THỊ TRƯỜNG SIDEWAY ĐI NGANG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP SAU CUỘC HỌP FOMC TỐI QUA. SÓNG NGÀNH NGÂN HÀNG NỔI BẬT

Cuộc họp FED diễn ra với kết quả nằm trong dự đoán của nhiều nhà đầu tư, FED đưa ra quyết định chỉ nâng lãi suất thêm 0.5% trong đợt tăng cuối của năn nay, kết thúc chuỗi 4 lần liên tiếp tăng 0.75% và đỉnh lãi suất sẽ rơi vào khoảng 5.1% trong năm 2023. TTCK Việt Nam phản ứng khá nhẹ nhàng sau cuộc họp FED và dòng tiền vẫn chọn ngân hàng là nơi trú ẩn chính cho đợt tăng giá lần này.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index giao dịch khá trầm lắng trong phiên giao dịch hôm nay, kết thúc phiên giao dịch chỉ số đóng cửa tại 1055.32 (tăng nhẹ 0.46%) với khối lượng giao dịch xấp xỉ với phiên hôm trước. Hành động giá của chỉ số cho thấy thị trường không còn đủ xung lực để tăng giá mạnh mẽ như giai đoạn trước đây, một sự tích luỹ là cần thiết để chỉ số có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Chỉ số VN-Index tạm thời vẫn đang hoạt động trên đường EMA21 ngày cũng như MA50 ngày, điều đó được đánh dấu là một cột mốc an toàn cho thị trường chung hiện tại. Vùng kháng cự tại 1,150 rất có thể trở thành điểm đến kết thúc cho sóng tăng giá lần này khi nó là nơi hội tụ bởi đường xu hướng giảm giá nối các đỉnh lớn và đường kháng cự nối hai đáy lớn trước đó.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ mới có 2 ngày phân phối và nhà đầu tư vẫn được phép hoạt động năng động trên thị trường. Khi số lượng ngày phân phối tăng lên dày đặc trong khoảng thời ngắn, đó là lúc trader nên thận trọng và nên chuyển sang kế hoạch phòng thủ thay vì tấn công. Hai ngày phân phối 6/12 và 12/12 đều là 2 ngày phân phối mạnh, đó là lý do mà thị trường sẽ rất khó khăn để vượt qua chúng để tiếp tục xu hướng tăng giá hiện tại. Các điểm mua thăm dò vị thế sẽ là cần thiết để trader có thể dò ra “long mạch” mà thị trường đang nhắc đến, nếu một vị thế thăm dò không tạo ra lợi nhuận ngay lập tức thì bạn sẽ không có lý do nào để tiếp tục mua thêm ở cổ phiếu này. Hãy nhanh chóng cắt lỗ và tìm kiếm một cơ hội khác tốt hơn, đừng vì quá yêu cổ phiếu mà bỏ mặc các nguyên tắc bán mà bạn đã kỳ công tạo ra nó.

Dòng tiền luân phiên chảy vào nhiều nhóm ngành khác nhau nhưng để thắng lớn, nhà đầu tư cần lựa chọn được nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng tăng giá mới. Sóng ngành rõ ràng nhất ở thời điểm hiện tại phải nhắc đến nhóm ngân hàng, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này đã có nhiều tuần tăng giá mạnh mẽ từ đáy với khối lượng giao dịch lớn. Dường như chỉ có một vài cổ phiếu thuộc nhóm này có tiềm năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt, đó là lý do mà bạn nên lựa chọn cẩn thận để chọn ra chiến mã tốt nhất trong con sóng tăng giá lần này.

Độ rộng thị trường ngày càng được mở rộng khi có ngày càng nhiều cổ phiếu tăng giá vượt qua MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã tăng hơn gấp đôi so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Khi ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 thành công thì điều đó cho thấy có nhiều cổ phiếu đã tạm thời thoát khỏi xu hướng giảm giá và chúng đang trong quá trình xây phần mạn phải của mẫu hình giá.

THÔNG ĐIỆP TỪ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH CÁC CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG HỒI PHỤC TỪ ĐÁY.

