8 định luật bắt siêu cổ phiếu của gã du mục Jesse Stine

Một vật thể ở trạng thái đứng yên có xu hướng tiếp tục đứng yên và một vật trong trạng thái chuyển động có xu hướng tiếp tục chuyển động với cùng tốc độ và cùng hướng”

 (Isaac Newton)

Giờ chúng ta sẽ chuyển sang sự kiện ai nấy đều mong chờ. Siêu cổ phiếu thực sự tương tự tên lửa NASA. Cần một lực đẩy lớn (khối lượng cổ phiếu) để đưa nó ra khỏi bầu khí quyển Trái Đất (nền giá cổ phiếu). Nhưng khi tên lửa đã bay vào quỹ đạo thì không cần nhiều năng lượng để giữ nó di chuyển theo hướng kỳ vọng. Nhờ lợi nhuận đánh bại ước tính của giới đầu tư, hay câu chuyện đầu tư hoặc chất xúc tác vô tiền khoáng hậu mà siêu cổ phiếu sẽ thu hút những nhà giao dịch tinh anh nhất thị trường.

Siêu cổ phiếu hút nhà giao dịch siêu hạng. Những cổ phiếu này hấp dẫn các nhà giao dịch theo đà tăng trưởng thông minh nhất giới đầu tư. Bạn sẽ thấy một cổ phiếu sẽ quy tụ cùng một nhóm nhà giao dịch theo đà tăng trưởng hết lần này đến lần khác. Họ theo sát và hiểu chân tơ kẽ tóc các siêu cổ phiếu này, bỏ qua tất cả những cổ phiếu khác. Thông qua các lần mua chiến lược, các nhà giao dịch thích sử dụng nguồn vốn lớn của mình để đẩy giá cổ phiếu lên “mức xây xẩm mặt mày”.

Vì siêu cổ phiếu thường là các cổ phiếu “có một không hai” nên chúng có thể hoạt động hoàn toàn độc lập với cổ phiếu cùng ngành nói riêng và thị trường nói chung. Trong những nhịp di chuyển kéo dài nhiều tháng, siêu cổ phiếu có xu hướng đạt mức phần trăm tăng lớn nhất trên các chỉ số chính. Trong thực tế, nhiều siêu cổ phiếu kết thúc chu kỳ tăng giá với những cú chạy nước rút kiểu parabol bất chấp mọi giới hạn thông thường. Tuy nhiên, khi bong bóng nổ tung và dòng tiền lớn của các nhà giao dịch theo đà tăng trưởng rời đi, cổ phiếu này có thể sụp đổ và cắm đầu trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Mức sụt giảm -70% từ đỉnh cao nhất không phải điều bất thường đối với những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất.

Chỉ với lý do này thôi cũng đủ để bạn phải khắc cốt ghi tâm: KHÔNG BAO GIỜ được ảo tưởng rằng bạn sẽ không bán các siêu cổ phiếu mà chỉ nắm giữ để hưởng lợi dài hạn nhằm tránh phải đóng thuế khi chốt lãi. Chiến lược này cầm chắc thất bại. Cách duy nhất để tránh phải nộp thuế khi chốt lãi ngắn hạn các siêu cổ phiếu là bán khi nó quay đầu về lại điểm bạn mua … và cuối cùng nó sẽ quay trở lại điểm mua thật đấy. Chắc chắn là vậy, bạn cứ cho nó đủ thời gian mà xem. Khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lên vật A một lực cùng phương, cùng độ lớn, theo chiều ngược lại , các siêu cổ phiếu cũng không phải ngoại lệ.

SIÊU ĐỊNH LUẬT CỦA SIÊU CỔ PHIẾU 

Làm cách nào để tìm ra siêu cổ phiếu? Trước tiên chúng ta sẽ xem xét mặt kỹ thuật của các siêu cổ phiếu từ trước khi chúng trở thành cổ phiếu chiến thắng lớn. Tôi hiểu nhiều nhà đầu tư mới sẽ thấy khó hiểu với các khái niệm kỹ thuật tôi thảo luận. Nhưng chớ lo lắng, cách tốt nhất để hiểu các khái niệm này là phân tích hình ảnh. Đó là lý do tại sao tôi đưa nhiều biểu đồ và bình luận hơn về những phi vụ đầu tư cho lợi nhuận lớn nhất của tôi trong chương 12, chương quan trọng bậc nhất cuốn sách. 

Trong phần còn lại của chương này, chúng ta sẽ thảo luận về cách xác định Siêu cổ phiếu tiềm năng. Đặc biệt là:

  • Những điều kiện kỹ thuật cần tìm.
  • Những đặc tính về cơ bản cần tìm.

Trong chương tiếp theo, ta sẽ thảo luận về cách giao dịch Siêu cổ phiếu thông qua:

  • Xác định mục tiêu giá tiềm năng.
  • Xác định điểm vào rủi ro thấp.
  • Xác định quy mô vị thế.
  • Các tiêu chí bán tiềm năng.
  • Tóm tắt các định luật siêu hạng.

8 ĐỊNH LUẬT KỸ THUẬT SIÊU HẠNG

Như đã thảo luận, trước khi đào sâu nghiên cứu cơ bản công ty, điều đầu tiên tôi phải thấy là mẫu biểu đồ hoàn hảo. Khi phân tích mẫu hình biểu đồ, tôi thích nhìn vào biểu đồ tuần hơn các khung thời gian khác. Trong suốt chiều dài lịch sử, những cổ phiếu chiến thắng lớn nhất trên thị trường tuân thủ các mẫu hình kỹ thuật trên biểu đồ tuần nhất quán hơn nhiều so với mẫu hình trên biểu đồ ngày. Vì lý do này, các nhà đầu tư tổ chức có xu hướng đưa ra quyết định mua và bán hoàn toàn dựa trên mẫu hình trên biểu đồ tuần (và đôi khi là biểu đồ tháng). Dòng tiền thông minh làm như thế thì tội gì phải bàn cãi.

Năm chỉ báo kỹ thuật đầu tiên là những yêu cầu bắt buộc phải có đối với Siêu cổ phiếu ở điểm mua phá vỡ. Nói một cách đơn giản, ở điểm mua phá vỡ, Siêu cổ phiếu “sát thủ” sẽ có các đặc điểm sau đây:

1) Giá dưới $15

2) Phá vỡ từ một nền giá mạnh 

3) Phá vỡ lên trên đường trung bình động 30 tuần 

4) Thể hiện khối lượng giao dịch lớn trên biểu đồ tuần 

5) Thể hiện góc tấn công cao. 

Đây là Top 5 Định Luật Bắt Buộc mà tôi sẽ trình bày trước, sau đó là những điều kiện tiếp theo của Siêu cổ phiếu.

Nhưng hãy nhớ rằng, các quy tắc có thể vận dụng linh động. Vâng, đôi khi bạn sẽ thấy cổ phiếu quái vật giá $30 tại điểm phá vỡ ban đầu, nhưng cho đến nay, những cổ phiếu có mức tăng lớn nhất là những cổ phiếu bắt đầu chạy ở mức giá thấp hơn nhiều.

Trích dẫn từ sách của Jesse Stine, chi tiết có tại

Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu (Pre Order)- Những định luật đầu tư siêu hạng biến 46 nghìn đôla thành 6.8 triệu đôla trong 2 năm của gã du mục Phố Wall

TOP 5 ĐỊNH LUẬT BẮT BUỘC

Như đã hứa, ở đây tôi tiết lộ “Top 5 Định Luật Bắt Buộc” mà siêu cổ phiếu phải có ở điểm phá vỡ. 

1 – PHÁ VỠ NỀN GIÁ VỮNG CHẮC 

Thành phần quan trọng quyết định thành công của Siêu cổ phiếu trong tương lai là mẫu hình biểu đồ. Các cổ phiếu có mức tăng lớn nhất thường là cổ phiếu có nền giá dài nhất. Nói cách khác, chúng ta tìm kiếm những cổ phiếu giao dịch đi ngang trong phạm vi hẹp và phẳng suốt thời gian dài. Hoạt động giao dịch nhàm chán này có xu hướng loại bỏ các nhà giao dịch ngắn hạn đầy cảm tính. Các cổ đông duy nhất còn lại là cổ đông thiên về cơ bản dài hạn, họ không có ý định bán sớm cổ phiếu trong tương lai gần. Tôi phát hiện cổ phiếu thiết lập nền giá càng dài thì cuối cùng sẽ tăng giá càng nhiều. Hầu như tất cả cổ phiếu chiến thắng lớn của tôi đều bùng nổ thoát khỏi giai đoạn dài giao dịch khối lượng thấp và không hấp dẫn. 

Vẻ đẹp của nền giá dài là ở đó nó được khoác thêm một lớp bảo vệ đáng kể. Nhìn chung, cổ phiếu tuyệt vời không giao dịch dưới mức hỗ trợ đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ.

Các cổ phiếu xây dựng nền giá trong một năm trở nên thường không cung cấp manh mối nào báo hiệu một sự phá vỡ để tăng giá . Nhưng một khía cạnh khác, cổ phiếu giảm từ 60 đô la xuống còn 10 đô la trong vài tháng, sau đó tạo nền giá trong một biên độ rất chặt từ 8 tuần trở lên có thể đưa ra một số tín hiệu biểu hiện sự phá vỡ sắp xảy ra . Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều cổ phiếu như vậy là những ứng viên hàng đầu cho chúng ta điểm mua rủi ro thấp trước khi vào nhịp tăng giá. Hầu hết “các nhà đầu tư mua theo chiến lược phá vỡ” sẽ không bao giờ cân nhắc mua cổ phiếu trước khi nó phá vỡ, nhưng tôi thấy rằng một nền giá mạnh hạn chế đáng kể rủi ro giảm giá, nhờ vậy mà tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận có thể nghiêng hẳn về hướng có lợi cho bạn .

Để giao dịch thành công, khái niệm về nền giá mạnh là yếu tố tối cần thiết. Nền giá mạnh cung cấp cho cổ phiếu chỗ đứng vững chắc trước khi leo cao hơn. Suy cho cùng, chúng ta muốn thấy một nền giá rất dài trong khoảng thời gian vài tháng để cung cấp “nhiên liệu tên lửa” cho cú phá vỡ đầu tiên. Sau đó, chúng ta muốn thấy các nền giá ngắn hơn kéo dài nhiều tuần ở các mức giá cao hơn, nền giá nhiều tuần này phục vụ như bước đệm để cổ phiếu leo cao hơn nữa. Sau đây là ví dụ về cú phá vỡ mạnh mẽ từ nền giá mạnh hình thành trong nhiều tháng. Dynamic Materials (BOOM) là một trong những khoản đầu tư nắm giữ yêu thích của tôi từ năm 2005.

2 – PHÁ VỠ LÊN TRÊN ĐƯỜNG TRUNG BÌNH ĐỘNG 30 TUẦN (150 NGÀY)

Có đến 90% cổ phiếu sinh lời lớn nhất lịch sử phá vỡ lên trên (hoặc đã ở trên) đường trung bình động 30 tuần trong tuần đầu tiên của cú phá vỡ khối lượng cao. Nếu cổ phiếu phá vỡ khỏi một nền giá mạnh kéo dài nhiều tháng, khả năng cao nó cũng đang phá vỡ lên trên đường trung bình động 30 tuần. Lý tưởng nhất là cổ phiếu mạnh bắt đầu tăng giá ở gần đường trung bình động 30 tuần. 

Nếu cổ phiếu không phá vỡ lên phía trên đường trung bình động 30 tuần ở tuần phá vỡ nền giá ban đầu, thì đường trung bình động 30 tuần dốc xuống sẽ là đường kháng cự và có thể đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn theo thời gian. Biểu đồ sau đây là một trong những cổ phiếu nắm giữ ưa thích của tôi thời kỳ 2004 và 2005: Forward Industries (FORD).

3 – KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH MỞ RỘNG 

Một đặc điểm trọng yếu của tất cả Siêu cổ phiếu là khối lượng cực kỳ mở rộng tại điểm phá vỡ ban đầu. Sự gia tăng về khối lượng này được thấy rõ nhất trên biểu đồ tuần. Các cổ phiếu tốt nhất thể hiện khối lượng kém cỏi trong thời gian dài suốt quá trình tạo nền giá. Khi tin tức tuyệt vời xuất hiện, báo hiệu những cải thiện về cơ bản hiện tại hoặc tương lai, khối lượng thường sẽ mở rộng 500% đến 5,000% và sẽ duy trì ở mức cao trong nhiều tháng. Sự gia tăng về khối lượng này phản ánh trực tiếp sự gia tăng đáng kể việc tích lũy cổ phiếu của các nhà đầu tư tổ chức thông minh lắm tiền nhiều của. Nhìn vào mẫu hình khối lượng, chúng ta phải thấy rõ rằng cộng đồng đầu tư đang đổ sự quan tâm rất nhiều vào cổ phiếu.

Ngoài ra, bạn muốn thấy “các thanh giá tích lũy” lớn trước và/hoặc trong quá trình tăng giá của cổ phiếu. Khối lượng tăng đáng kể vào những ngày tăng giá cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang tích lũy cổ phiếu với kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng cao hơn.

Trio-Tech (TRT) là một trong những cổ phiếu yêu thích của tôi từ năm 2006 và 2007. Hãy kiểm tra sự mở rộng khối lượng trên cổ phiếu này vào lúc xảy ra phá vỡ.

4 – GÓC TẤN CÔNG CAO 

Nếu cổ phiếu bạn quan tâm đã phá vỡ thoát ra khỏi nền giá dài hạn, bạn có thể ước tính giá mục tiêu tương lai bằng cách vẽ một đường từ nền giá đó (hỗ trợ) xuyên qua vùng giao dịch mới. Tôi đã thấy hầu hết những cổ phiếu chiến thắng lớn nhất đều tăng giá ở góc 45 độ so với nền giá của chúng theo thời gian. Chúng thường giữ “góc tấn công” này suốt vài tháng. Tại một số điểm, góc tấn công có thể dốc hơn và chuyển hướng lên cao hơn nếu đám đông giao dịch theo đà nhảy vào mạnh.

