CHỈ BÁO “CHIM BÁO BÃO” GIÚP JESSE STINE TRÁNH ĐƯỢC CÁC CÚ SỤP ĐỔ HOẶC TÌM KIẾM THƯƠNG VỤ ĐẦU CƠ HẤP DẪN

Làm thế nào để xác định các điểm đảo chiều chính trên toàn cầu

 chỉ báo BÍ MẬT của tôi – chim báo bão CHUẨN ĐẾN ĐÁNG SỢ.

Tôi đã nói thị trường có thói quen đi ngược hoàn toàn với những gì chúng ta mong đợi. Tuy nhiên, sau một chuyển động giá dài của thị trường, chúng ta dễ xác định điểm đảo chiều hơn một chút. Thường thì xác định vùng đáy hay vùng đỉnh của giá dễ dàng hơn nhiều so với xác định chính xác thời điểm tạo đáy và đỉnh. Do đó, ngay cả khi bạn biết đỉnh hoặc đáy đang hình thành, có thể mất vài tuần đến vài tháng nữa thì thị trường mới đảo chiều. Khi thị trường tạo cú đảo chiều lớn, mục tiêu của nó là có càng ít người trên tàu để kiếm lợi nhuận từ chuyển động giá này càng tốt. Khi xét đến điều này, ngay cả khi chúng ta biết đáy hoặc đỉnh đang xuất hiện, thị trường rốt cuộc sẽ căn thời điểm xảy ra chuyển động giá vào những lúc chúng ta không quan sát nữa… khi chúng ta ít mong đợi nhất.

1 – “CHIM BÁO BÃO”

Trong những năm qua, tôi nhận thấy danh mục đầu tư cá nhân của tôi thường ghi nhận hiệu suất tệ hại vào những ngày trước khi xảy ra cú sụt giảm lớn của thị trường. Ngay trước khi xảy ra “vụ sụp đổ”, tôi nhận thấy ngay cả khi thị trường tiếp tục từ từ đi lên, tôi vẫn chạm lệnh dừng lỗ và bị đẩy văng ra khỏi rất nhiều vị thế. Tôi mất vài năm mới nghiệm ra được điều đó, nhưng hầu như TẤT CẢ các siêu cổ phiếu hay các cổ phiếu có đà tăng trưởng hoạt động tốt nhất đều bắt đầu sụt giảm trước khi thị trường sụt giảm. Vì toàn bộ danh mục của tôi là những cổ phiếu như vậy, nên có những lần tôi thấy tài khoản của mình lên bờ xuống ruộng từ 1 đến 6 phiên TRƯỚC khi cả thị trường quay xe. Lý do của điều này rất đơn giản. Đó là vì những cổ phiếu hoạt động tốt nhất được những nhà đầu tư kinh nghiệm nhất nắm giữ. Họ vốn là những “người thông minh nhất trong phòng”, họ tranh thủ lao đến lối ra trước đám đông chỉ vài giờ hoặc vài ngày. Đây là chỉ báo mà tôi gọi là “Chim báo bão”.

Theo nguyên tắc chung, thường có khoảng mười cổ phiếu theo đà tăng trưởng tại một thời điểm nhất định được xem là “đang có sóng.” Tất nhiên, đây là những cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng lớn nhất và được cả cộng đồng giao dịch biết đến. Khi bạn thấy những cổ phiếu này bỗng dưng bị bán mạnh, tốt nhất bạn nên bắt đầu phòng thủ. Khả năng cao là phần còn lại của thị trường sẽ đi theo trong vòng 1 đến 6 phiên tới.

Mặt khác, khi cố gắng xác định đáy của thị trường, chúng ta nên thấy các cổ phiếu dẫn dắt trước đây thiết lập nền giá vững chắc ở mức thấp trước khi thị trường chung tạo đáy. Lúc thị trường chung còn đang rơi tự do, những cổ phiếu tốt nhất thiết lập các mẫu hình đảo chiều mạnh mẽ (sau khi đã giảm đáng kể) nhằm chuẩn bị sẵn sàng để đạt hiệu suất vượt trội khi thị trường đảo chiều.

2 – 1,000 ĐIỂM BÁO HIỆU CÚ SỤP ĐỔ LỚN

Có lẽ cách đáng tin cậy nhất để “dự đoán” thị trường sắp xảy ra cú sụp đổ là chỉ cần xem xét vị trí của chỉ số Dow Jones trong mối quan hệ với MA 34 tuần của nó. MỖI LẦN nó cách 750-1,200 điểm TRÊN MA 34 tuần là y như rằng cú sụp đổ nghiêm trọng sẽ bất thình lình xảy ra khiến ai nấy đều ngạc nhiên. Những năm gần đây, phương tiện truyền thông quy chụp nguyên nhân xảy ra những cú sụp đổ này là “khủng hoảng” ở một nơi nào đó trên thế giới. Giờ cứ thấy truyền thông đưa ra “lý do” chính yếu cho việc thị trường đảo chiều là tôi lại phá lên cười. Giá mà truyền thông dành một phút để tìm hiểu về cơ chế hoạt động của mẫu hình đồ thị, độ lệch chuẩn và hiện tượng giảm về giá trị trung bình. Nếu các chỉ số chính cách quá xa các đường trung bình động dài hạn (trong trường hợp này là MA 34 tuần), chúng sẽ bị kéo ngược về các mức MA này bất kể điều gì. Cách quá xa, giảm xuống, cách quá xa, giảm xuống… quá trình ấy cứ thế lặp đi lặp lại. Hãy ghi nhớ mọi cuộc khủng hoảng truyền thông toàn cầu đều xảy ra vài ngày trước khi các chỉ số đạt đến những điều kiện quá mua một cách bất thường.

3 – TÍN HIỆU SOX

Qua thăng trầm trong sự nghiệp giao dịch, tôi nhận thấy chỉ số bán dẫn (SOX) dẫn dắt thị trường chung. Vào những phiên sáng khi thị trường chung đi xuống nhưng chỉ số bán dẫn đi lên, rất có thể thị trường chung sẽ quay đầu và đi theo SOX. Tương tự, khi SOX giảm mà thị trường chung tăng, có nhiều khả năng thị trường chung sẽ đi theo và quay đầu giảm.

Quy tắc tương tự được áp dụng cho khung thời gian dài hơn. Khi nhìn các mẫu hình đồ thị, tôi nhận thấy chỉ số bán dẫn đã tăng giá kéo dài báo hiệu thị trường chung đảo chiều ngay cả khi thị trường chung không cho thấy bất cứ mẫu hình đảo chiều nào rõ ràng. Vì vậy, khi tìm kiếm đỉnh (hoặc đáy), tôi sẽ xem chỉ số bán dẫn.

Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu (Pre Order)- Những định luật đầu tư siêu hạng biến 46 nghìn đôla thành 6.8 triệu đôla trong 2 năm của gã du mục Phố Wall

4 - THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Mọi người có xu hướng phân tích S+P 500, Dow Jones hoặc NASDAQ khi cố gắng xác định đỉnh và đáy của thị trường. Trong những năm gần đây, tôi nhận thấy thị trường toàn cầu như Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Brazil sẽ báo hiệu thị trường toàn cầu đảo chiều ngay cả khi không có dấu hiệu rõ ràng ở Hoa Kỳ. Khi nào tìm kiếm tín hiệu đảo chiều, tôi để tâm đến mối liên hệ ở các thị trường toàn cầu nhiều hơn là thị trường Hoa Kỳ. Nhà đầu tư thông thường hầu như chỉ tập trung vào chỉ số Dow Jones, S+P 500 và NASDAQ, nên tôi muốn đảm bảo tôi chú ý đến những nơi khác.

5 - CÁC CHỈ BÁO KHÁC NÊN XEM

Ngoài các yếu tố trên, đối với đỉnh và đáy, tôi để mắt đến VIX, “chỉ báo sợ hãi” của Credit Suisse, “NYMO”, 90%+ khối lượng vào cổ phiếu tăng và giảm, tỷ lệ quyền chọn mua/quyền chọn bán trong 20 và 100 ngày chạm đáy, chỉ báo quyền chọn của dòng tiền ngờ nghệch “ROBO” (Retail Only, Buy to Open - Chỉ có nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua hợp đồng call), vị thế của nhà đầu cơ lớn và chênh lệch giữa độ tự tin của “dòng tiền thông minh” và “dòng tiền ngờ nghệch”. Trong hàng trăm chỉ báo, tôi thấy đây là những chỉ báo hiệu quả nhất trong việc dự đoán các điểm đảo chiều của thị trường. Nhìn chung, tôi mong sẽ thấy tất cả các chỉ báo đạt đến cực điểm trong một khung thời gian tương đối ngắn. Sau khi chạm ngưỡng cực điểm, thị trường thường sẽ bắt đầu sụt giảm trong vài tuần. Thành thật mà nói, có hàng chục chỉ báo khác mà tôi cảm thấy không quan trọng bằng những chỉ báo này. Những chỉ báo này nằm ngoài phạm vi của cuốn sách. Có rất nhiều trang web và sách viết chuyên sâu về các chỉ báo ấy. Cho đến nay, trang web tốt nhất để xác định các trạng thái cảm xúc cực điểm và các điểm đảo chiều có thể xảy ra là Sentimentrader.com.

NHỮNG LỜI TÔI CẢNH BÁO VỀ ĐIỂM ĐẢO CHIỀU

Các cảnh báo “dành cho gia đình, bạn bè” sau đây ghi lại chính xác những điều kiện mà tôi đã theo dõi trước những điểm đảo chiều lớn của thị trường. Ngoài phần thảo luận về việc thị trường toàn cầu chạm đáy lịch sử năm 2009, tôi chỉ đưa ra cảnh báo trong năm 2011 và 2012 vì chúng vẫn còn sâu đậm trong trí nhớ của người đọc. Trong cảnh báo “dành cho gia đình, bạn bè” của mình, tôi thường tập trung vào thị trường chung và các nhóm ngành cụ thể chứ không đi vào cổ phiếu riêng lẻ. Thỉnh thoảng, nếu thị trường đang chuẩn bị chạy, tôi có thể đề xuất một vài cổ phiếu riêng lẻ. Tôi không gửi cảnh báo định kỳ. Có nhiều tháng tôi không gửi cảnh báo nào. Những lúc khác, khi điều kiện cho phép, trong vài ngày tôi lại gửi nhiều cảnh báo.

Dưới đây là các email gốc chưa chỉnh sửa mà tôi gửi cho gia đình, bạn bè hoặc đăng trên các diễn đàn. Ngay cả khi quan điểm của tôi hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ báo kỹ thuật, tôi thường cố gắng thảo luận về chúng ở mức tối thiểu trên tinh thần đảm bảo sự đơn giản cho người đọc.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng hầu hết các cảnh báo của tôi hiếm khi được rà soát lỗi chính tả, lại còn soạn rất nhanh, chẳng có dàn bài gì mà cứ để ngôn từ tuôn trào tự do. Những điều dưới đây không phải một phần của bản tin chính thức. Một lần nữa, tôi xin lỗi nếu có bất kỳ sai sót nào về chính tả, ngữ pháp hoặc cách dùng từ thiếu trang trọng trong các ghi chú này.

1 - BÁO ĐÁY LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ

Đây là những gì tôi đã tiên liệu khi mùa xuân năm 2009 bắt đầu. Tôi đã nhìn thấy một cơ hội cực kỳ to lớn. Vào thời điểm đó, tôi dự báo thị trường đảo chiều tăng 40-45%. Nhưng tôi không thể lường trước mức tăng lớn lao sau đó.

03/01/09

“THỊ TRƯỜNG CHUNG/ NGÂN HÀNG TẠO ĐÁY/ DỰ BÁO ĐÁY LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ (Chủ đề email)

Cổ phiếu ngân hàng

Luận điểm đầu tư của tôi: Từ nhiều chỉ báo mà tôi trình bày bên dưới, tôi tin rằng thị trường sẽ tạo đáy lớn chậm nhất là ngày 15 tháng 3. Theo Sentimentrader, khả năng cao thị trường tạo đáy gần ngày 1 hơn là ngày 15. Tôi đoán mức tăng của chỉ số chung trong 3-5 tháng sẽ là 40-45%. Tất nhiên đợt tăng này vẫn nằm trong thị trường con gấu. Nhóm ngân hàng đang nằm trong cái nêm hướng xuống báo hiệu tăng rất rõ ràng với phân kỳ dương. Nhóm này kéo thị trường xuống, vì vậy tôi đoán nhóm này cũng sẽ dẫn dắt thị trường lên. Nếu điều này diễn ra, sẽ có một số ngân hàng cho lợi nhuận 200, 300, 400, 500% vào mùa hè này. Tôi cũng tiếp tục theo dòng dầu khí. Tôi thích cổ phiếu thép nữa. Trước đó, tôi đã gửi email về FAS, rằng tôi sẽ theo dòng ngân hàng cho đến khi tìm thấy một số cổ phiếu ngân hàng riêng lẻ. Tôi đang xem xét RF. Đồ thị của SFI cũng thú vị. Cuối cùng, tôi thích DDM, vốn là chỉ số Dow ETF. Chỉ số Dow Jones bị quá bán ở mức cao nhất và có nhiều cổ phiếu trong chỉ số Dow đang thiết lập nền giá.

Dưới đây là một bài báo thú vị của một luật sư thuế về việc lợi nhuận ngân hàng có thể tăng đột biến… http://seekingalpha.com/article/123194-the-end-of-the-creditcrisis?source=article_sb_popular

Email dưới đây trình bày các loại chỉ báo tôi xem xét khi dự đoán các điểm đảo chiều chính của thị trường. Đây là một trong số ít bài tôi đi sâu vào chi tiết liên quan đến các chỉ số kỹ thuật riêng lẻ. Tôi chia sẻ chúng trong trường hợp này vì mặc dù hầu hết các chỉ báo đều đạt đến mức cực điểm lịch sử, thị trường vẫn phải giảm thêm một chút. Các link dưới đây rất có thể không còn hoạt động. Nhìn chung, các chỉ số chung đã bán ra thêm một vài ngày, sau đó các chỉ số đồng loạt chạm mức cực điểm.

3/5/09 -

“Các chỉ báo đáy (Chủ đề)

Đường MA 10 ngày của tỷ lệ chứng quyền bán/chứng quyền mua (tỷ lệ put/call) đang ở mức quá thấp. Nó nên ở mức 1.25, vậy mà giờ nó là 0.94 

Đồ thị đô la có vẻ đang tạo đỉnh

Hiệu suất của NDX so với S&P quá chênh lệch. S&P cần hoạt động vượt trội hơn hoặc NDX cần rơi sâu.

XLE đã kiểm tra lại đáy trước đó rồi bật lên từ đáy cũ để rơi thêm

Các đáy mới của NYSE nên nằm trên ngưỡng 1,000

Khoảng trống giá trên đồ thị tháng từ tháng 2 đến tháng 3 - Có cần lấp gap không nhỉ? Tôi không tìm thấy gap nào trên đồ thị tháng mà không bị lấp.

Tỷ lệ put/call hằng ngày dưới 1 - nên là 1.20 hoặc cao hơn.

Tôi muốn thấy các chỉ số chung phá vỡ bên dưới dải bollinger.

MACD của Dow Jones phá vỡ phân kỳ dương trước đó

Cột tăng đột biến của VIX ở đâu?

BKX đang ở đáy kênh giá

XBD đã retest kênh giá trước đó và bật xuống tạo đáy thấp hơn theo kênh giá

Tôi muốn thấy hai đáy ở XBD trên đồ thị năm

Tôi muốn thấy hai đáy ở SOXX

Tôi muốn thấy hai đáy ở NDX

RUT đã retest đáy cũ, rồi bật xuống tạo đáy thấp

SPX đã retest đáy cũ, rồi bật xuống tạo đáy thấp

MACD của NAAD sẽ chạm -3,000 đến -4,000 (hiện tại là -2,500) - đồ thị gần nhất ... 

http://stockcharts.com/def/servlet/Favorites.CServlet?obj=ID369857&cmd=sho w[s157306645]&disp=O

Nasi summation MACD -200 (hiện tại là -100) giảm 2/3

http://stockcharts.com/def/servlet/Favorites.CServlet?obj=ID369857&cmd=show[s12994756 0]&disp

Cảnh báo đáy. Tôi lúc nào cũng hơi sớm một chút.

Cảnh báo tăng 300% từ đáy trong 1 năm.

5 ngày sau, cách đáy năm 2009 chừng một, hai ngày, tôi đã gửi email này để chỉ ra những cổ phiếu sẽ tăng mạnh trong đợt tăng của thị trường. Rất nhiều hoặc gần như tất cả các cổ phiếu này đã cho lợi nhuận lớn tới độ đổi đời trong một khoảng thời gian rất ngắn.

3/10/09

“Đây là các cổ phiếu yêu thích của tôi nếu có một đợt tăng của thị trường. (Chủ đề)

C($1) - giá trị sổ sách mới $4. Có thể đạt vốn hóa tốt nhất trong ​​các ngân hàng lớn hiện tại. Nhiều ngân hàng định giá gấp rưỡi sổ sách hiện nay.

CENX- rất nhạy với nhôm. Nếu nhôm quay trở lại giá 8 tuần trước, cổ phiếu sẽ tăng gấp 10 lần.

FAS - tài chính gấp ba (ND-tác giả viết quá vắn tắt)

MTL- cổ phiếu hưởng lợi từ thị trường Nga vượt qua MA50 ngày lần đầu tiên kể từ khi sụp đổ.

LCC- Vận tải có nhiều khả năng đã tạo đáy. Cổ phiếu này rất nhạy với chỉ số vận tải.

AMR- giống như trên

KWK

RF

MBI - PB thấp nhất thị trường chứng khoán. Đâu đó tầm .07. Nếu điều chỉnh hạch toán theo giá thị trường…

TCK- Tôi thích đồ thị này

BÁO ĐỈNH LỚN: “ĐỈNH BIN LADEN”

Khi các chỉ báo kỹ thuật đã căng ra một cách điên rồ vào cuối mùa xuân năm 2011, tôi bắt đầu thay đổi góc nhìn sang bearish. Khi tin tức về cái chết của Bin Laden được công bố, tôi RẤT tin tưởng rằng phần thưởng đã cạn và rủi ro thị trường đã tăng vọt.

29/4/2011

“Gửi mọi người

Tôi đã xem xét thị trường bò tót kể từ mức đáy năm ’09. Chỉ số Dow Jones đã bám sát MA 34 tuần trong suốt quá trình đi lên. Chỉ số đạt mức “cực điểm” trên MA 34 tuần trong 3 lần. Dưới đây là độ lệch so với đường MA và phản ứng trong vài tuần sau đó.

01/2010: Nằm trên MA 34 tuần 1,000 điểm. Vài tuần sau, đảo chiều giảm 800 điểm.

04/2010: Nằm trên MA 34 tuần 850 điểm. 2 tuần sau, đảo chiều giảm 1,300 điểm.

02/11: Nằm trên MA 34 tuần 1,150 điểm. 3 tuần sau, đảo chiều giảm 900 điểm.

Hôm nay: Nằm trên MA 34 tuần 1,070 điểm.”

Trong cảnh báo dưới đây, hãy lưu ý cách tôi thảo luận về “chim báo bão” - các cổ phiếu đà tăng trưởng bắt đầu giảm giá trên diện rộng trong khi thị trường chung vẫn giữ giá tăng. Tin về Bin Laden vào ngày này đánh dấu CHÍNH XÁC đỉnh của thị trường trong nhiều tháng tới. Đó là niềm vui cuối cùng trước cú sụt giảm 2,300 điểm.

5/2/2011 - ĐỈNH BIN LADEN 

“ĐỈNH BIN LADEN! (Tựa đề)

Khá nhiều cổ phiếu đà tăng trưởng lớn đều giảm trong ngày REDF -13.5%, TZOO -5%, MOBI -21%, PLAB -5%, APKT -5.5%, SFLY -2.3%, LULU -3.8%, ARUN -4%, OPEN, NFLX, MITK chỉ thoi thóp.

Theo kinh nghiệm của tôi, hành động giá này thường dẫn đến một đợt kéo ngược khá lớn trong vòng 3-4 phiên khi các nhà giao dịch chuyên nghiệp thoát ra khỏi thị trường trong khi các quỹ lớn vẫn còn vốn, do đó họ sẽ hỗ trợ đẩy chỉ số chung.

Ở các đáy lớn, chúng ta nên thấy tin tức cực kỳ xấu mà tiền vẫn mua vào. Ở đỉnh, chúng ta nên thấy tin tức vui đến không thể tin được mà thị trường lại bị bán. Tôi không thể nghĩ có tin nào khác có thể khiến cả đất nước vui mừng như thế.”

Trùng hợp với Đỉnh Bin Laden là việc đồng đô la tạo mô hình đảo chiều lớn. Nếu bạn còn nhớ, khoảng thời gian đó đã có một bộ phận suy nghĩ “đồng đô la Mỹ sắp chết.” Mọi người đột nhiên trở thành chuyên gia về loại ngoại tệ nào sắp trở thành “đồng tiền dự trữ” toàn cầu. Giữa những suy nghĩ trên của một bộ phận về đồng đô la, đồng đô la đang báo hiệu sắp sửa có sóng tăng giá mạnh mẽ. Hãy nhớ rằng đồng đô la có tương quan nghịch với thị trường chứng khoán. Điều này hoàn toàn tương thích với tiền đề Đỉnh Bin Laden mà tôi vừa trình bày.

5/2/2011

“4/26/11- ý kiến dư luận về đồng đô la Mỹ -18.8%. Đó là mức thấp nhất trong lịch sử đồ thị. Mức này nằm ngoài band dưới Bollinger Band vốn đánh dấu điểm đảo chiều của đồng đô la trong quá khứ.

Tôi cho rằng điều này báo hiệu đảo chiều lớn đối với đồng Đô la và đối với thị trường.

Cảnh báo Đô la tạo đáy - tại đỉnh Bin Laden

Cảnh báo đỉnh Bin Laden

Sau đó thị trường sụt giảm 2,350 điểm

 

Trả lời