Trong cuộc họp giữa NHNN, Hiệp hội ngân hàng với các ngân hàng thương sáng nay, một thông điệp quan trọng đã được thống nhất đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng đó chính là không để lãi suất huy động vượt quá 9.5%/năm (kể cả khuyến mãi). Với việc lãi suất huy động bị áp trần, đó chính là cơ sở để các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay xuống 0.5%-2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp. Đã có tổng cộng 16 tổ chức tín dụng đã đăng ký và cam kết giảm lãi suất cho vay, đáng chú ý có tổ chức tín dụng đã đưa ra mức giảm lãi suất lên tới 3.5%/năm.

Như vậy trong thời gian tới các doanh nghiệp sẽ là người được hưởng lợi khi lãi suất cho vay giảm xuống, chi phí lãi vay vì vậy sẽ được giảm khá đáng kể giúp doanh nghiệp có thể hoạt động tốt hơn. Ngược lại với doanh nghiệp thì các ngân hàng sẽ là người chịu thiệt và khá khó khăn trong việc phát triển các sản phẩm cho vay với mặt bằng lãi suất đang khá cao như hiện tại. Lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể bị giảm tốc trong thời gian tới khi quyết định này được hợp thức hoá bằng văn bản trong thời gian tới.

Nhìn vào hành động giá hiện tại của nhiều cổ phiếu ngân hàng hiện tại, thật khó hiểu khi các dự thảo về luật mới sẽ gây ra khó khăn cho ngành ngân hàng nhưng giá cổ phiếu của nhóm này vẫn đang tăng rất mạnh. Giải thích dễ hiểu cho điều này đó chính là giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng đã rơi vào vùng giá đủ hấp dẫn khiến nhiều quỹ đầu tư phải xuống tiền. Chính lực mua của nhóm nhà đầu tư này đã đẩy giá các cổ phiếu ngân hàng hồi phục khá sớm ngay khi thị trường chung vừa tạo đáy thì nhiều cổ phiếu đã tăng giá từ đáy lên trong vài tuần trước đó.

Theo quan sát của chúng tôi, các cổ phiếu ngân hàng cho thấy dấu chân của các quỹ đầu tư tham gia vào nhiều nhất trong đợt tăng giá vừa rồi đó chính là BID, CTG, STB và LPB. Cả 4 cổ phiếu này đều đang quá trình xây mẫu hình, một mẫu hình mà chúng tôi thường quan sát thấy nhiều nhất khi thị trường vừa trải qua một giai đoạn giảm giá mạnh đó chính là mẫu hình Nền giá tạo đáy (Bottoming base). Đặc điểm của mẫu hình tạo đáy là độ sâu nền giá khá lớn, mức độ điều chỉnh thường lớn từ 40%-60% từ đỉnh và mẫu hình thường thấy nhất là Chiếc Cốc tay cầm hoặc Chiếc Cốc. Các cổ phiếu có mức độ điều chỉnh ít hơn được đánh giá là các cổ phiếu kháng lại đà giảm thị trường tốt, có khả năng trở thành cổ phiếu Leader trong tương lai.

Ba cổ phiếu BID, CTG và LPB đang trong quá trình xây phần tay cầm cho mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Đối với BID, cổ phiếu này xây phần tay cầm nằm trên MA20 ngày với mức độ điều chỉnh khá chặt là -10%, điểm pivot là 42.3.

Cả hai cổ phiếu LPB và CTG đang trong quá trình xây phần tay cầm nằm trên MA200 ngày, điều đặc biệt là khối lượng ở tay cầm của cả hai cổ phiếu này đều cho thấy dấu hiệu cạn kiệt so với những ngày tăng giá với khối lượng lớn trước đó. Không có dấu hiệu bị bán tháo mạnh khi cổ phiếu tăng giá về gần vùng đỉnh cũ là một tín hiệu tích cực cho thấy những nhà đầu tư yếu ớt  mới đang là người bán ra cổ phiếu ra, một sự trao tay có trật tự từ nhà đầu tư yếu sang các tay chơi lớn.

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời