Nasdaq tăng 2.59% sau báo cáo số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu. META và Tesla kết năm với mức giảm sâu kỷ lục

TTCK hồi phục mạnh vào ngày thứ năm sau khi số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu cao hơn kỳ vọng. Trong bối cảnh một năm tàn nhẫn với cổ phiếu công nghệ, Meta Platforms (META) và Tesla (TSLA) kết năm 2022 với mức giảm giá sâu kỷ lục.

Trong khi đó, ba cổ phiếu leader khác cần quan sát trong chỉ số Dow Jones là Caterpillar (CAT), Juniper Networks (JNPR) và Tenaris (TS) đang nổi lên như là cổ phiếu tiềm năng trong xu hương giảm của thị trường chứng khoán.

BÁO CÁO SỐ ĐƠN XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP LẦN ĐẦU, BÁO CÁO LỢI NHUẬN

Bộ Lao Động cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên mức 225,000 so với mức 216,000 của tuần trước, cao hơn so với dự báo đồng thuận chung của các nhà kinh tế là 220,000. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng giảm thất thường trong vài tuần gần đây, nhưng nhìn chung đang trong xu hướng giảm từ đỉnh cao 241,000 vào giữa tháng 11.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức 3.83%, chấm dứt ba ngày tăng liên tiếp. Mặc dù giảm trong ngày thứ năm, nhưng lợi suất trái phiếu 10 năm vẫn còn tăng từ mức đáy 3.4% vào đầu tháng 12.

Một số báo cáo lợi nhuận còn sót lại, gã khổng lồ phân phối trứng gà  Cal-Maine Foods (CALM) giảm hơn 14% với khối lượng lớn sau báo cáo lợi nhuận trái chiều trong quý 2. Cổ phiếu này vì thế kích hoạt quy tắc bán 7%-8% từ điểm mua 62.74 và phá thủng xuống dưới MA50 ngày lẫn MA200 ngày, trong bối cảnh thị trường đang có rủi ro tăng lên.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA tăng hơn 1% và chỉ số Nasdaq tăng 1.8%. Chỉ số Nasdaq và Russell 2000 đều tăng gần 2.6%. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ thấp hơn trên sàn NYSE so với phiên trước.

Mặc dù tăng giá vào ngày thứ năm, nhưng triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD vẫn duy trì ở “Market in correction (thị trường ở trong xu hướng giảm” vì sự yếu ớt trong vài tuần gần đây. Điều này có nghĩa các nhà đầu tư nên chủ yếu đứng ngoài quan sát chuẩn bi cho xu hướng tăng mới. Ngày thứ năm được đếm là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục mới, vì thế tiềm năng ngày FTD có thể xuất hiện sớm nhất vào tuần sau (thường sau ngày 4 của đợt nỗ lực hồi phục).

Còn bây giờ, bạn đọc của Nhật Báo IBD nên xây dựng watchlist cổ phiếu tiềm năng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng đường RS, cho biết thành tích giá cổ phiếu so với SP500. Nếu RS tăng cho thấy cổ phiếu hoạt động tốt hơn so với thị trường chung.

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 1.1% vào ngày thứ năm khi ETF này nằm gần đáy 52 tuần. Trong chỉ số IBD50, cổ phiếu leader mảng thanh toán là Shift4 Payments (FOUR) tăng 5.6% và đạt mức đỉnh cao nhất từ tháng 4, trong khi Deere (DE) giảm 0.4%.

CÁC CỔ PHIẾU MEGA TECH GIẢM MẠNH TRONG NĂM 2022

Các cổ phiếu vốn hoá lớn, đặc biệt là ngành công nghệ, bị tổn thương nặng nề trong năm 2022. Đáng chú ý, Meta Platforms và Tesla là hai cái tên tồi tệ nhất với mức lỗ lớn nhất trong lich sử, trong khi Amazon.com (AMZN) tệ nhất kể từ cú đổ vỡ bong bóng dot-com, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm các gã khổng lồ công nghệ như Alphabet (GOOGL), Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT) đều có năm giảm mạnh nhất từ cuộc khủng hoảng 2008.

CÁC CỔ PHIẾU LEADER CẦN QUAN SÁT: Caterpillar, Juniper Networks, Tenaris

Cổ phiếu Caterpillar, leader trong chỉ số Dow Jones, đang vượt trở lại lên trên điểm mua 239.95 của Nền Giá Phẳng sau khi tăng 0.3% vào ngày thứ năm. Rất tích cực, đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới trong tuần này.

Juniper Networks đang thiết lập phần tay cầm bên cạnh Chiếc Cốc từ tháng 3, để hạ điểm mua xuống từ 38.24 còn 34.05. Juniper là nhà sản xuất mạng lưới máy tính để bán cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các công ty lớn và các công ty điện toán đám mây.

Cổ phiếu Tenaris đang cố gắng tạo điểm breakout (phá vỡ) vượt qua điểm mua 35.14 của Nền Giá Phẳng. Cổ phiếu này tăng 1.4% vào ngày thứ năm để giành lại điểm mua. Đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới. Nên nhớ triển vọng thị trường yếu nên các nhà đầu tư cần tránh mua mới.

Tenarí là nhà cung cấp các tubin thép lớn cho các công ty dầu khí, kiểm soát gần một nửa thị phần ở mỗi châu lục. Nó đang mở rộng ở Bắc Mỹ và Trung Đông. Lợi nhuận cả năm nay tăng 130% lên mức 4.27 USD mỗi cổ phần vào năm 2022, trước khi được kỳ vọng tăng trưởng chậm lại vào năm 2023.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời