TTCK không ngừng nghĩ tới đỉnh cao trong năm 2023 mặc dù bức tranh lợi nhuận trái chiều. Liệu đây có phải là thị trường bò tót mới?

TTCK biến động đi ngang gần các mức kháng cự mạnh trong ngày thứ ba, chờ đợi chất xúc tác vào cuối tuần này. Chỉ số DJIA tạo ra sự chán nản với tâm lý lạc quan, với các cổ phiếu tài chính như Goldman Sachs (GS) và Travelers (TRV) bị đập tơi tả sau báo cáo lợi nhuận quý 4 tồi tệ.

Khối lượng của ngày thứ ba gần như tương đương với ngày thứ sáu khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào tháng 1. Các chỉ số chính cố gắng đẩy tăng giá, khi nhà đầu tư hy vọng lập đỉnh mới trong bối cảnh hành động giá ảm đạm của năm 2022.

Khối lượng cao hơn trên sàn Nasdaq và tăng trên sàn NYSE. Mặc dù mức giảm của Nasdaq là vừa phải nhưng nó cũng đủ tạo ra ngày phân phối đầu tiên trong xu hướng tăng. Những ngày phân phối đầu tiên chưa phải là cảnh báo đối với thị trường. 

Những báo cáo vĩ mô dày đặc trong tuần này có thể khiến thị trường di chuyển theo nhiều hướng.

Báo cáo PPI (chỉ số giá nhà sản xuất) sẽ quan sát lạm phát của các nhà bán sĩ. Chúng ta cũng sẽ biết được doanh số của tháng 12, để hiểu rõ tình hình kinh doanh trong ngày lễ 2022. Dữ liệu nhà ở gần cuối tuần cũng là mối quan tâm lớn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng 2 điểm cơ bản lên mức 3.53%. Giá dầu thô tăng lên đỉnh 3 tuần và thiết lập mức trên 81 USD/thùng.

Khí gas tự nhiên bật tăng từ đáy 18 tháng, tăng hơn 7%. Thời tiết ấm ở Châu Âu đã biến khủng hoảng thành cơ hội bán khống trên thị trường hàng hóa tương lai.

Nhật Báo IBD đã nâng triển vọng thị trường lên đèn xanh “confirmed uptrend” vào đầu năm 2023, khi nhận thấy hành động giá của các cổ phiếu mạnh hơn, nhờ trạng thái lạc quan vào đầu năm mới. Điều này đã diễn ra trong 3 tuần đầu tháng một, khi các cổ phiếu Tech từng bị đập tơi tả trong năm ngoái giờ đang được tích cực mua vào.

Tuy nhiên, các chỉ số thị trường chính tiếp tục chật vật khi ở gần các đường trung bình di động quan trọng, và cần phải mất thời gian để vượt qua. Tình huống tốt nhất là các cổ phiếu đang xây nền giá tại mức hỗ trợ mới mang tới hành động như Spring trong hành động giá khi bước vào quý 2.

GIỚI TINH HOA ĐANG TẬP TRUNG TẠI DIỄN ĐÀN KINH TẾ DAVOS

Các nhà tinh hoa kinh tế và tài chính toàn cầu sẽ tập trung tại Davos, Thụy Sĩ, tại Diễn Đàn Kinh Tế Toàn Cầu đầu tiên trong năm nay. Các nhà lập pháp chủ nhà đã cho biết tình hình nguy hiểm của việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ở mức cao từ hàng loạt các máy bay phản lực tại các resort. Điều này thật bất hợp lý vì chính sách tỷ phú giàu có đang là người thúc đẩy chính sách chống biến đổi khí hậu.

Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ- Janet Yellen đã gặ Phó Thủ Tướng Lưu Hạc của Trung Quốc vào ngày thứ tư để giải quyết những xung đột về thương mại và chính sách kinh tế hiện nay. Sự mở cửa trở lại của Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của thế giới, với hoài nghi về tác động của nền kinh tế này đến tăng trưởng và lạm phát toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo chính trị đáng chú ý lại vắng mặt.

Công chúng đang hoài nghi về mục tiêu thịnh vượng toàn cầu, khi chủ nghĩa dân túy đã từng chọn ra Tổng Thống Donal Trump. Theo báo cáo Oxfam cho biết, 1% người giàu nhất thế giới đang nắm giữa đến 99% tài sản trong 2 năm gần đây. 

NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY

Tất cả chỉ số chứng khoán đang giao dịch ở gần đỉnh cao nhất ngày nhưng thiếu chất xúc tác để bứt phá. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong khi nắm giữ tiền.

Chỉ số SP500 đã nằm trên MA50 ngày và đang kiểm định MA200 ngày, vốn là đường phân chia giữa thị trường gấu và thị trường bò tót. Báo cáo lợi nhuận tích cực trong tuần này có thể khiến những người mua còn lưỡng lự nhảy vào cuộc chơi, tạo ra điểm breakout.

Một hành động tăng giá vượt qua mức 4,000 điểm sẽ tạo nên tín hiệu mua tiềm năng, và có thể là kết thúc thị trường con gấu. Nhưng các nhà đầu tư thông minh sẽ chờ đợi thị trường ra quả mới nhảy vào.

Ngoài ra, hành động giá của Nasdaq vẫn yếu, khi nhóm Tech vẫn suy yếu. Chỉ số này cần vượt qua MA200 ngày tại 11,700 điểm để đánh dấu thị trường tăng giá.

Follow Alan Farley on Twitter at @msttrader.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên Twitter, nhà giao dịch và tác giả Alexander Elder, người viết cuốn sách ‘New Trading For A Living (Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống), là cuốn sách đầu tay mà tôi biên dịch sang tiếng việt đã có dòng nhận định về New High-New Low. Theo đó chỉ báo này đã vượt qua đường 0. Đây là lần thứ từ khi bắt đầu thị trường con gấu. Tất cả những lần trước đều diễn ra tại đỉnh của đợt nỗ lực hồi phục. Nhưng liệu lần này nó có giúp thoát khỏi con gấu để chuyển thành thị trường bò tót?

Trả lời