Dow Jones giảm ngày thứ ba liên tiếp; Netflix nhảy vọt khi số Subcriber tăng

Chỉ số DJIA giảm ngày thứ ba liên tiếp vào ngày thứ năm, nhưng thị trường chứng khoán vẫn đóng cửa rời xa đáy thấp ngày vào buổi sáng, cho dù có lực bán vào giờ giao dịch cuối cùng. Netflix (NFLX) công bố lợi nhuận sau khi đóng cửa phiên gia dịch, bắt đầu kích hoạt mùa công bố lợi nhuận quý IV của nhóm cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu NFLX tăng hơn 6% vào sau giờ giao dịch chính thức (extended trade).

Trong khi đó, có ba cổ phiếu dẫn dắt cung cấp điểm mua mới bao gồm Axon Enterprise (AXON), Monster Beverage (MNST) and Vertex Pharmaceuticals (VRTX).

DỮ LIỆU VĨ MÔ, BÁO CÁO QUÝ 4

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần này giảm xuống còn 190,000 so với 205,000 của tuần trước. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được kỳ vọng tăng lên mức 215,000- theo ước tính của các nhà kinh tế. Mức giảm bất ngờ này cho thấy thị trường lao động vẫn còn mạnh bất chất làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ.

Vào ngày thứ tư, Microsoft (MSFT) công bố kế hoạch cắt giảm 10,000 nhân sự, tương đương với 4.5% nhân công. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính đi xuống và các khoản đầu tư vào AI và điện toán đám mây đang chậm lại.

Các dữ liệu vĩ mô khác được công bố bao gồm: Housing Start (nhà mới xây), housing permit (giấy phép xây dựng nhà), và dữ liệu sản xuất Philadelphia Fed Manufacturing). Dữ liệu Housing Start và Permit tháng 12 giảm xuống còn 1.382 triệu và 1.330 triệu, so với mức kỳ vọng lần lượt là 1.362 triệu và 1.380 triệu. Dữ liệu Philly Fed Index là -8.9 trong tháng 1, tốt hơn mức kỳ vọng -10.3 và cao hơn so với mức -13.8 trong tháng 12.

Cổ phiếu Alcoa (AA) và Discover Financial Services (DFS) đã công bố lợi nhuận vào ngày thứ tư, trong khi Fastenal (FAST) và Procter & Gamble (PG) công bố lợi nhuận vào trước khi mở cửa giao dịch ngày thứ năm.

Cổ phiếu Alcoa giảm hơn 7.3%, trong khi Discover chỉ giảm nhẹ 0.4%. Fastenal giảm 1.6% và P&G giảm hơn 2%, xuống dưới MA200 ngày.

CHỈ SỐ DOW JONES NGÀY HÔM NAY

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA giảm 0.8% và chỉ số SP500 giảm 0.8%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1%. Cả hai chỉ số SP500 và Nasdaq đều đã giành lại MA50 ngày trong thời gian gần đây. Chỉ số Russelll 2000 của các cổ phiếu vốn hoá nhỏ giảm 1%.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và có vẻ thấp hơn trên sàn NYSE so với phiên trước. Khối lượng thấp hơn giúp cả hai chỉ số tránh được ngày phân phối. Nên nhớ, các nhà đầu tư phải thận trọng với một loạt các ngày phân phối diễn ra gần nhau, vốn là chỉ báo giảm giá vì cho thấy các nhà đầu tư tổ chức bán.

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 2% vào ngày thứ năm khi ETF này kéo dài chuỗi giảm giá liên tiếp lên con số 3. Trong chỉ số IBD50, gã khổng lồ năng lượng Valero Energy (VLO) tăng 2.2%, và tiến gần tới điểm mua 142.26. Cổ phiếu Valero được đưa vào danh sách theo dõi của IBD 50 vào ngày thứ tư.

CÁC CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI HOẠT ĐỘNG KÉM

Các cổ phiếu năng lượng mặt trời hoạt động tệ nhất vào ngày thứ năm khi Array Technologies (ARRY), SolarEdge Technologies (SEDG), Enphase Energy (ENPH), First Solar (FSLR) và Shoals Technologies (SHLS) đều giảm mạnh.

Array giảm 4.4%, First Solar giảm 7.1% và Shoals Technologies giảm 5.7%. Tuy nhiên, cả ba cổ phiếu trên đều nằm trên MA50 ngày, Enphase giảm 10.9% và chạm mức đáy thấp nhất từ tháng 7. Cuối cùng, SolarEdge rớt 10.3% và thủng MA50 ngày với khối lượng lớn.

CÁC CỔ PHIẾU LEADER CẦN QUAN SÁT: Monster, Vertex

Monster Beverage đang chiến đầu giành lại MA50 ngày khi giảm 0.9% vào ngày thứ năm. Cổ phiếu này đang xây Nền Giá Phẳng (Flat Base) với điểm mua 104.75, theo dịch vụ phân tích mẫu hình IBD Market Smith.

Cổ phiếu Monster Beverage dẫn dầu trong ngành nước uống tăng lực, cạnh tranh với Red Bull. Danh mục các nhãn hiệu của công ty này bao gồm Monster Energy, Reign, và NOS Energy.

Trong danh mục Stock of the Day của Nhật Báo IBD, cổ phiếu Vertex Pharmaceuticals, đang tiến tới điểm mua 324.85 của Nền Giá Phẳng (Flat Base) sau khi bật tăng từ MA50 ngày trong tuần này. Cổ phiếu VRTX giảm 0.6% vào ngày thứ năm.

Cổ phiếu này được biết đến với phương pháp điều trị bệnh xơ nang ở trẻ em, với hơn 88,000 bệnh nhi. Trong đó, vẫn có khoảng 20,000 bệnh nhân vẫn điều trị theo phương pháp cũ. Các nhà phân tích kỳ vọng phương pháp điều trị mới của Vertex, bao gồm chế độ mới cập nhật của ba loại thuốc có thể giúp vị thế của Vertex trở nên mạnh hơn so với đối thủ AbbVie (ABBV)

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and the Dow Jones Industrial Average.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin. Theo phù thuỷ Mark Ritchie II (được biết đến trong cuốn sách Phỏng Vấn Các Bậc Thầy Đầu Tư Đà Tăng Trưởng), ngày phân phối đầu tiên của Nasdaq là dấu hiệu tiêu cực đầu tiên với con bò. Tuy nhiên, việc chỉ số Dow bị bán mạnh trong mấy ngày gần đây thực sự là dấu hiệu tốt nếu đợt điều chỉnh này là nông và sớm tìm được hỗ trợ. Nếu số ngày phân phối tăng lên và chúng ta nhìn thấy nhiều đợt bán, thì đó là con gấu đang trở lại kiểm soát.

Mark Ritchie II cũng nói thêm, nếu Russell 2000 có thể giữ MA50 ngày thì có thể xuất hiện nhiều điểm mua.

Chỉ số SP500 có vẻ như vẫn đang tích luỹ củng cố, sau khi đã breakout thoát khỏi đường xu hướng giảm. Tôi thích thăm dò và chờ đợi xem thị trường trả lời các vị thế đúng hay sai để chơi tiếp.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Trả lời