Bên bò chặn lại cú đánh của gấu. Quyết định của BOJ gây bất ngờ cho TTCK

Con bò cố gắng chống đỡ đòn đánh của gấu và phản công vào ngày thứ ba, nhưng phải mất khá lâu để cầm máu sau những tổn thương gần đây. Mặc dù chuỗi giảm bốn phiên đã kết thúc, nhưng thị trường chưa thực sự hưng phấn.

Chỉ số SP500 kết phiên với mức lãi 0.1%. Chỉ số này vẫn còn nằm dưới MA50 ngày mặc dù không cách không xa. Tại 3821 điểm, chỉ số SP500 vẫn còn cách 7% so với đỉnh gần đây vào ngày 13 tháng 12.

Chỉ số Nasdaq đóng cửa phiên gần như đi ngang. Chỉ số này dường như vẫn giảm 33% trong năm 2022. Nó đã nằm dưới 3.5% so với MA50 ngày và nằm dưới 9% so với đỉnh ngày 13 tháng 12.

Chỉ số DJIA hoạt động tốt nhất trong các chỉ số chính, và tăng 0.3%. Đây là ngày thứ hai liên tiếp chỉ số này kiểm tra lại MA50 ngày, và chì số Dow Jones đang cố gắng giữ trên đường di động này. Cổ phiếu IBM (IBM) và Chevron (CVX) tăng giá mạnh nhất. Chỉ số này cũng có thể được sự hỗ trợ tích cực vào ngày mai từ Nike (NKE) sau khi cổ phiếu này tăng 13% sau giờ giao dịch (after hours) khi công bố lợi nhuận quý kết thúc vào tháng 11 tốt hơn so với kỳ vọng.

Ngày thứ ba cũng là ngày mà các cổ phiếu vốn hoá nhỏ toả sáng, với Russelll 2000 tăng 0.5%. he Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.2%.

Khối lượng giảm trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ hai. Số lượng cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm gần như tương đương nhau trên cả hai sàn, mặc dù bên tăng có vẻ nhỉnh hơn một chút.

Các nhà đầu tư nên chú ý khi cổ phiếu bật tăng, thì đó phải là cú bật tăng dứt khoát. Chúng ta xem liệu thị trường chứng khoán hiện nay có làm được điều đó hay không.

BOJ GÂY BẤT NGỜ CHO TTCK

Mặc dù sự hồi phục của thị trường là không thuyết phục, nhưng thị trường cho thấy sự bền bĩ để rũ bỏ động thái bất ngờ của BOJ. Ngân hàng trung ương Nhật đã chỉnh sửa chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của nó bằng cách cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm di chuyển 50 điểm cơ bản bất kể phía nào của mục tiêu 0%.

“Chính sách của BOJ khiến đồng đôla rớt giá, và giúp cho các tài sản rủi ro được hỗ trợ đôi chút”, nhà phân tích thị trường cao cấp Oanda Edward Moya nói. “Sự bi quan của thị trường cổ phiếu về triển vọng lợi nhuận và rủi ro tín dụng vẫn còn lớn”

Mặc dù động thái của BOJ khiến thị trường thêm lo sợ về vấn đề lạm phát, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm khi các trader vẫn nghiêng về khả năng phần lớn các ngân hàng trung ương đã và đang có các động thái để kiểm soát nó.

CÁC CỔ PHIẾU XÂY DỰNG NHÀ Ở GIẢM ĐIỂM

Các lĩnh vực trong chỉ số SP500 diễn biến trái chiều nhau. Lĩnh vực năng lượng và dịch vụ viễn thông hoạt động tốt nhất trong khi lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng không thiết yếu hoạt động tệ nhất.

Các ngành khai thác vàng, chăm sóc sức khoẻ, dầu khí vẫn đứng đầu trong tất cả các ngành. Cổ phiếu phần cứng máy tính, công ty thép, và khoan đầu khí cũng hoạt động tốt.

Các cổ phiếu xây dựng nhà ở giảm điểm khi khi dữ liệu giấy phép xây dựng (permit data) ít hơn so với kỳ vọng, theo công bố của Uỷ Ban Phát Triển Đô Thị và Nhà Ở. Số giấy phép xây dựng giảm 11% xuống còn 1.34 triệu vào tháng 11, thấp hơn dự phóng là 1.5 triệu. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Trong ngành này, cổ phiếu Lennar (LEN) giảm 1.2% trong khi Taylor Morrison Home (TMHC) giảm 0.7%

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bình: Mark minervini cho rằng, một nỗ lực hồi phục yếu ớt với chỉ vài cổ phiếu thiết lập tín hiệu mua trong một xu hướng giảm. Trong ngắn hạn, cú hồi này là để bán và cash is king (tiền là vua)

Trong khi đó, Gil Morales vẫn cà khịa Team Nhật Báo IBD và cho rằng không có cú hồi phục Santa Claus

Trả lời