STB KÉO THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ. TỘI ĐỒ NGÂN HÀNG NAY TRỞ LẠI VAI NGƯỜI HÙNG. VN-INDEX CÓ THÁNG TĂNG ĐIỂM TỐT NHẤT KỂ TỪ THÁNG 2/2021.

Hành động giá ngày hôm nay chính là điều nên nhìn thấy trong thị trường bò. Không có cú giảm nối đà và ngược lại được kéo trở lại tăng giá vào cuối phiên. Cổ phiếu ngân hàng đã cho thấy họ đang là leader trụ cột để giữ nhịp thị trường. Với mức tăng 10.3% trong tháng 1.2023, tốt nhất kể từ tháng 2/2021 và đóng cửa ở đỉnh cao nhất tháng, VN-Index đang có khả năng cao sẽ vượt thành công MA200 tuần, đường trung bình di động quan trọng trong dài hạn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

“Sóng ngân hàng chưa vội kết thúc” vì đây là leader thị trường. Nên nhớ, leader còn thì thị trường còn, leader gãy đó là điềm báo cho sự sụp đổ của thị trường. Các cổ phiếu ngân hàng đã cho thấy sức mạnh của thị trường bò tót. Cổ phiếu STB+4.84% và trở thành đầu kéo chính của thị trường. Thanh khoản ở cổ phiếu này cũng tăng mạnh trở lại trên mức thanh khoản bình quân sau một thời gian nghỉ ngơi. Mặc dù mức thanh khoản này chưa đủ đáp ứng cho một phiên breakout vượt ra khỏi điểm mua 26,350 của mẫu hình Chiếc Cốc lớn, nhưng vẫn đủ cho điều kiện điểm mua Pocket Pivot tiếp diễn.

STB là cổ phiếu nằm trong danh mục cùa Team NĐT CANSLIM với kỳ vọng tăng trưởng cao năm 2023. Kết quả kinh doanh năm 2022 của STB hết sức tích cực là lý do Team tiếp tục tăng tỷ trọng ở cổ phiếu này. Với mức lợi nhuận trước thuế quý IV gần 1900 tỷ đồng, cao nhất nhiều quý và nâng tổng lợi nhuận trước thuế cả năm lên hơn 5,000 tỷ, tăng +44%yoy. Thực sự hoạt động kinh doanh của STB đang có sự cải thiện khi NIM 2022 cũng lên mức gần 3.5%, cao nhất trong nhiều năm. Năm 2022, STB bị ‘cắn mất” 9,000 tỷ, tức 2/3 lợi nhuận trước khi trích lập để dự phòng nợ xấu. Nếu STB hoàn tất việc xử lý nợ xấu trong năm 2023, thì lợi nhuận sẽ bắt đầu tăng vọt.

Không chỉ riêng STB, mà hàng loạt tội đồ ngân hàng đã quay trở lại tăng điểm. ACB+2.56% và VCB +2.22%.

Sự phục hồi của các cổ phiếu ngân hàng và Blue chip giúp thị trường đảo chiều tăng giá vào cuối phiên, bất chấp việc sắc đỏ chiếm chủ đạo trong phiên hôm nay. Chỉ số VN-Index và VN30 lần lượt đóng cửa tăng +0.78% và +1%.

Số lượng cổ phiếu tăng giá gấp 1.7 lần số cổ phiếu giảm giá trên HOSE cho thấy sự hồi phục diễn ra trên diện rộng. Độ rộng đang ủng hộ cho nỗ lực tăng điểm cuối phiên.

Hành động giá của VN-Index đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày, mặc dù thanh khoản giảm so với ngày hôm qua, nhưng nó đang cho thấy sự bền bĩ của bò tót, sau khi đã xây được thế tăng giá mạnh.

Mặc dù nước ngoài bán ròng nhẹ -120 tỷ trong ngày hôm nay, nhưng điều đó chưa phải là sự đảo chiều trong hoạt động mua ròng của họ.

Với triển vọng thị trường hiện tại, trader có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 60%-80% trong danh mục. Thị trường tuần này sẽ đối diện với loạt bài kiểm tra quan trọng từ FOMC cho đến báo cáo lợi nhuận quý IV. Có thể sẽ có nhiều biến động giá trong tuần này.

Có thể các nhà đầu tư vẫn còn lo lắng đến cuộc họp FOMC của FED, nhưng khả năng sức ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ không lớn như năm 2022. Điều quan trọng là Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vẫn đang trong xu hướng giảm. Hôm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam giảm 82 điểm cơ bản xuống mức 4.63%. Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua.

Team NĐT CANSLIM trong bài youtube về triển vọng năm 2023 cho rằng, bất chấp việc FED còn thêm mấy đợt tăng lãi suất nữa trong năm 2023 thì SBV có thể không tăng lãi suất điều hành. Mục tiêu chính sách tiền tệ của Việt Nam đang hướng đến việc cố gắng giảm lãi suất, khi các áp lực tỷ giá đã xoa dịu. Đây là lý do để chúng tôi tin vào khả năng VN-Index sẽ vượt qua bài kiểm tra một cách thành công.

Nên nhớ, hôm nay là ngày đóng cửa tháng 1 và chỉ số VN-Index đã đóng cửa cao nhất tháng, cũng như đang có khả năng thành công vượt qua MA200 tuần.

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ IV

 Sóng ngành đang xuất hiện rõ ở Ngân Hàng và Đầu Tư Công. Các công ty đang tích cực nộp báo cáo tài chính khi hạn deadline đến. Cổ phiếu VCG +4.8% và tiếp tục giữ trên MA200 ngày. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu này giữ trên MA200 ngày kể từ tháng 2/2022. Việc giữ trên MA200 ngày là quan trọng để cổ phiếu này xây nền giá bên phải của mẫu hình Chiếc Cốc với điểm pivot=26,650.

Phản ứng của VCG trước thông tin lợi nhuận quý IV là khá tốt. Theo đó, lợi nhuận trước thuế giảm -37%yoy và doanh thu cũng giảm nhẹ -11% yoy. Sự khó khăn chung của ngành xây dựng là điều các nhà đầu tư hiểu rõ và mức sụt giảm này cũng là dễ hiểu. Nhưng nhờ kết quả kinh doanh tích cực các quý trước đó, lợi nhuận trước thuế cả năm 2022 cũng tăng +57%. Trước VCG, mã C4G có lợi nhuận đột biến trong quý IV. HHV cũng có lợi nhuận ròng quý IV giảm nhẹ -10%yoy, và cả năm tăng nhẹ +8%

Việc theo dõi lợi nhuận của các công ty trong ngành xây dựng để kiểm tra liệu các công ty có được hưởng lợi gì hay chưa từ chương trình đầu tư công. Kết quả không quá bất ngờ khi phần lớn đều còn đang khó khăn khi chương trình đầu tư công mới bắt đầu đẩy mạnh từ quý 1.2023. Kỳ vọng điểm rơi lợi nhuận vào năm 2023 nên các nhà đầu tư không cảm thấy lo sợ trước kết quả kinh doanh quý IV đi lùi.

Một vài ông lớn đã công bố kết quả kinh doanh có sự đột biến như VIC với mức lãi gần 4,000 tỷ trong quý IV, so với lỗ -6,500 tỷ vào cùng kỳ. Như vậy cả năm 2022, VIC đạt lợi nhuận hơn 12 nghìn tỷ tăng hơn 303% so với năm 2021. Tuy nhiên, giá cổ phiếu VIC vẫn nằm gần vùng đáy 52 tuần và dưới MA50 ngày. Hôm nay VIC giảm nhẹ -1.04%. Điều mà nhà đầu tư quan sát là xem phản ứng việc tiêu thụ xe điện vừa mới xuất khẩu sang Mỹ có lạc quan hay không? VIC là cổ phiếu có quy mô vốn hoá lên đến 9 tỷ đôla, quá lớn và không phải là mục tiêu đầu tư của Team NDT CANSLIM.

