Không bao giờ lùi bước: Jesse Stine và các huyền thoại trở nên thành công sau những lần trải qua drawdown (sụt giảm tài khoản) khủng khiếp như thế nào?!

“Chuyên gia là người đã phạm tất cả sai lầm có thể phạm phải trong một lĩnh vực chuyên môn”.

Nhà vật lý Niels Bohr

Bạn có thể nhận thấy các từ “thua lỗ” hoặc “sụt giảm tài khoản” được đề cập vài lần trong suốt lịch sử giao dịch của tôi. Những lần bị sụt giảm tài khoản khủng khiếp và sự trở lại đầy kịch tính sau đó mà tôi đã phải chịu đựng trong sự nghiệp giao dịch không có gì ngoạn mục hơn.

Cứ mỗi lần như vậy, tôi lại vươn lên khỏi vực thẳm, phá tan mọi khó khăn. Ngạn ngữ nói quan trọng không phải vấp ngã bao nhiêu lần mà là đứng dậy được bao nhiêu lần. Nếu tôi không thực sự ăn giao dịch, thở cũng giao dịch, chắc chắn hiện tại, tôi sẽ làm một công việc hoàn toàn khác sau khi chịu những lần sụt giảm tài khoản này. Nếu bạn hỏi tôi đã học được điều gì qua bao thử thách, thì đó là: “Tội lỗi duy nhất trong đời là giày vò bản thân do thất bại trong quá khứ”.

May mắn thay, tôi đã học được cách nhìn nhận chuyện thua lỗ như một phần chi phí cho việc học cách giao dịch. Mỗi kinh nghiệm đều đã giúp tôi trau dồi kỹ năng của mình. Tôi được an ủi khi biết rằng tôi không đơn độc trong những trải nghiệm trên. Thực tế, nhiều nhà đầu tư vĩ đại tôi nghiên cứu đều đã có vài lần đánh mất cả gia tài.

Quỹ phòng hộ Tỷ phú John Paulson đã phải chịu đựng các khoản sụt giảm tài khoản trên 50%. Nhà giao dịch cổ phiếu penny nổi tiếng Timothy Sykes mất phần lớn tài sản vào thời điểm quỹ đầu cơ của ông sụp đổ năm 2007. Ông trùm quỹ đầu cơ năng lượng T-Boone Pickens đã nói: “Tôi từng bị phá sản ba hay bốn lần gì đó. Nhưng thật may, tôi không phải dân thạc sĩ quản trị kinh doanh, vì vậy tôi không biết mình đã bị phá sản”. Tương tự, kỷ lục gia thế giới Dan Zanger nói ông mất toàn bộ tài khoản “ba hay bốn lần” và thua lỗ hơn 50% vài tháng sau khi lập kỷ lục thế giới trong thời kỳ bong bóng internet. Huyền thoại đầu tư Jesse Livermore từng mất toàn bộ tài sản vì giao dịch ít nhất 5 lần.

Phân Tích Mẫu HÌnh Biểu Đồ- bí quyết giúp dan zanger biến 11,000 usd thành 42 triệu đôla trong 23 tháng

Curtis Faith của “Nhóm nhà giao dịch con rùa” danh tiếng cho biết, Thật không may, bạn không thể kiếm được khoản lãi hơn 100% như chúng tôi đã kiếm được với tư cách là “Nhà giao dịch con rùa” mà không bị thua lỗ ở những cấp độ tương tự. Tôi nghĩ mức sụt giảm tài khoản tồi tệ nhất của tôi là 70%. Không nhiều người có thể vượt qua được mức độ sụt giảm này. Đa số tâm lý của mọi người không chịu nổi điều đó.”

Những lần sụt giảm tài khoản quá lớn có thể được coi là điều kiện tiên quyết để thu được thành công lớn trong giao dịch. Bất chấp sóng gió, những nhà giao dịch thành công nhất không bao giờ đầu hàng; khả năng chịu đựng tạo nên sự vĩ đại của họ. Giống như nhiều khía cạnh của cuộc sống, chỉ khi chúng ta chạm đến “vực thẳm” tuyệt vọng, ta mới quyết tâm khẳng định với từng thớ thịt của mình rằng ta phải làm bất cứ điều gì để đạt được thành công lớn lao. Tương tự, trong cuộc sống cá nhân của tôi, chỉ sau khi tăng cân và cảm thấy mình như rác rưởi, tôi mới tìm thấy động lực mạnh mẽ để thay đổi hoàn toàn lối sống. Nếu không chạm đáy, rất khó để nuôi dưỡng niềm đam mê cần thiết bên trong.

Người ta từng nói học tập qua trường lớp giúp bạn kiếm sống, nhưng tự tìm tòi sẽ cho bạn cả kho tài. Những lần bị sụt giảm tài khoản lớn bất thường hẳn đã mang lại cho một số nhà giao dịch giỏi nhất thế giới những kiến thức vô giá.

Giống như nhiều bậc tiền bối khác, chính trong những chuyến danh mục đầu tư ghé thăm vực thẳm, phương pháp giao dịch và tâm lý kiên cường của tôi được phát triển. Tôi sẽ không bao giờ đạt được những khoản lợi nhuận khổng lồ như vậy nếu tôi không phải chịu đựng những cảm xúc cực đoan về tình cảm và tài chính. Tôi học được rằng hoàn toàn chẳng có mất mát nào không thể vượt qua.

Học hỏi từ kinh nghiệm có cần thiết không? Chắc chắn là có. Điều mấu chốt không chỉ là học tập từ chúng, mà quan trọng hơn là tìm được sự can đảm và động lực để đứng dậy làm lại.

Sau khi trình bày tất cả những điều trên, liệu tôi có khuyên mọi người chịu đựng những đợt sụt giảm tài khoản tương tự không? Tuyệt đối không! Ngàn vạn lần không. Những người nhắm mục tiêu được ghi danh trong các cuốn sách kỷ lục sử dụng mức độ đòn bẩy và chấp nhận rủi ro cao, rốt cuộc đều phản tác dụng. Mặc dù tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm không ngừng nghỉ các Siêu cổ phiếu tiếp theo, giờ đây tôi sử dụng một phương pháp dựa trên tối đa hóa lợi nhuận nhưng luôn tìm cách giảm thiểu rủi ro gặp phải và định rõ tỷ lệ rủi ro/phần thưởng. Nói thì nói thế, nhưng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ bỏ qua một cổ phiếu bom tấn tiềm năng chỉ để theo đuổi việc giảm thiểu rủi ro.

Tôi mong bạn sẽ tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng, đồng thời hạn chế rủi ro. Tận dụng những bài học kinh nghiệm từ thất bại của mình, ở phần sau của cuốn sách, tôi sẽ phác thảo một phương pháp với quy tắc rõ ràng, giúp bạn tránh những sai lầm ngớ ngẩn như tôi đã mắc.

Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu (Pre Order)- Những định luật đầu tư siêu hạng biến 46 nghìn đôla thành 6.8 triệu đôla trong 2 năm của gã du mục Phố Wall

 

 

Trả lời