Nasdaq thủng MA50 ngày, Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng. 3 điểm breakout kém cần quan sát

TTCK tuột áp ngày thứ năm khi chỉ số Nasdaq Composite phá thủng MA50 ngày. Các điểm breakout gần đây như Array Technologies (ARRY), Celsius (CELH) và Lattice Semiconductor (LSCC) đều thất bại cho thấy điều kiện thị trường đang tệ đi.

SỐ ĐƠN XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP, DOANH SỐ BÁN LẺ GIẢM

Bộ Lao Động cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống còn 211,000 so với 230,000 của tuần trước. Báo cáo cho thấy thị trường lao động vẫn còn bền bĩ như đúng đánh giá của FED. Dữ liệu kinh tế khác bao gồm Manufacturing Business Outlook của FED tại Philadelphia, và doanh số bán lẻ tháng 11 cũng được công bố.

Chỉ số Philly Fed Index tăng lên mức -13.8 trong tháng 12, vẫn còn ở trong vùng suy thoái so với -19.4 của tháng trước. Trong khi đó, doanh số bán lẻ Mỹ vẫn không đáp ứng kỳ vọng dự báo, khi giảm 0.6% trong tháng 11 sau khi tăng 1.3% trong tháng 10.

Lợi suất trái phiéu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 3.45% vào ngày thứ năm, và đang hướng về mức đáy thấp nhất trong tháng 12.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA giảm 2.2% và SP500 giảm 2.5%. Mặc dù SP500 vẫn còn nằm trên MA50 ngày, nó đã nằm dưới EMA 21 ngày và là mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 11.

Chỉ số Nasdaq giảm 3.2%, phá thủng MA50 ngày. Chỉ số Nasdaq đã giữ trên MA50 ngày kể từ ngày 10 tháng 11, và việc phá thủng đường trung bình di động này vào ngày thứ năm là một tín hiệu giảm giá. Chỉ số Russell 2000 giảm 2.5% và cũng nằm dưới MA50 ngày.

Khối lượng cao hơn trên sàn Nasdaq so với phiên hôm trước và thấp  hơn trên sàn NYSE. Khối lượng tăng lên đồng nghĩa Nasdaq có thêm ngày phân phối.

Trước cú giảm điểm mạnh của tuần này, và Nasdaq giảm xuống dưới MA50 ngày, Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức từ “confirmed uptrend (xu hướng tăng được xác nhận) xuống “uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi). Điều này có nghĩa các nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu. Đây là thời điểm phòng thủ và nên tránh việc mau breakout trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, đây là thời điểm tốt để tìm kiếm các cổ phiếu vẫn tăng giá bất chấp sự biến động mạnh của thị trường. Các cổ phiếu vẫn tăng giá trong tuần này có thể trở thành cổ phiếu chiến thắng lớn trong tương lai khi thị trường trở lại tăng giá.

Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm gần 3% trong ngày thứ năm, ETF này đã chạm đáy 6 năm. Trong chỉ số IBD 50, công ty xây dựng nhà Meritage Homes (MTH) và PulteGroup (PHM) là những điểm sáng hiếm hoi sau báo cáo lợi nhuận của Lennar‘s (LEN). Lennar chuyển từ đỏ sang tăng 4%. Meritage tăng 2.6% và Pulte tăng 1.6%.

CÁC CỔ PHIẾU CHIP GIẢM MẠNH VÌ LO LẮNG DƯ CUNG

Các cổ phiếu Chip rơi mạnh vào ngày thứ năm trong bối cảnh lo lắng dư thừa nguồn cung trong ngành. Nvidia (NVDA) giảm 4.1% sau khi HSBC giảm khuyến nghị đầu tư.

Western Digital (WDC) giảm hơn 10% sau khi Goldman Sachs hạ xếp hạng tín nhiệm sang mức bán, cảnh báo tình trạng dư cung của ngành chip thẻ nhớ. Advanced Micro Devices (AMD) giảm 3.5%, và hiện đang kiểm định lại đường MA50 ngày.

Netflix (NFLX) rớt 8.6% sau báo cáo cho biết dịch vụ quảng cáo video không có đủ lượng lớn khách hàng để đáp ứng cho nhu cầu marketing. 

Tesla (TSLA) cũng rớt xuống đáy 52 tuần vào ngày thứ năm trước khi đảo chiều tăng nhẹ, sau khi Elon Musk công bố bán số cổ phiếu Tesla hơn 3.5 tỷ đôla trong tuần này.

3 ĐIỂM BREAKOUT THẤT BẠI: ARRAY , CELSIUS, LATTICE

Cổ phiếu dẫn dắt năng lượng mặt trời Array Technologies bị kích hoạt tín hiệu bán tự động khi giảm -7% so với điểm mua 23.60 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, chỉ môt ngày sau khi có điểm breakout đầy hứa hẹn.

Nhà cung cấp nước uống tăng lực Celsius giảm 7.7%, và một lần nữa kích hoạt quy tắc bán tự động -7% so với giá mua 118.29 của mẫu hình Chiếc Cốc.

Cổ phiếu dẫn dắt ngành Chip là Lattice Semiconductor giảm ngày thứ hai liên tiếp, và thấp hơn điểm mua 73.63 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu này có điểm breakout không đẹp vào ngày thứ ba khi thanh khoản thấp, cho thấy thiếu lực mua của nhà đầu tư tổ chức.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Để giúp nhà đầu tư dễ hình dung. Chúng tôi review lại quan điểm đợt này của một số trader nổi tiếng theo phương pháp canslim
– Mark Minervini: Đứng ngoài, thẩn thơ chém gió về nhân tình thế thái
– Jesse Stine: Gã du mục phố wall khuyến nghị bắt đáy từ tháng 10, khi SP500 chạm MA200 tuần. STine cho rằng thị trường sẽ hồi phục mạnh. Tuy nhiên status gần đây cho thấy ông bắt đầu cho rằng có thể chốt một vòng lãi khi các chỉ số chạm vô kháng cự tại MA200 ngày.
– David Ryan: Tương tự như Jesse Stine, sau khi khuyến nghị mua hồi tháng 10 khi chạm MA200 tuần, thì đầu tháng 12 đã kêu take profit tại vùng MA200 ngày
– Gil Morales: cà khịa nhất hội, chê đồng đội của tại Nhật báo IBD..Cho rằng, đánh nhãn “xu hướng gần đây là ngớ ngẫn”.. Ông cảnh báo Dow Jones lead sóng là thị trường có thể nhiều rủi ro…Morales cho rằng thị trường có thể quay trở lại downtrend

Trả lời