Giảm phiên thứ tư liên tiếp, nhóm xây dựng nhà ở cố gắng toả sáng

TTCK cố gắng để thoát khỏi đà giảm giá trong ngày thứ hai nhưng bất thành, các chỉ số SP500 và Nasdaq có ngày giảm giá thứ tư liên tiếp. Ngoài ra, gần như tất cả các chỉ số đều đóng cửa thấp hơn mức giá mở cửa trong 5 ngày liên tiếp gần đây, cho thấy sức mạnh giá tương đối của thị trường đã rơi vào vùng quá bán.

Các cổ phiếu công nghệ và vốn hoá nhỏ một lần nữa lại hoạt động kém hơn so với thị trường chung, khi Nasdaq rớt 1.5% và Russell giảm 1.5%. Chỉ số DJIA giữ giá tốt nhất, chỉ giảm 0.5%. Chỉ số SP500 giảm 0.8%, đóng cửa dưới MA50 ngày trong 2 ngày liên tiếp.

Khối lượng giảm trên trên cả hai sàn NYSE và Nasdaq so với ngày thứ sáu giúp tránh được phiên phân phối.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng 10 điểm cơ bản lên 3.58%. Giá dầu thô WTI cũng tăng, đóng cửa trên 75.5 USD/thùng, nhưng giá gas tự nhiên giảm gần 12%.

Cú tăng giá Ông Già Nô En (Santa Claus Rally) là giai đoạn từ sau Nô En đến 2 ngày đầu tiên của năm 2023, có lẽ đang lịm tắt dần hy vọng. Chỉ số DJIA trung bình tăng 1.38% trong Santa Rally từ năm 1950, trong khi SP500 tăng trung bình 1.32%, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Cả hai chỉ số này đều có xác suất tăng điểm 78% trong khoảng thời gian này.

Nhưng chẳng có dấu hiệu bên mua nhảy vào bắt dao rơi trong năm nay.

 Một chút thông tin tốt có thể là rất quan trọng vào lúc này.

QUÁ MUỘN CHO GIÁ TRỊ, QUÁ SỚM CHO TĂNG TRƯỞNG

Xu hướng tăng đang găp nhiều rủi ro sau bốn quý liên tiếp thất bại vượt quá các mức kháng cự quan trọng.

Chỉ số SP500, Nasdaq Composite và Russell 2000 đang giao dịch dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Chỉ số DJIA hoạt động tốt vượt trội so với phần còn lại của thị trường, và vẫn còn nằm trên MA200 ngày. Tuy nhiên, chỉ số này đã thủng MA50 ngày lần đầu tiên vào ngày thứ hai.

Các cổ phiếu giá trị đã hoạt động tốt trong năm 2022, ví dụ như Campbell Soup (CPB) và Kellogg (K) có tỷ suất sinh lợi hai con số. Nhưng nơi trú ẩn an toàn và các chỗ phòng thủ khác đã trở nên đắt đỏ trong năm nay, nên khó có thể lặp lại thành tích tương tự cho năm tới.

Trong khiđó, FED có vẻ như vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong phần lớn năm 2023, và điều này có nghĩa còn nhiều thông tin xấu cho cổ phiếu tăng trưởng. 

NGÀNH XÂY DỰNG NHÀ Ở ĐANG CỐ GẮNG TOẢ SÁNG

Nhóm ngành xây dựng nhà ở dân cư/thương mại đã giảm 21% trong năm 2022 nhưng đã cố gắng tăng giá để rời khỏi đáy từ tháng 6. Nhóm này đang nằm trong Top 10 ngành trong 197 ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, vì có thành tích tăng giá vượt trội so với SP500.

Điều này cho thấy khả năng cung và cầu nhà ở đang chậm lại, về cả tồn kho và lãi suất thế chấp tăng lên. Làn sóng thế hệ Millennial rời khỏi gia đình và tìm kiếm ngôi nhà riêng sẽ ủng hộ ngành trong các năm tới.

CÁC CỔ PHIẾU BIẾN ĐỘNG GIÁ LỚN

Tesla (TSLA) tăng hơn 6% trước giờ mở cửa thị trường khi CEO Elon Musk nói rằng ông sẽ rời Twitter nếu cuộc bỏ phiếu ý kiến cho rằng ông nên đi. Bên bán vẫn đang kiểm soát cổ phiếu này sau khi các nhà điều hành cũ rút đi và chẳng ai muốn làm việc. Cổ phiếu TSLA rớt xuống đáy thấp nhất 2 năm trước khi đóng cửa không thay đổi.

Cổ phiếu Walt Disney (DIS) giảm 5% sau khi doanh số phim Avatar không đạt kỳ vọng.

Ngoài ra, cổ phiếu Apple (AAPL) giao dịch thấp hơn 2 điểm so với đáy tháng 6 tại 129.04. Đồ thị dài hạn đề nghị khả năng nên tạo mẫu hình hai đáy ở vùng này. Tuy nhiên, RS của cổ phiếu này chỉ là 19 trong thang đo từ 1 đến 99. 

Follow Alan Farley on Twitter at @msttrader.

Hôm nay thật bất ngờ khi người viết Nhật Báo IBD là Alan Farley, tác giả cuốn sách  The Master Swing Trader: Tools and Techniques to Profit from Outstanding Short-Term Trading Opportunities. Trương Minh Huy lược dịch lại bài viết từ Nhật Báo IBD

Lời bình

Như thường lệ, Gil Morales, tác giả cuốn sách Môn Đệ O’Neil vẫn tỏ ra bearish về thị trường. Ông cho rằng, DJIA hôm nay còn đóng cửa trên MA50 ngày là may mắn và nó khó lặp lại vào các ngày tới. Cổ phiếu AAPL đang hình thành tín hiệu bán khống vào cuối tháng 12 và hàm ý còn có thể sụp đổ.

Trong khi đó Mark Minervini vẫn lo ngại về vấn đề tăng lãi suất quá nhanh của FED sẽ tiếp tục làm tổn hại thị trường

Trả lời