3 NGÀY TĂNG GIÁ LIÊN TIẾP, TTCK KHỞI ĐỘNG ĐẦU NĂM ĐẦY HY VỌNG. KỲ VỌNG GÌ CHO NGÀNH DẦU KHÍ 2023

Thị trường có ba ngày tăng giá liên tiếp trong dịp đầu năm mới mang đến ý nghĩa “đầu xuôi thì đuôi lọt” cho các chứng sĩ trong năm 2023 này. Thanh khoản đang là vấn đề nhức nhối dạo gần đây khi giá cổ phiếu tăng nhưng không đi kèm với sự gia tăng về KLGD. Nhà đầu tư có lẽ đang chờ đợi các tin tức về BCTC của doanh nghiệp trong Quý 4 cũng như cả năm 2022 trước khi đưa ra chiến lược đầu tư cho cả năm 2023.

 THÔNG TIN VĨ MÔ CẦN LƯU Ý

 Tết Nguyên đán đang cận kề, ngành bán lẻ đang có nhiều điều kiện để tăng tốc trong mùa mua sắm sôi động nhất năm. Gần 54% doanh nghiệp bán lẻ đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. Kết quả khảo sát do Vietnam Report thực hiện gần đây cho thấy, sự tăng trưởng của ngành bán lẻ đã đóng góp rất lớn vào sự phục hồi chung của nền kinh tế.

Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, nhiều nhóm hàng có sức mua và lượng khách hàng đến các điểm bán đã tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường. Nhu cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Do đó, đây được coi là thời điểm mua sắm sôi động nhất để kích cầu, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình.

Nguồn cung và giá xăng dầu ổn định đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, giữ giá cả và thực hiện nhiều hơn các chương trình khuyến mãi.

Nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước cũng đều đã hoàn thành việc dự trữ hàng hoá (tập trung ở hàng thiết yếu) tăng từ 30 – 50% so với thông thường. Việc sớm hoàn thành kế hoạch dự trữ nguồn hàng không chỉ giúp tránh nguy cơ khan hiếm hàng hóa, mà còn giúp đơn vị có thời gian rà soát chất lượng, tăng chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu dùng, hội chợ giảm giá, kết nối cung cầu, tôn vinh hàng Việt… đang đồng loạt diễn ra để kéo sức mua. Ngoài sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương, đặc sản các vùng miền cũng quy tụ về để phục vụ người dân.

Thị trường bán lẻ dần lấy lại đà tăng tốc và được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023. Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12 năm 2022 ước đạt 515,800 tỷ đồng, tăng 3.7% so với tháng trước và tăng 17.1% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679 triệu tỷ đồng, tăng 19.8% so với năm trước.

Năm vừa qua, ngành bán lẻ Việt Nam chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới. Các giải pháp bình ổn giá đã phát huy tác dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng vừa được tiếp cận nguồn vốn tín dụng cuối năm và được vay vốn lãi suất ưu đãi. Đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều điều kiện bứt tốc ngay những ngày đầu năm và triển vọng bứt phá trong năm 2023.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò là những chú ngựa dẫn dắt thị tăng giá, điều này đã được chứng minh ngay từ những ngày đầu tiên trước cả khi thị trường tạo đáy vào tháng 11. Lực kéo mạnh nhất hôm nay phải kể đến cổ phiếu VCB, cổ phiếu này đóng góp mức tăng 1.43% và theo sau là cổ phiếu “già cỗi” VNM với mức tăng 2.38%.

Hôm nay nhóm cổ phiếu nằm trong rổ VN30 là đầu kéo chính của thị trường, với các cái tên quen thuộc như HPG, SAB, GAS, VHM đều có mức tăng 1.4%-2%. Nhóm cổ phiếu ngành điện trở nên nổi bật nhất hôm nay với nhiều cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng như POW đóng cửa trong sắc tím, GEG (+4%); TV2 (+4.83%),….

Chỉ số VN30 có mức tăng giá mạnh nhất trong ba chỉ số chính, kết phiên VN30 đóng cửa tăng 1.11% với thanh khoản xấp xỉ phiên trước đó. HNX-Index ngược lại chỉ tăng nhẹ 0.02%, đóng cửa tại 213.11

Sau khi breakout Kênh giá song song, chỉ số VN-Index duy trì chuỗi đà tăng giá với hai ngày tăng giá liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1,055.82 (+0.9%), thanh khoản đã cho thấy sự cải thiện trong ba phiên gần nhất hơn nhưng vẫn chưa thể vượt qua KLGD bình quân.

Đường trung bình di động MA50 ngày đã bắt đầu dốc lên trở lại cho thấy xu hướng của thị trường vẫn đang là tăng giá. Tuy nhiên với 4 ngày phân phối còn hiệu lực thì theo nguyên tắc  CANSLIM trader nên thận trọng theo dõi thị trường hơn là tập trung vào việc giao dịch quá đà vào lúc này. Các giao dịch mua vào chỉ nên được thực hiện khi bạn đã có tấm đệm lợi nhuận, tuyệt đối đừng mua thêm nếu cổ phiếu bạn mua đang chống lại bạn. Sử dụng nguyên tắc bổ sung vị thế theo dạng Kim tự tháp sẽ giúp bạn tránh làm tăng giá vốn lên quá nhanh và nó là cách để giúp bạn tránh được những cú rũ bỏ do các tay chơi lớn tạo ra.

Độ rộng thị trường đã cho thấy sự mở rộng đáng kinh ngạc sau khi chỉ số VN-Index breakout đường trendline của Kênh giá song song. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày giờ đây đã gấp 4 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày càng chứng minh rằng thị trường đang ngày một mạnh lên, càng có nhiều đầu kéo thì thị trường mới có thể tiến xa được.

KỲ VỌNG NÀO CHO NGÀNH DẦU KHÍ NĂM 2023?

 Hoạt động kinh doanh toàn ngành dầu khí gắn liền với hoạt động khai thác dầu thô, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chế biến từ dầu thô. Giá dầu càng cao, lợi nhuận từ việc khai thác dầu khí càng lớn, từ đó kéo theo nhu cầu thăm dò và khai thác dầu khí, đem lại việc làm và đơn giá cao cho các doanh nghiệp dịch vụ khai thác và ngược lại. Bên cạnh đó, hoạt động của nhóm Dịch vụ khai thác còn chịu ảnh hưởng từ chính sách, chủ yếu từ các cơ chế ưu đãi trong Luật Dầu khí.

Giá dầu sẽ tác động đến nguồn vốn đầu tư vào hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí trên các khu vực trên thế giới. Khi giá dầu tăng, lợi nhuận khai thác dầu khí trở nên hấp dẫn từ đó thúc đẩy vốn đầu tư vào các dự án khai thác dầu khí. Nguồn vốn đầu tư này tạo ra công việc và đơn giá cao cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác.

Các chuyên gia cho rằng giá dầu năm 2023 sẽ thấp hơn so với mức trung bình năm 2022, do nhu cầu tăng trưởng chậm khi triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới ảm đạm hơn trong năm 2023. Tuy nhiên vẫn có thể kỳ vọng giá dầu có thể vẫn giữ được mức cao khi cung cầu dầu thô ổn định đến từ:

(1) Nhu cầu tăng đến từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau chính sách Zero-Covid và

(2) Nguồn cung thắt chặt đến từ nỗ lực giữ cho giá dầu ở mức cao để khuyến khích hoạt động đầu tư vào thượng nguồn của OPEC

FPTS dự phóng giá dầu thô trong năm 2023 sẽ neo ở mức 92 USD/thùng, giảm 9.8% so với mức giá dầu trung bình năm 2022 và thấp hơn 1.7% trung bình các tổ chức dự báo giá dầu trên thị trường trong giai đoạn tháng 10 – 12/2022, do nhận thấy khả năng nhu cầu hồi phục chậm hơn dự báo đối với nhu cầu tại Trung Quốc khi ca nhiễm tăng mạnh và cơ sở vật chất bị quá tải khi các chính sách Zero Covid được nới lỏng

Với kịch bản giá này và tình hình biến động ổn định, thì hoạt động khai thác thượng nguồn khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục sôi động do giá dầu nhìn chung cao hơn 30 – 40 USD so với điểm hòa vốn khai thác trung bình trong khu vực.

Theo Fitch solution, năm 2023 sẽ là điểm rơi đầu tư vào các dự án dầu khí mới tại khu vực Đông Nam Á nhờ vào mặt bằng giá dầu đang ở mức cao. Nhu cầu giàn khoan trên thế giới cũng tiếp tục tăng trong năm 2023 chủ yếu đến từ khu vực Trung Đông.

Hiện tại đã có một số giàn khoan tại khu vực Đông Nam Á được thuê để tham gia vào các chiến dịch khoan thăm dò tại trung đông khiến nguồn cung giàn khoan trong khu vực đang hạn chế. Trong khi nhu cầu tăng trưởng mạnh giúp tăng đơn giá dịch vụ của các giàn khoan trong năm 2023. Với điều kiện khai thác trong khu vực thuận lợi, các giàn khoan Việt Nam cũng đã có việc làm vào năm 2023, chủ yếu là ở khu vực Đông Nam Á cho thấy tình hình kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo của nhóm dịch vụ sẽ khả quan hơn.

Hiện tại với mức giá cho thuê giàn khoang tự nâng trung bình trong tháng 12 tại khu vực Đông Nam Á tăng vọt lên mức hơn 100,000 USD/ngày là yếu tố then chốt giúp mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp đầu ngành trong những năm tới. Nếu mức giá cho thuê tiếp tục neo ở mức cao như thế này thì khả năng các doanh nghiệp đầu ngành có thể đánh bại các kỳ vọng của chuyên gia.

Trong năm 2023 NĐT kỳ vọng luật dầu khí sửa đổi giúp khôi phục hoạt động khai thác – thăm dò trong nước và thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò và khai thác lớn. Tháng 11/2022, Quốc hội đã thông qua luật Dầu khí sửa đổi và luật này sẽ có hiệu lực thi hành vào 1/7/2023. Đây là yếu tố sẽ thu hút vốn đầu tư vào các dự án dầu khí từ đó thúc đẩy hoạt động thăm dò khai thác trong nước khởi sắc trở lại, cụ thể:

Với việc luật dầu khí sửa đổi có hiệu lực và hành động quyết liệt của Chính phủ sẽ thúc đẩy các dự án sẽ triển khai trong năm 2023 – 2024, trong đó có dự án Sư tử trắng giai đoạn 2B (vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD), Nam Du – U Minh và Lô B – Ô môn (vốn đầu tư khoảng 6.7 tỷ USD) giúp các doanh nghiệp trong mảng dịch vụ thượng nguồn hưởng lợi do khối lượng công việc và đơn giá trong nước tăng.

Với những yếu tố trên các doanh nghiệp dầu ngành như PVD, PVS sẽ được hưởng nhiều ưu đãi:

PVD

Với nhu cầu cao trong khu vực cũng như lợi thế về mặt độ tuổi của các dàn khoan, PVD đã hoàn tất ký kết các hợp đồng khoan đến hết năm 2023. Theo VDSC, giá cho thuê ước tính đạt mức 80,000 USD/ngày trong năm 2023, tăng 27% yoy, trong khi hiệu suất sử dụng dàn khoan cũng tăng từ mức 86% năm 2022 lên 92% năm 2023.

Trong báo cáo chiến lược mà CTCK Rồng Việt vừa mới phát hành, công ty chứng khoán này ước tính LNST năm 2023 của PVD đạt mức 320 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với giao đoạn 2016 -2022 và kỳ vọng hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục phát triển ở năm 2024.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu PVD đang neo tại khu vực MA200 ngày và đang cố tiến tới vùng kháng cự cứng được tạo ra đước đó. Bên mạn trái của mẫu hình Chiếc Cốc, trader có thể quan sát thấy một lượng lớn nguồn cung treo lơ lửng đã xuất hiện vào giai đoạn đầu tháng 9 kéo dài đến gần cuối tháng 10. Vì vậy không có chuyện cổ phiếu PVD có thể dễ dàng vượt qua được vùng giá hiện tại 19-23 (vùng Overhead supply), nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi khi cổ phiếu cạn kiệt nguồn cung và tạo ra các điểm pivot hoàn hảo trước khi thực hiện chiến lược mua vào.

PVS

 Các dự án trọng điểm như Lô B hay Nam Du – U Minh kỳ vọng sẽ được khởi công trong 2 năm tới và được thúc đẩy bởi môi trường giá dầu cao. Bên cạnh đó, luật Dầu khí sửa đổi vừa được thông qua hứa hẹn sẽ giúp thu hút đầu tư vào phân khúc thượng nguồn tại Việt Nam. Điều này sẽ tạo ra một khối lượng backlog tiềm năng rất lớn cho các nhà thầu EPC như PVS trong những năm tới.

Cổ phiếu PVS vẫn còn đang loay hoay dưới MA150 ngày, một sự tích luỹ quanh MA50 ngày đem đến một hành động giá kiến tạo cho cổ phiếu trong 3 tuần gần đây. Tuy nhiên cổ phiếu này vẫn đang hoạt động dưới đường MA200 ngày đang dốc xuống là lý do mà bạn cần phải cẩn trọng, một lượng lớn nguồn cung sẽ được bán ra khi cổ phiếu tiến về vùng đỉnh cũ hay gần nhất là MA200 ngày.

Cổ phiếu đang trong quá trình xây phần mạnh phải của mẫu hình và thật khó để nói rằng cổ phiếu sẽ xây mẫu hình giá nào trong tương lai. Việc của trader cầm làm lúc này là nên kiên nhẫn chờ đợi cổ phiếu.

Trả lời