khi FED xác nhận kỳ vọng của nhfa đầu tư về việc tăng lãi suất 0.5%, thị trường chứng khoán chấm dứt chuỗi hai phiên tăng điểm liên tiếp.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: CÁCH BÁN HÔM NAY RẤT KHÁC BIỆT

Cú giảm điểm ngày thứ tư hoàn toàn khác với phản ứng gần đây của các nhà đầu tư đối với các quyết định tăng lãi suất của FED.

Chỉ số Nasdaq giảm 0.8%, chỉ nhiều hơn đôi chút với mức giảm 0.6%-0.7% của SP500 hoặc Russell 2000. Khối lương thấp hơn 10% so với ngày thứ ba. Điều này giúp Nasdaq tránh được ngày phân phối. Chỉ số DJIA giảm 0.5%, chỉ giảm nhẹ so với mức tăng 1.9% của hai phiên tăng trước đó. Khối lượng trên sàn NYSE cũng giảm, giúp SP500 tránh ngày phân phối.

Trong khi đó, giá dầu WTI tăng 2.7% lên mức 77.42 USD/thùng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ gần nhưu đi ngang ở mức 3.5%.

Thị trường không rơi vào trạng thái bán tháo mạnh mẽ, giống như đã từng xảy ra vào ngày 21 tháng 9.

Vào ngày hôm đó, FED nâng lãi suất 0.75% lên mức 3-3.25%. Chỉ số SP500 giảm 1.7% khi kết phiên. Sau đó thị trường rơi 3.8% nữa trong bốn ngày tiếp theo. Cú rơi này đã pha thủng cả đáy ngày FTD vào ngày 21 tháng 10.

Vào ngày 2 tháng 11, các chỉ số chứng khoán cũng giảm 2.5% khi FED có thêm lần tăng lãi suất 0.75% và bình luận diều hâu của FED.

VẪN CHƯA CÓ FED PIVOT

Bằng cách tăng lãi suất fed fund rate thêm 0.5% lên vùng 4.25%-4.5% vào ngày thứ tư, FED đã chấm dứt chuỗi 4 lần tăng 0.75%. Thực sự, đây là một trong những lần thắt tiền tệ nhanh trong lịch sử theo thống kê của Nhật Báo IBD. Nhưng điều quan trọng nhất, FED vẫn tiếp tục đưea ra thông điệp họ vẫn chưa dừng tăng lãi suất trong vài tháng tới. 

FED đưa mục tiêu lãi suất lên mức 5.1%, cao hơn mức 4.6% hồi tháng 9. FED muốn nhìn thấy lạm phát giảm thêm nữa.

Chỉ số SP500 đã tăng 14.4% kể từ đáy 3491 của tháng 10. Nhưng thật đáng thất vọng, các chỉ số rõ ràng vẫn chưa vượt được MA200 ngày. Do đó, hành động kỹ thuật chưa cho thấy tạo đáy dài hạn. Đường MA200 ngày vẫn đang dốc xuống, cho thấy xu hướng dài hạn vẫn là giảm giá.

3 LÝ DO THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ CHƯA KẾT THÚC

Một là, độ rộng thị trường được cải thiện dần, đặc biệt là ở sàn NYSE. Đường A/D ở sàn NYSE đang dẫn dốc dần lên trở lại. Tất nhiên, thị trường cần có nhiều cổ phiếu xây nền giá hơn nữa và tiến gần đến điểm breakout hơn nữa.

Hai là, các lĩnh vực khác bắt đầu hoạt động tốt hơn so với SP500. Đó không chỉ là nhóm dầu khí tăng giá nữa, mà nhiều ngành đã tham gia tăng giá.

Thứ ba, cổ phiếu dầu khí không còn thể hiện vai trò leader độc tôn như 6 tháng đầu năm 2021 và giai đoạn đầu của năm nay nữa. Tất nhiên, nhóm Energy vẫn xếp số 1 trong 33 ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi có hành động giá khoẻ nhất. Nhưng hầu hết các cổ phiếu leader ngành dầu khí đang dần mất chỗ đứng. Matador Resources (MTDR), Devon Energy (DVN) và Chevron (CVX) đã bắt đầu giảm và tìm hỗ trợ bởi MA200 ngày. Đợt hồi phục lần này của thị trường chứng khoán tươi mới hơn bởi nhiều lĩnh vực tham gia.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời