NGÀY 26 TẾT, ĐỒNG LOẠT ĐÁNH LÊN- VNINDEX CHỜ CÔNG PHÁ 1,100 ĐIỂM?

Thị trường luôn diễn biến theo cái cách í tai ngờ tới nhất. Vào thời điểm nhà đầu tư nội đang bận rộn đón tết Quý Mão 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đồng loạt đánh lên. Không phải báo cáo tài chính quý 4 mà chính dòng tiền mới là yếu tố quan trọng lúc này. Khối ngoại phiên hôm nay mạnh tay mua ròng hơn 700 tỷ đồng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY- ÁP SÁT MỨC KHÁNG CỰ MẠNH 1100 ĐIỂM

Sau bốn phiên xanh vỏ, đỏ lòng, thị trường thực hiện một cú breakout mạnh tạo nên chuỗi 5 phiên tăng điểm liên tiếp. Sắc xanh xuất hiện ngay khi mở cửa thị trường bằng một khoảng trống tăng giá, và được duy trì trong suốt phiên giao dịch.

Việc VN-Index tăng mạnh +2.03% và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày nhờ dòng tiền tăng mạnh vào cuối phiên là một hành động giá tích cực mà chúng ta muốn nhìn thấy trong một thị trường bò tót. Thanh khoản cũng tăng mạnh so với phiên hôm trước.

Bằng cú breakout, chỉ số VN-Index đồng thời xóa cả hai ngày phân phối 19/12/2022 và 20/12/2022 theo nguyên tắc 5%. Như vậy, số ngày phân phối của VN-Index chỉ còn 1 ngày khi tiến sát đỉnh cũ 1,100 điểm của ngày 5/12/2022. Đây là vùng kháng cự mạnh vì gần với MA200 tuần (hiện đang là 1114 điểm) mà VN-Index đã để mất từ tháng 10 năm ngoái bởi hàng loạt sự kiện bắt bớ, call margin, đổ vỡ trái phiếu doanh nghiệp…

Việc MA50 ngày bắt đầu uốn đi lên ủng hộ đà tăng của thị trường. Hệ thống tìm kiếm xu hướng tăng giá mạnh theo CANSLIM đã đánh dấu phiên hôm nay bắt đầu thị trường đi vào xu hướng tăng giá mạnh. Xem thêm: 

4 đặc điểm để tìm siêu uptrend từ nhật báo IBD

Đây là một hành động giá quan trọng nhằm mở ra hy vọng thực hiện cú breakout vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 1,100-1114 điểm, xác nhận đáy tháng 11/2022 là một đáy quan trọng, ví dụ như đáy chu kỳ 3 năm.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn gần như tăng điểm mạnh trong ngày hôm nay với chỉ số VN30 tăng +2.6%. Trong khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tăng điểm ấn tượng không kém với chỉ số HNX-Index tăng +2.02%. Dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm ngành với một độ rộng thị trường ủng hộ cho bò tót. Theo đó, số cổ phiếu tăng giá gấp 5 lần số cổ phiếu giảm giá.

Chúng ta nhận thấy số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày cũng đã tăng vượt trội. Tuy nhiên, độ rộng thị trường vẫn cần tiếp tục cải thiện hơn nữa. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA100 ngày hoặc MA200 ngày tuy có cải thiện nhẹ nhưng vẫn chưa đủ. Nên nhớ, một thị trường chung uptrend mạnh là lúc các leader lên tiếng và lần lượt bứt phá quá MA200 ngày. Hiện rất nhiều cổ phiếu đang đối diện với kháng cự MA200 ngày.

Các cổ phiếu đầu tư công đang tâm điểm dòng tiền. Hàng loạt cổ phiếu trong danh mục của Team NĐT CANSLIM đều ghi nhận mức tăng điểm ấn tượng. C4G +6%, VCG +2%, PLC +3%. Trong khi PLC đã vượt qua MA200 ngày và đang tiến sát điểm mua pivot 30,120 của mẫu hình chiếc cốc truyền thống thì C4G phiên hôm nay mới bắt đầu vượt MA200 ngày. VCG thì vẫn đang chật vật tại MA200 ngày. Một lần nữa, để thể hiện sức mạnh và xây bên phải nền giá Chiếc Cốc lớn, các cổ phiếu cần vượt qua MA200 ngày.

Nhóm bất động sản KCN như PHR+4.8% hay IDC +4.5% và KBC +1.81% thì đang cố gắng rời xa khỏi MA50 ngày. Khoảng cách đến MA200 ngày vẫn còn khá xa. Phiên hôm nay, PHR và IDC có điểm mua Pocket Pivot cho phép các nhà đầu tư tiếp tục tăng tỷ trọng. Cần lưu ý, thực hiện tăng tỷ trọng theo nguyên tắc kim tự tháp để không làm cho giá vốn tăng đột ngột

Điều làm cho thị trường bò tót hoạt động tốt hơn vào lúc này là các điểm breakout nền giá đang có dấu hiệu khởi sắc. Phần lớn các điểm breakout nền giá mà Team NĐT CANSLIM theo dõi đang hoạt động tốt, cho phép nhà đầu tư tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Ví dụ, LPB+1.71%, CTG+2% sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu BID sau khi tím trong ngày hôm qua, phiên hôm nay tạm nghỉ ngơi và chỉ tăng giá nhẹ +0.56%. Trong khi đó, cổ phiếu STB +4.1% và thực hiện một cú breakout vượt qua điểm mua pivot 26,350 với khối lượng thấp. Nhà đầu tư không nên bổ sung thêm vị thế ở các điểm breakout không quá đẹp. Trong trường hợp của STB, giá tăng nhưng thanh khoản vẫn đang ở mức thấp. Trader có thể chờ theo dõi một tay cầm mới nếu có để bổ sung vị thế. Dù sao đi nữa, STB cũng đã tăng giá tốt sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào đầu tháng 1.

Một leader khác trong ngành dầu khí là PVD +4.8% và cũng tăng giá tốt sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Sự hoạt động tốt của các điểm breakout diễn ra khá bất ngờ khi đón nhận các thông tin biến động từ lãnh đạo nhà nước. Theo đó, chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã thôi giữ chức vụ chủ tịch nước. Lưu ý, tin tức này đã rò rĩ từ giữa tuần trước và phản ứng của thị trường cho thấy họ không lo ngại về biến động nhân sự này.

KHÔNG PHẢI LỢI NHUẬN QUÝ 4 MÀ CHÍNH DÒNG TIỀN MỚI GIÚP ÍCH CHO THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU LÚC NÀY- TIÊU ĐIỂM CTR.

Báo cáo tài chính quý IV đã dần lộ diện, tuy nhiên gần như không có gì đặc sắc cả. Gần như các số liệu lợi nhuận đã nằm trong dự đoán của nhà đầu tư và sự giảm tốc lợi nhuận đang diễn ra.

Theo đó, FPT có lãi trước thuế quý 4 tăng 13% yoy và cả năm 2022 lãi 21%yoy. Doanh thu khối công nghệ cán mốc 1 tỷ đôla trong đó thị trường Nhật Bản đóng góp quan trọng. Năm 2023, giới phân tích kỳ vọng lợi nhuận của FPT sẽ tăng 16%-18%, chậm lại so với năm 2022. Trong đó, mảng công nghệ vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Trong lĩnh vực công nghệ, CTR cũng là một cái tên khác nằm trong watchlist. CTR có lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ -3% yoy. Đây là quý đầu tiên mà CTR chứng kiến sự giảm tốc lợi nhuận, sau các quý trước có mức độ tăng trưởng 25%-40%. Đáng chú ý, doanh số quý 4 của CTR vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt 20% yoy. Như vậy, sự giảm đi của biên lợi nhuận có khả năng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trả lời