TTCK tăng điểm đầu phiên bởi tin tức lạm phát, nhưng sau đó yếu dần vì chuyển sang chú ý cuộc họp FOMC

TTCK nhận được sự hỗ trợ bởi tin tốt lạm phát đang nguội dần khi chỉ số PPI đã được công bố cuối tuần trước. Phố Wall nhận được nhiều tin tốt hơn vào đầu ngày thứ ba với dữ liệu CPI. Nhưng hành động tăng giá mạnh đầu phiên nhanh chóng lụi tắt dần khi chôgts phiên bởi nhà đầu tư vẫn còn e ngại cuộc họp FOMC.

Chỉ số CPI tháng 11 tăng 7.1% yoy, thấp hơn so với 7.7% yoy của tháng 10, và thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế là 7.2% yoy. Cor CPI, tức loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 6% yoy, giảm nhẹ so với mức 6.3% của tháng 10.

Các nhà đầu tư nhảy vào thị trường trái phiếu, đẩy lơi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 18 điểm cơ bản xuống còn 3.43% vào đầu phiên ngày thứ ba. Nhưng cuối phiên, lợi suất trái phiếu chỉ còn giảm 10 điểm cơ bản, và chốt ở mức 3.51%.

Khi lợi suất trái phiếu bắt đầu tăng từ tháng 8, thị trường trái phiếu đang định giá sự tăng giá mạnh mẽ của FED để chién đấu chống lại lạm phát. Nhưng sau bốn lần tăng 0.75% liên tiếp, tốc độ tăng lãi suất được kỳ vọng chậm lại.

FED được kỳ vọng tăng 0.5% vào cuộc họp ngày thứ tư và đưa mặt bằng lãi suất liên bang FED Fund rate ở mức 4.25%-4.5%. Hãy nhìn về cuộc họp tháng 2, xác suất tăng lãi suất 0.25% là 53.3%, cao hơn mức 35.1% của ngày thứ hai.

Nhưng thị trường chứng khoán vẫn nhận được một thông điệp rõ ràng vào ngày thứ tư: họ vẫn lo lắng về rủi ro suy thoái kinh tế vào năm tới. Lạm phát vẫn còn quá cao đối với FED, do đó họ vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến kh thị trường lao động chưa có sự suy yếu.

Hành động giá yếu của ngày thứ ba là một lời nhắc nhở khác dành cho nhà đầu tư về việc giới hạn tỷ trọng cổ phiếu. Bạn sẽ biết khi nào thị trường chứng khoán đang hành động khoẻ khoắn hơn khi các cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Chỉ số DJIA tăng 2.1% vào đầu phiên, nhờ lực tăng của Boeing (BA). Nhưng chỉ số Blue Chip này nhanh chóng rời xa đỉnh, đóng cửa tăng chỉ 0.3%.

Cổ phiếu BA tăng 2.6% sau khi  United Airlines (UAL) đặt mua ít nhất 100 chiếc Boeing 787 Dreamliner. Nhưng Boeing đã chốt phiên chỉ tăng 0.5% trong khi UAL đảo chiều giảm sâu. Cổ phiếu ngành hàng không là nhóm tệ nhất theo IBD, với mức giảm 3%.

Chỉ số SP500 tăng vọt lên trên MA200 ngày và cố gắng vượt đỉnh ngày 1 tháng 12, khi tăng 2.8% vào đầu phiên. Nhưng bên bán đổ ra để đẩy chỉ số này rời xa đỉnh cao nhất ngày. Chỉ số SP500 chốt phiên tăng 0.7% và đóng cửa dưới MA200 ngày.

Số cổ phiếu tăng gấp 2 lần số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE.

Nasdaq Composite cố gắng vượt đỉnh ngày 1 tháng 12 với mức tăng 3.8% vào đầu phiên nhưng cuối phiên chỉ còn tăng 1%. Số cổ phiếu tăng gấp số cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 3:2. Có hai ngày phân phối ở Nasdaq bị loại bỏ theo quy tắc 5%.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời