THỊ TRƯỜNG GIAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. HÃY TRÁNH XA CÁC CỔ PHIẾU CÓ NGUỒN CUNG TREO LƠ LỬNG TRÊN ĐẦU LỚN.

Ngày giao dịch khá trầm lắng của TTCK cận kề ngày lễ Giáng sinh, mốc MA50 ngày trở thành ngưỡng hỗ trợ vô cùng quan trọng mà chỉ số VN-Index cần phải giữ nếu muốn duy trì Uptrend.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên giao dịch với spread khá hẹp, dường như không có sự thay đổi quá nhiều so với phiên giao dịch trước đó. Kết thúc phiên, chỉ số vẫn đóng cửa trên MA50 ngày tại 1,022.61 (tăng 0.36%). Khối lượng giao dịch dường như mất hút trong cả phiên giao dịch, đây là mức thanh khoản thấp nhất kể từ khi thị trường bắt đầu tăng giá vào cuối tháng 11.

Chỉ số VN-Index hiện tại đang giao dịch bên trong Kênh giá song song với 3 sóng a-b-c và điều quan trọng nhất chỉ số đang neo tại MA50 ngày. Việc chỉ số trải qua trong gần 3 tuần điều chỉnh giúp loại bỏ nguồn cung tạo ra trước đó, thế nhưng cần phải có lực cầu đủ mạnh xuất hiện ngay bây giờ để đẩy thị trường tiến xa hơn và trước mắt cần phải breakout khỏi Kênh giá song song để xác nhận cho xu hướng tăng giá vẫn còn hiệu lực.

Có tổng cộng 4 ngày phân phối mạnh và điều đó đã làm cho Xu hướng tăng tạm thời bị gián đoạn, thị trường vẫn đang cố gắng gượng cho một uptrend nhưng vẫn không có nhiều tia sáng cho cánh cửa này. Không có nhiều cổ phiếu dẫn dắt là lý do khiến cho thị trường không đủ xung lực để tăng giá, một con tàu ra khơi cần phải có người lái tàu và thuỷ thủ để ra khơi nhưng thị trường hiện tại vẫn chỉ có mỗi nhóm ngành ngân hàng là góp mặt nhiều nhất vào khả năng để tạo nên sóng ngành mạnh mẽ.

Ngân hàng trở thành nhóm ngành có nhiều cổ phiếu hoạt động trên MA200 ngày lúc bấy giờ vãi những cái tên như STB, BID, CTG, LPB, VCB. Ngoài 5 cổ phiếu này thì các cổ phiếu ngân hàng còn lại đều đang hoạt động dưới MA200 ngày, ngoài nhóm ngành ngân hàng thì các nhóm ngành còn lại đa số đều đang còn cách khá xa MA200 ngày. Thị trường cần thêm sự hỗ trợ của nhiều nhóm ngành để có thể kéo con tàu đi được xa hơn, giờ đây các nhóm ngành ảnh hưởng nhiều nhất đến chỉ số như thép, chứng khoán, bất động sản và bán lẻ đều đang hoạt động dưới đường MA200 ngày đang dốc xuống.

Các cổ phiếu nằm dưới đường trung bình di động MA200 ngày đang dốc xuống và lọt top giảm giá mạnh nhất từ đỉnh trong thị trường con gấu đợt vừa rồi là các cổ phiếu có lượng cung treo lơ lửng trên đầu lớn. Sẽ mất rất nhiều thời gian để các nhà đầu tư lớn tìm cách loại bỏ hết nguồn cung này ra khỏi cổ phiếu, vì vậy trader không cần nóng vội tham gia ở nhóm cổ phiếu này. Như Mark Minervini từng nói: “Không quan trọng là bạn mua được cổ phiếu giá thấp hay mua sớm, quan trọng là phải mua đúng thời điểm”, ý nghĩa của câu nói này là bạn phải định thời điểm tham gia vào cổ phiếu một cách chính xác để có được lợi nhuận ngay sau điểm mua.

Độ rộng thị trường đang ngày càng teo tóp khi số lượng nằm trên MA50 ngày đã giảm đi đáng kể so với tuần trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đã gần xấp xỉ với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, thật khó để có thể tìm kiếm điểm tích cực về thị trường ngay lúc này.

CÁCH NHẬN DIỆN VÀ NẮM GIỮ CÁC SIÊU CỔ PHIẾU. BÀI HỌC TỪ QUÁ KHỨ.

Nắm giữ các siêu cổ phiếu luôn là mục tiêu mà các trader luôn mong muốn khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Mặc dù số lượng siêu cổ phiếu xuất hiện là rất ít và các trader luôn rất khó để có thể xác định đâu là siêu cổ phiếu trong hàng ngàn cổ phiếu. Nhưng tựu chung thì các siêu cổ phiếu mà các huyền thoại đầu tư theo đà tăng trưởng phát hiện ra đều có các đặc điểm chung như sau:

1.Yếu tố cơ bản:

Sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, biên lợi nhuận luôn là một trong số những yếu tố hàng đầu xuất hiện ở các siêu cổ phiếu. Nếu một doanh nghiệp đang bên bờ vực phá sản hay nếu như doanh nghiệp xuất hiện các dấu hiệu thụt lùi trong kinh doanh trong nhiều kỳ liên tiếp thì trader kỳ vọng gì ở những doanh nghiệp này? Liệu rằng ban lãnh đạo doanh nghiệp có khả năng vực dậy doanh nghiệp hay không?

Cách tốt nhất là nên chọn những doanh nghiệp có sự tăng tốc trong tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, biên lợi nhuận trong 3 quý hoặc 3 năm gần nhất. Và nếu mức tăng trưởng này qua các kỳ lớn hơn 25% thì càng tốt.

Một doanh nghiệp có thị phần dẫn đầu hay một doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới có tác động lớn đến thị trường là thường thấy ở các siêu cổ phiếu. Bởi vì thị trường chứng khoán là nơi nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào doanh nghiệp. Các yếu tố này sẽ quyết định rằng liệu họ sẽ đặt kỳ vọng nhiều hay ít vào doanh nghiệp, kỳ vọng càng cao khả năng tăng giá càng lớn.

2.Yếu tố cung – cầu:

Bản chất của việc giá 1 cổ phiếu tăng lên hay giảm xuống hoàn toàn do yếu tố cung cầu. Nếu cung lớn – cầu nhỏ thì cổ phiếu giảm giá, cầu lớn – cung nhỏ thì giá tăng. Mức độ chênh lệch cung cầu càng cao thì sức mạnh tăng giá càng lớn. Nên nhớ rằng các yếu tố như cơ bản hay các tin tức đều là các yếu tố tác động lên cung và cầu.

Là trader chúng ta không thể xác định được liệu cổ phiếu đang có cung hay cầu lớn hơn nhưng để đảm bảo cho sự an toàn trong đầu tư thì cổ phiếu nên có các yếu tố liên quan đến cung cầu như sau:

Tỷ lệ free float nên ở mức thấp hoặc trung bình. Free float là tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng so với tổng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Nếu tỷ lệ càng thấp thì số lượng cổ phiếu lưu hành tự do càng thấp và chỉ cần một lực cầu nhỏ thì giá cổ phiếu sẽ tăng rất nhanh và mạnh.

Khối lượng giao dịch không quá thấp. Nếu như khối lượng giao dịch bình quân quá thấp thì nếu như các nhà đầu tư ồ ạt bán ra thì khả năng cao sổ phiếu sẽ mất thanh khoản. Và lúc đó chúng ta chỉ có thể trơ mắt nhìn giá cổ phiếu liên tục giảm mà không có biện pháp xử lý. Vậy nên ưu tiên chọn các cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân 50 phiên lớn hơn 300,000 là một biện pháp an toàn.

3.Yếu tố thị trường:

Các cổ phiếu luôn tăng nhanh và mạnh nhất trong 2 năm đầu của một chu kỳ tăng giá vậy nên các trader đừng bao giờ cố gắng mua cổ phiếu trong downtrend, hãy để dành tiền cho những cơ hội khác. Sự tăng giá đồng loạt của một nhóm ngành trên thị trường cũng là điều nên có. Đa phần các siêu cổ phiếu đều tăng giá cùng lúc so với các cổ phiếu cùng ngành.

Thời điểm tham gia vào thị trường là yếu tố quyết định thành công của một trader vậy nên hãy dựa vào các nền giá (mẫu hình) để định thời điểm thị trường, đưa ra quyết định mua cổ phiếu. Hãy nhìn lại thời điểm từ tháng 4.2020 – 04.2022 các trader rất dễ kiếm được những khoản lợi nhuận lớn trên thị trường. Còn giai đoạn 04.2022 đến nay thì cực kỳ khó.

Tóm lại các siêu cổ phiếu là món quà chỉ dành cho các trader ham học hỏi, cần cù, có ý chí và có sự kiên nhẫn. Vậy nên để có được món quà này thì bạn cần phải kiên nhẫn và chịu khó tìm tòi học hỏi rồi cơ hội cũng sẽ đến với bạn.

Dưới đây là một số ví dụ về cách mua và nắm giữ các siêu cổ phiếu trong Uptrend 2020:

1.Cổ phiếu DGW:

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

Trả lời