NƯỚC NGOÀI ĐẨY MẠNH TAY MUA CUỐI PHIÊN, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TĂNG ĐIỂM TRƯỚC NGÀY CHỜ TIN TỪ MỸ.

Các cổ phiếu ngân hàng xuất hiện đúng lúc để bảo vệ thị trường bò tót, vốn đang được kiểm tra sự hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Một lần nữa, khối ngoại lại góp phần nâng đỡ thị trường.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Vẫn như mọi khi, các biến động giá lớn của thị trường thường được hình thành sau 14h, còn thời gian trước đó thị trường bị kẹp trong biên độ giá hẹp. Trong khi một loạt cổ phiếu blue chip được kéo lên giúp VN30 và VN-Index lần lượt tăng +1.83% và +1.49% thì HNX-Index xanh +1.45% cho dù phần lớn thời gian chỉ số này chìm trong sắc đỏ.

Vai trò của nước ngoài tiếp tục được thể hiện. Phiên hôm nay, nước ngoài mua ròng gần 1,000 tỷ, tập trung vào NVL, VND, VHM, STB. Trong đó, STB đóng cửa tăng +5.9% và đang ở sát điểm pivot=22,550 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu này đang tiến sát đến MA200 ngày.

Như vậy, điểm mua Gap Up vào đầu tháng 12 của STB vẫn được giữ vững khi cổ phiếu giữ trên EMA 21 ngày. Nhóm ngân hàng thể hiện vai trò trụ ngay từ đầu phiên khi một số cổ phiếu như CTG+2.6%, BID+1.6% và VCB +1%, để giữ EMA 21 ngày, và mở ra cơ hội tiếp tục xây phần tay cầm.

Ở một số cổ phiếu khác ví dụ như FRT +1.4%, lực mua của khối ngoại chiếm đến quá nửa thanh khoản của cổ phiếu này. Điều này đã diễn ra suốt mấy phiên gần đây và có vẻ như các cổ đông lớn sắp phải công bố thêm thông tin mua vào cổ phiếu. Lực mua của khối ngoại giúp cổ phiếu này ngược dòng từ -2% lên +1.4%.

Thông tin sửa nghị định 65 xuất hiện vào giờ nghĩ là chất xúc tác để khối ngoại và các nhà đầu tư thực hiện cú rút chân cho toàn thị trường trong phiên chiều. Theo đó, bản dự thảo đang mong muốn giãn quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thêm 1 năm, giãn xếp hạng tín dụng bắt buôc, giãn thời gian phân phối trái phiếu từ 90 ngày xuống 30 ngày và các tổ chức đã phát hành trái phiếu được phép gia hạn nợ thêm 2 năm.

Chỉ số VN-Index thực hiện cú rút chân ngay tại EMA 21 ngày và đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày. Đây là hành đọng giá tích cực cho thị trường để tiếp tục duy trì thị trường bò tót, vốn đang chuẩn bị cho sự thách thức bởi dữ liệu CPI của Mỹ và cuộc họp FOMC của FED.

Nhiều cổ phiếu thực hiện cú rút chân ngay tại EMA 21 ngày và đảo chiều tăng ấn tượng. Ví dụ DXG chuyển từ sàn sang trần. VND đóng cửa trong sắc tím khi khối ngoại mạnh tay gom cổ phiếu này.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vẫn duy trì ở mức 5.14%, tiếp tục neo ở đỉnh cao suốt hơn 1 tháng qua. Thị trường trái phiếu vẫn đang chờ phản ứng từ phía FED đối với chính sách lãi suất, khi mà lãi suất trong nước vẫn khó hạ sớm do chưa giải quyết được điểm nghẽn trái phiếu doanh nghiệp.

CỔ PHIẾU BẢO HIỂM XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA

Theo quan điểm của CTCK Vndirect trong báo cáo chiến lược năm 2023, ngành bảo hiểm được dự phóng có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng là +66.4%, cao nhất so với nhiều ngành nghề khác. Đây là ngành được dự kiến hưởng lợi khi mặt bằng lãi suất tiếp tục tăng cao hơn vào năm ngoái.

Thị trường vẫn đang xoay tua kéo những nhóm ngành. Hôm nay là một ngày của ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, hãy thận trọng với kiểu xoay tua liên tục và quá nhanh này khiến các cổ phiếu khó duy trì sự tăng giá kéo dài. Nhóm bảo hiểm không phải là khẩu vị ưa thích của Team NĐT CANSLIM.

Cổ phiếu BVH +2.9% và có điểm mua Pocket Pivot để tiếp tục kiểm tra lại mức kháng cự từ MA100 ngày. Theo quan điểm của VNDirect, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, với đại diện là BVH là có triển vọng sáng nhất. Điều này là do áp lực dự phòng toán học sẽ giảm khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng. Bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực thiết yếu, đang được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Việt Nam tuy đang có cơ cấu dân số vàng nhưng lại đang già đi nhanh chóng.

VNDirect dự phóng BVH sẽ tăng trưởng kép lợi nhuận ròng +46%/năm trong giai đoạn 2022-2024.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU-PVT

Điều các nhà giao dịch cần quan sát lúc này là chiến lược mua breakout từ nền giá có hoạt động hay không? Các nhà đầu tư tăng trưởng sẽ vẫn khó khăn, hay xu hướng tăng của thị trường vẫn yếu nếu như các điểm breakout từ nền giá không hoạt động.

  • Còn tiếp, theo dõi chi tiết qua kênh zalo của Team NĐT CANSLIM là 0977.697.420

Trả lời