Để hình dung xu hướng hiện tại và tương lai của cổ phiếu, bạn có thể xây dựng hoặc trực quan hóa một kênh giao dịch bằng cách vẽ một đường xuyên qua các đáy gần nhất của cổ phiếu, tương tự, vẽ một đường xuyên qua các đỉnh gần nhất. Kịch bản lý tưởng của chúng ta là cổ phiếu sẽ duy trì xu hướng tăng trong quá trình giao dịch bên trong kênh giá.

Tuy nhiên, điều then chốt là cố gắng xác định tỷ lệ phần trăm tăng giá dự kiến của cổ phiếu đó. Ví dụ, nếu bạn xem xét cổ phiếu giá $100 đang di chuyển ra khỏi nền giá ở góc tấn công nhỏ 10 độ, nó có thể đạt đến $110 trong vài tháng - đạt mức lợi nhuận 10%. Mặt khác, một cổ phiếu giá $4 đang phá vỡ nền giá ở góc tấn công 45 độ sẽ có xu hướng đạt đến $ 6 hoặc $ 7 trong vòng một vài tháng; lợi nhuận ngắn hạn cao hơn nhiều lên tới 50% -75%.

Vì mục tiêu là kiếm nhiều tiền nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, chúng ta muốn tìm kiếm những cổ phiếu có khả năng trải qua những đợt tăng phần trăm lớn nhất. Như đã thấy trong ví dụ về cổ phiếu $4, chúng ta nên tìm kiếm các cổ phiếu có giá thấp đang phá vỡ khỏi nền giá ở góc tấn công cao.

FORD là ví dụ tuyệt vời về một cổ phiếu giá $4 với góc tấn công dốc/cao. Lợi nhuận LỚN thôi rồi

5 – GIÁ CÒN THẤP DƯỚI $15 

Đây là vấn đề mang tính số học, các cổ phiếu có tỷ lệ phần trăm tăng giá lớn nhất bắt đầu cú di chuyển của nó từ những mức giá thấp hơn. Lần cuối cùng bạn thấy cổ phiếu tăng từ $500 lên $10,000 trong khoảng thời gian ngắn là khi nào? Không có đâu! Nhưng ở khía cạnh khác, tôi đã thấy rất nhiều cổ phiếu từ $5 hay $10 tăng lên $100. Những siêu cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ nhất đều có khuynh hướng khởi sóng từ vùng giá ngọt ngào $4-$10 tại điểm mua rủi ro thấp ban đầu.

Trong những dịp hiếm hoi, bạn có thể bắt gặp Siêu cổ phiếu tiềm năng có giá dưới $5. Điều tuyệt vời ở cổ phiếu giá thấp là nó sẽ trở thành cổ phiếu “được phép giao dịch ký quỹ” khi tăng giá lên quanh $4 hay $5 (tùy thuộc vào chính sách ký quỹ của từng công ty chứng khoán). Nói đơn giản, khi cổ phiếu đáp ứng ngưỡng ký quỹ này, công ty chứng khoán sẽ cho phép các cổ đông vay 100% đến 300% hoặc nhiều hơn. Nếu cổ phiếu của bạn không được vay ký quỹ ở mức giá dưới $5 nhưng trở thành cổ phiếu được giao dịch ký quỹ khi tăng lên trên $5, có thể sẽ chứng kiến một dòng tiền đáng kể đổ vào do các cổ đông lớn bổ sung đáng kể vị thế.

Nhiều tổ chức đầu tư chỉ được phép mua cổ phiếu được phép giao dịch ký quỹ, nên họ có thể bắt đầu tích lũy lượng đáng kể cổ phiếu của bạn khi nó vượt qua mức giá quan trọng này. Tôi đã thấy một số cổ phiếu mạnh về cơ bản nấn ná ở mức $3 hay $4 trong nhiều tháng, nhưng khi chúng chạm vào mức giá ký quỹ ma thuật, chúng có thể tăng lên mức $5, $6, $7 hoặc hơn chỉ trong vài tuần.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, tôi vẫn sẽ xem xét cổ phiếu có giá dưới $4, nhưng tôi thường rất hoài nghi vì các cổ phiếu có giá thấp thế này thường có dòng tiền âm, bảng cân đối kế toán kém chất lượng hoặc cổ phiếu bị pha loãng liên tục do phát hành thêm. Vì vậy, đối với các cổ phiếu có giá quá thấp tôi thường phải đào sâu nghiên cứu nhiều hơn về chúng.

Trả lời