TTCK mở cửa năm mới mất điểm cuối phiên; Apple và Tesla giảm mạnh

Các nhà đầu tư vẫn chưa quên được nỗi đau của năm 2022 vào ngày thứ ba, là ngày giao dịch đầu tiên của năm mới 2023. Phố Wall chào đón năm mới bằng việc đảo chiều giảm điểm cuối phiên và lĩnh vực năng lượng bị vùi dập.

Thị trường chứng khoán mở cửa năm 2023 tăng điểm khá tốt vào đầu phiên nhưng nhanh chóng đánh mất đà tăng. Sau buổi chiều, thị trường đã giảm hơn 1%.

Chỉ số Nasdaq Composite xoá sạch hơn mức lãi 1.8% vào đầu phiên và đóng cửa phiên giảm 0.8%. Bất chấp sắc đỏ của thị trường chung, các cổ phiếu có trọng số lớn như Amazon.com (AMZN), Meta Platforms (META), PayPal (PYPL) and Alphabet (GOOGL) vẫn tăng từ 1% đến 5%.

Chỉ số SP500 đóng cửa giảm 0.4%. Chỉ só này vẫn nằm dưới MA50 ngày và đang gặp phải kháng cự EMA 21 ngày.

Chỉ số DJIA giữ giá tốt hơn, chỉ giảm nhẹ mà thôi. Nhưng chỉ số này vẫn đang chật vật chiến đầu trong vùng giữa EMA 21 ngày và MA50 ngày.

Chỉ số IBD 50, vốn đã giảm 45% năm 2022, giảm 0.9% vào ngày thứ ba.

Khối lượng tăng trên sàn NYSE và Nasdaq so với mức thấp vào ngày nghỉ lễ tuần trước. Lúc này, độ rộng thị trường cho thấy bên bán đang chỉ tập trung vào chỉ một nhóm ngành nhất định mà thôi. Thực sự, số cổ phiếu tăng giá vẫn nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm giá. Tỷ lệ này là 3-2 trên sàn NYSE và 6-5 trên sàn Nasdaq.

Cổ phiếu Apple- mặc dù vẫn có giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường- giảm 3.7% cho thấy xu hướng giảm vẫn còn. Báo cáo cho biết công ty đang bị cắt giảm đơn hàng Macbook, Apple Watch, Airpod từ các nhà cung cấp Châu Á.

Tesla (TSLA) là nguyên nhân chính khiến chỉ số SP500 giảm mạnh. Cổ phiếu của công ty xe điện này giảm hơn 12% sau khi con số bàn giao xe quý 4 không đạt được kỳ vọng. Một vài nhà phân tích đã hạ mục tiêu giá, khiến cho cổ phiếu này giảm nhanh nhất kể từ ngày 8 tháng 9 năm 2020, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG GIẢM SÂU NHẤT THỊ TRƯỜNG

Bên bán dường như chỉ tập trung đánh vào cổ phiếu ngành năng lượng. Energy Select Sector SPDR (XLE) giảm gần 3.5%, gần chạm vào đáy tháng 12. Đây là ngành tệ nhất trong số 11 ETF ngành của S&P.

Dữ liệu Facset cho thấy  APA (APA), Devon Energy (DVN), Marathon Oil (MRO) and EQT (EQT) cũng làm tổn thương SP500. Halliburton (HAL), vốn đang hình thành nền giá, giảm hơn 4%.

Một vài cổ phiếu leader ngành năng lượng giảm mạnh. ProFrac (ACDC) giảm 15% làm hỏng mẫu hình CHiếc Cốc. exas Pacific Land (TPL), giảm hơn 10% xuống mức đáy thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 10. Nhà sản xuất than rớt xuống dưới MA200 ngày. Equinor (EQNR) mở khoảng trống giảm giá 9%, trở lại bên trong mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Sự giảm giá của một số leader này cho thấy dấu hiệu chốt lãi ở lĩnh vực tăng giá mạnh nhất năm 2022.

Một vài cổ phiếu ngành công nghiệp cũng giảm điểm. Ví dụ, Tenaris (TS), nhà sản xuất thép, cũng rớt gần 5%, xuống dưới điểm mua 35.15 từ điểm breakout gần nhất.

HAI CỔ PHIẾU VƯỢT ĐIỂM MUA

ELF Beauty (ELF)  không thể giữ trên điểm mua 57.02 của Nền Giá Phẳng, là điều dễ hiểu khi thị trường chung đang ở trong xu hướng giảm. Khối lượng cũng thấp.

Sterling Infrastructure (STRL) cũng đóng cửa xuống dưới điểm mua 33.72. sau khi đã tăng 6%. Điều quan trọng cần nhớ là các điểm breakout không hoạt động tốt trong thị trường giảm giá. Tuy nhiên, Sterling vẫn là một trong những cổ phiếu cần quan sát vì một số nhà phân tích kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong năm nay.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CHỜ ĐỢI CÁC DỮ LIỆU VĨ MÔ

Vào đầu ngày thứ ba, chỉ báo PMI sau khi được revised cho thấy giảm xuống 46.2 vào tháng 12 từ mức 47.7 của tháng 11. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm với mức độ nhanh nhất, trở về đáy tháng 5 năm 2007. Sự bất ổn của kinh tế và lạm phát dẫn tới sức mua giảm của người tiêu dùng.

Tuần đầu tiên của năm mới sẽ đón chào một vài dữ liệu vĩ mô quan trọng.

Biên bản cuộc họp FOMC tháng 12 của FED sẽ được phát hành vào 2 giờ chiều ngày thứ tư.

Vào ngày thứ năm, báo cáo việc làm và dữ liệu điều tra thất nghiệp ADP tháng 12 cũng được công bố. Báo cáo APD là chỉ báo đi trước cho dữ liệu Non Farm Payroll của tháng 12 được công bố vào ngày thứ sáu. Theo dữ liệu của FactSet, các nhà kinh tế kỳ vọng số lượng việc làm tăng thêm là 210,000, giảm so với mức 263,000 của tháng 11.

Tuần tới, thị trường sẽ bắt đầu biến động mạnh khi báo cáo quý 4 dần lộ diện.

JPMorgan Chase (JPM), Bank of America (BAC), Citigroup (C), Wells Fargo (WFC), Delta Air Lines (DAL), KB Home (KBH) dần công bố lợi nhuận

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời