NƯỚC NGOÀI GOM CỔ PHIẾU KHI NHÀ ĐẦU TƯ NỘI BÁN THÁO. LIỆU VNINDEX CÓ THỂ RÚT CHÂN THÀNH CÔNG TẠI THÀNH TRÌ BẢO VỆ MA50 NGÀY?

Chuỗi giảm giá 3 phiên liên tiếp nhưng phiên hôm nay VN-Index có dấu hiệu rủ bỏ ở một số cổ phiếu, ngay tại khu vực quan trọng là MA50 ngày. Mặc dù nỗ lực của bên bò là rất đáng ghi nhận, nhưng nó chưa đủ để thoát khỏi vòng kiểm soát của bên gấu. Bên bò cần phải có nhiều nỗ lực hơn, đặc biệt là ở các cổ phiếu leader, để bảo vệ thị trường.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY- THÊM NỖI LO NGẠI TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP CỦA NOVALAND

Dư chấn từ phát biểu của chủ tịch Powell tại cuộc họp FOMC tiếp tục làm rung chuyển thị trường. Ngay từ khi mở cửa, toàn thị trường đã ngập trong sắc đỏ. Không chỉ riêng gì Việt Nam, mà cả thế giới cũng thế. Phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp của SP500 đã liên tục bồi thông tin tiêu cực cho TTCK Việt Nam.

Nhưng cũng giống như mọi khi, biến động của thị trường trở nên kịch tích sau 14g. Chỉ số VN-Index bắt đầu có cú rút chân từ MA50 ngày, sau khi đã để thủng EMA 21 ngày, và chốt phiên giảm -1.47%. Gần như không có nơi nào thoát khỏi nanh vuốt của gấu. Chỉ số VN30 giảm -1.95% và HNX-Index giảm đến -2.22%.

Số cổ phiếu giảm gấp 4.5 lần số cổ phiếu tăng, trong đó có đến 67 mã cổ phiếu giảm sàn, gần bằng 79 mã cổ phiếu tăng giá. Độ rộng thị trường cho thấy sự kiểm soát tuyệt đối của bên gấu.

Thanh khoản tăng tại HoSE so với ngày hôm trước khiến VN-Index có thêm 1 ngày phân phối mạnh, và tổng cộng có 4 phiên phân phối. Các ngày phân phối xuất hiện rất dày đặc là một hành động giá xấu. Triển vọng thị trường vì thế được hạ từ “Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận” sang “ Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”. Cảnh báo đèn vàng yêu cầu các nhà đầu tư phải có biện pháp phòng thủ vào lúc này, giảm tỷ trọng cổ phiếu bằng cách chốt lãi nhanh và cắt lỗ nhanh hơn. Thông thường, tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn thị trường khó khăn (đèn vàng như hiện nay) nên duy trì dưới 40% giá trị danh mục đầu tư.

Ngoài tác động đến từ thị trường thế giới, TTCK Việt Nam lo lắng trước tin đồn về việc Novaland có kịp nộp tài sản đảm bảo tại một số CTCK. Cổ phiếu NVL giảm sàn trong ngày hôm nay.

HY VỌNG NÀO CHO BÊN BÒ?

Đây vẫn là một thị trường khó khăn để giao dịch. Thái độ diều hâu của chủ tịch FED đang tạo ra bối cảnh rủi ro cao về lãi suất tăng lên làm tổn hại thị trường chứng khoán, bất chấp các nỗ lực giảm lãi suất trong nước. Không chỉ riêng gì Việt Nam, mà phần lớn các thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay và Châu Âu vào lúc này đều đang đỏ lửa. Đây là rủi ro mang tính vĩ mô toàn cầu và nhà đầu tư đang liên tưởng đến cú sập hồi tháng 9, cũng gây ra bởi thái độ diều hâu của FED.

Mặc dù hôm nay là ngày phân phối, nhưng có BA dấu hiệu để cho thấy đợt giảm này khác với lần giảm hồi tháng 9, nơi TTCK Việt Nam bị call margin trên diện rộng.

Thứ nhất, chỉ số VN-Index đóng cửa ngay ở giữa khung giá ngày, và ngay tại MA50 ngày. Sự rút chân của VN-Index không diễn ra mạnh mẽ vì chỉ có một số cổ phiếu tốt được đánh hồi cuối phiên mà thôi, như một số cổ phiếu ngân hàng như CTG, hay vận tải PVT…Điều này đã tạo ra tín hiệu rũ bỏ ở một số cổ phiếu. Thị trường đang xoay tua các  nhóm ngành để giữ chân dòng tiền. Sau khi nhóm bank, chứng, thép bị bán chốt lãi mạnh, dòng tiền chuyển sang nhờ vào VNM +2.2% hay DPM +2.8%. Trong đó, VNM bảo vệ MA50 ngày sau khi breakout thất bại mẫu hình Chiếc Cốc, còn DPM tạo điểm mua Pocket Pivot, vượt MA50 ngày để nỗ lực xây phần bên phải nền giá.

Thứ hai, nước ngoài nhảy vào mua ròng hơn 1,800 tỷ trong phiên giao dịch ngày hôm nay khi VN-Index giảm điểm kiểm tra MA50 ngày. Nếu loại bỏ gần 800 tỷ giao dịch thoả thuận ở cổ phiếu điện VPD thì hôm nay nước ngoài cũng có phiên mua ròng mạnh tay hơn 1 nghhìn tỷ, mạnh nhất trong vòng 2 tuần qua. Rõ ràng, dòng tiền nước ngoài rất quan trọng với TTCK Việt Nam vào lúc này. Lực mua của họ được nhắm đến hỗ trợ VN-Index tại những thời điểm mang tính bước ngoặt. Ví dụ, nước ngoài cũng mua ròng gần 900 tỷ vào phiên ngày 13/12/2022, khi VN-Index kiểm tra EMA 21 ngày.

Độ rộng thị trường vẫn chưa bị tổn thương nặng khi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn nhiều hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày trong danh sách quan sát của Team NĐT CANSLIM.

MỘT SỐ CỔ PHIẾU DẪN DẮT ĐANG XÂY KHU VỰC TAY CẦM: PVT, FRT, CTG

Dấu hiệu thứ ba đến từ hành động giá của các cổ phiếu mang tính dẫn dắt (leader). Cổ phiếu PVT sau phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày 14/12/2022, đã không giữ được điểm mua Pivot trong phiên giao dịch hôm nay. Có lúc, PVT đã kích hoạt lệnh cắt lỗ tự động trong phiên khi giảm gần -7% so với với điểm mua pivot=20,700, và nằm dưới MA10 ngày.

Tuy nhiên, sau 14h, lệnh mua lớn đổ vào đẩy giá cổ phiếu tăng vọt và cuối phiên chốt tăng +1.9%, tạo nên điểm mua pivot tiếp diễn, và một lần nữa nằm trên điểm pivot truyền thống của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Đây là một hành động manh tính rũ bỏ ngay trong phiên. Một dấu hiệu cho thấy bên bò vẫn đang cố gắng bảo vệ các leader để giữ dòng tiền ở lại thị trường.

Còn tiếp, Tham khảo chi tiết trong room zalo của Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời