TĂNG ĐIỂM BÙNG NỔ NGÀY ĐẦU NĂM MỚI, THANH KHOẢN VẪN Ở MỨC THẤP. HÀO HỨNG BỞI ĐẦU TƯ CÔNG?

Thị trường mở điểm một cách tích cực nhờ thông tin tốt về đầu tư công. Thanh khoản thấp đang tạo ra các độ biến động giá lớn và đây chính là điều diễn ra ngày hôm nay. VN-Index đang có dấu hiệu breakout thoát khỏi kênh giảm giá để quay trở lại xu hướng tăng, nhưng điều này cần các điểm breakout hoạt động tốt.

 KHẨN TRƯƠNG ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ CÔNG

 Sau khi đón nhận được các thông tin tích cực về khởi công các dự án đầu tư công, ví dụ như khởi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 vào sáng ngày 1/1/2023, thị trường có các chuyển động giá hết sức tích cực. Chính phủ đang phát ra thông điệp mạnh mẽ trong việc giải ngân đầu tư công. Sau 11 tháng đầu năm chỉ giải ngân hơn 55% vốn đầu tư công, Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng đặt ra tham vọng giải ngân hơn 95% vốn đầu tư công của năm 2022, điều này có nghĩa trong tháng cao điểm cuối cùng trước khi nghỉ tết Nguyên Đán, đầu tư công sẽ được đẩy mạnh.[1]

Vào cuối năm 2022, chủ tịch UBND TP.HCM – Ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong 3 tuần tới. Năm 2023, Việt Nam có kế hoạch thực hiện đầu tư công hơn 700 nghìn tỷ.

Hàng loạt các cổ phiếu xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công tăng giá mạnh ngay từ đầu phiên. VCG, FCN đóng cửa tím, trong khi C4G tăng gần 13% và DPG cũng tăng +5.26%.

Không chỉ dừng lại ở nhóm đầu tư công, các cổ phiếu trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng cũng tăng giá tích cực. HPG cũng đóng cửa trong sắc tím. Theo nguồn tin mới nhất, HPG dự kiến sẽ tăng giá bán sản phẩm thép cuộn thêm 200 đồng/kg, tương đương 1/3%, áp dụng từ ngày 6/1-23/1. Sau nhiều tháng giảm giá thép, việc giá thép xây dựng đang có tín hiệu hồi phục mang tới hy vọng mới cho HPG.

Một số cổ phiếu cung cấp nguyên vật liệu khác như gạch, đá cũng hưởng lợi. KSB, DHA đóng cửa trong sắc tím.

Theo dữ liệu của Fireant, lĩnh vực vật liệu cơ bản tăng +4% trong phiên giao dịch hôm nay.

TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Sự tích cực của thị trường hôm nay thể hiện rõ về mặt điểm số và độ rộng. Theo đó, chỉ số VN-Index tăng +3.66% với số lượng cổ phiếu tăng gấp hơn 4 lần số cổ phiếu giảm. Sự bùng nổ về giá diễn ra ở nhiều nhóm ngành.

Các nhóm ngành đều tăng điểm, trong đó nhóm dầu khí tăng mạnh nhất +5% nhờ sự tăng giá của BSR +6.82%, theo sau là công nghệ +4.85% nhờ đóng góp của FPT+4%, theo dữ liệu của Fireant.

Trong báo cáo chiến lược của các công ty chứng khoán, thì dầu khí và công nghệ là hai ngành được cho là có khả năng tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong năm 2023. Ví dụ, theo dự phóng của CTCK KB (Hàn Quốc), tăng trưởng lợi nhuận của ngành năng lượng là +179%yoy do nền thấp năm 2022. Tiếp theo sau là ngành công nghệ thông tin với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận +20%yoy. Hay dự phóng của CTCK BVSC cho rằng ngành kinh doanh xăng dầu có tăng trưởng lợi nhuận +162%yoy trong năm 2023, còn công nghệ là +19.8% yoy. Câu chuyện tăng trưởng năm 2023 chủ yếu nằm ở 3 ngành: dầu khí, công nghệ và tiêu dùng bán lẻ. Xem chi tiết bình luận trên kênh Youtube: 

 

Giá dầu thế giới được giữ trên 80 USD/thùng đang là yếu tố hỗ trợ cho các cổ phiếu dầu khí trong nước. Cần nhớ, Tổng THống Joe Biden cần phải mua lại 300 triệu thùng dầu đã mất trong kho dự trự chiến lược trong năm 2022. Tháng 10/2022, Tổng Thống Biden đã tuyên bố mua lại khi giá dầu về 62-72 USD/thùng, nên đây sẽ là vùng đệm quan trọng. Không rõ tổng thống Biden đã mua lại số hàng đã mất chưa, nhưng rõ ràng nếu giá dầu có giảm giá thì luôn có lực cầu mạnh ở các mức giá thấp.

Phần lớn các cổ phiếu vẫn đang trên đường hồi phục từ đáy thấp tháng 11 năm 2022 và các đường trung bình di động dài hạn đang là điểm kháng cự quan trọng. Phiên giao dịch hôm nay, các cổ phiếu dầu khí cố gắng kiểm tra lại các đường MA dài hạn. Team NĐT CANSLIM khuyến nghị các cổ phiếu dầu khí thượng nguồn như  PVS và PVD. Trong phiên hôm nay, PVD +3.92% và đối diện với sự kháng cự bởi MA200 ngày. PVD đang cố gắng tạo điểm breakout mẫu hình 3C với điểm pivot sớm là 18,150, tuy nhiên khối lượng chưa phải là thuyết phục.

Để xu hướng tăng trở lại, chúng ta cần quan sát các mã cổ phiếu hoạt động ra sao ở các điểm breakout. Vì thế, PVD nằm trong list theo dõi.

Chiến lược mua breakout không hoạt động tốt trong năm 2022, và giờ đây thị trường cần thời gian để kiểm tra xem chiến lược này có hoạt động tốt hay không, điều sẽ giúp triển vọng thị trường trở nên sáng hơn. Cổ phiếu FPT +4% và breakout đường viền cổ (neckline) của mẫu hình đảo chiều Vai-Đầu-Vai Ngược. Khối lượng chưa thực sự thuyết phục cho một phiên breakout cho dù lớn hơn đôi chút so với thanh khoản bình quân, và các phiên trước đó.

Phân Tích Mẫu HÌnh Biểu Đồ- bí quyết giúp dan zanger biến 11,000 usd thành 42 triệu đôla trong 23 tháng

Team NĐT CANSLIM không khuyến nghị nhà đầu tư vội vàng tăng tỷ trọng giao dịch tại thời điểm khi triển vọng thị trường chung đang là đèn vàng- tức “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”. Khi mà thị trường chưa cho biết các điểm breakout hoạt động tốt, hãy thận trọng. Tốt nhất hãy dùng các tấm đệm lãi, từ các điểm mua bên trong nền giá như PVD, FPT hay hàng loạt cổ phiếu khác để chịu đựng các đợt điều chỉnh tự nhiên.

Một vài điểm breakout gần đây cũng không hoạt động tốt. BID +6.7% là một trong những cổ phiếu ngân hàng tăng giá tốt nhất ngày hôm nay và đang áp sát trở lại điểm pivot=42,000 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm mới. BID đã hai lần cố gắng breakout nhưng không thành công.

Chỉ có duy nhất mã PVT+1.82% là vẫn còn tăng giá tốt sau điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Dù tăng điểm mạnh, nhưng thanh khoản ngày hôm nay vẫn ở mức thấp. Điểm sáng là chỉ số VN-Index đã giành lại MA50 ngày cùng với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước. Điều này mang lại cảm giác như phiên FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Thị trường chưa vượt được đỉnh ngày 5/12/2022 nên triển vọng của thị trường chưa trở lại uptrend, nhưng phiên hôm nay VN-Index đang có dấu hiệu breakout đường trên của kênh giá song song hướng xuống.

VN-Index đang có 5 ngày phân phối và cách duy nhất để xoá các ngày phân phối này là có một đợt tăng giá mạnh để xoá sạch các ngày phân phối này. Vì thế, nếu VN-Index tiếp tục tăng giá nối đà trong các phiên sau, thị trường sẽ xoá được ngày phân phối và nâng dần triển vọng. Đây là lúc hoạt động của các điểm breakout trở nên tốt hơn.

Sự tăng giá bùng nổ trên diện rộng giúp các chỉ số thị trường cùng nhau tăng giá mạnh. VN30 tăng +4.18% và HNXindex tăng +3.53%. Một phiên breakout như hôm nay nên diễn ra với dòng tiền lan toả rộng khắp mang đến cảm giác như bùng nổ theo đà.

TIÊU ĐIỂM VCG

Mặc dù mảng xây dựng được hưởng lợi từ đầu tư công, nhưng đây không phải là nguồn đóng góp nhiều vào lợi nhuận của doanh nghiệp của VCG. Theo báo cáo 9 tháng đầu năm, tăng trưởng lợi nhuận của VCG tăng +170% yoy (đạt gần 969 tỷ đồng), tăng trưởng doanh thu tăng +85% yoy. VCG đã hoàn thành gần 70% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2022. Đóng góp nhiều nhất trong lợi nhuận của VCG là việc chuyển nhượng thành công các dự án bất động sản.

[1] https://www.vietnamplus.vn/quyet-tam-giai-ngan-hon-95-von-dau-tu-cong-cua-nam-2022/839032.vnp

Trả lời