Ngành bất động sản KCN là một trong những ngành được Team ưa thích. Cổ phiếu IDC công bố lợi nhuận quý IV tăng +384%yoy, là quý thứ tư liên tiếp có tốc độ tăng trưởng 3 con số. Luỹ kế cả năm 2022, IDC đạt mức lợi nhuận đột biến 3,200 tỷ, và tăng 329% yoy so với năm ngoái.

Cổ phiếu IDC +3.1% trong phiên giao dịch ngày hôm nay và tiếp tục giữ trên đỉnh tháng 12. Cổ phiếu này vẫn còn cách khá xa so với MA200 ngày. Đây cũng là mẫu hình chung của các cổ phiếu bất động sản KCN khác như PHR (hôm nay +1.8%).

Cổ phiếu KBC không phản ứng tiêu cực với kế quả lợi nhuận quý IV lỗ hơn 480 tỷ đồng, so với mức lãi 523 tỷ đồng cùng kỳ. Luỹ kế cả năm KBC đạt 4,500 tỷ lợi nhuận ròng, hoàn thành 66% kế hoạch. Nguyên nhân là KBC không kịp ghi nhân doanh thu cho thuê đất cho nhà máy thuộc Foxconn và dự kiến sẽ được ghi nhận sang năm 2023. Đây là vấn đề sai lệch thời điểm ghi nhận doanh thu do chưa kịp hoàn tất giấy phép đầu tư.

Cổ phiếu KBC chỉ giảm nhẹ -2.4% và nằm trên EMA 21 ngày. KBC hiện đang tiệm cận sát ngưỡng kháng cự MA200 ngày, sớm hơn so với PHR hay IDC.

Chúng tôi kỳ vọng các cổ phiếu phải vượt MA200 ngày trong nhịp sóng tăng này và do đó vẫn nên nắm giữ.

TIÊU ĐIỂM FRT

Trong báo cáo mới ra ngày 30/1/2023, FRT công bố lợi nhuận sau thuế quý IV là 97 tỷ đồng, vừa khớp với dự phóng của các CTCK, và giảm -72% yoy. Theo giải trình từ doanh nghiệp, nhu cầu từ các sản phẩm ICT như laptop, Aole bị giảm sút, cũng việc đứt gãy nguồn cung tại Trung Quốc khiến doanh số sụt giảm. Doanh số quý IV toàn công ty giảm -22.5% cho thấy điều này. Bên cạnh đó, chi phí tài chính tăng do lãi suất tăn gmạnh làm giảm lợi nhuận của công ty.

Triển vọng 2023-2025: Team NĐT CANSLIM đánh giá sự giảm sút lợi nhuận của FRT chủ yếu đến từ mảng ICT, nơi các khó khăn đã được dự báo trước. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, việc đánh giá chất lượng chuỗi mới là yếu tố quan trọng và FPT Shop đã tiếp tục mở rộng thêm 139 cửa hàng trong năm 2022 và nâng tổng số lên 786, vượt kế hoạch hồi đầu năm. Chúng tôi nhận thấy công ty đang nỗ lực làm mới hệ thống FPT shop bằng cách bán thêm mảng gia dụng ngay tại cửa hàng. Khoảng 1/3 số cửa hàng FPT Shop hiện nay đã mở thêm mặt hàng gia dụng. Việc mở bán thêm không nhằm mục đích chính là cạnh tranh với Bách Hoá Xanh, hay trở thành mũi nhọn phát triển mà góp phần tận dụng traffic, tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận gộp cho chuỗi này, vốn đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Năm 2023, FPT Shop sẽ tiếp tục đẩy thêm mặt hàng gia dụng.

  • Còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT TẠI ROOM ZALO 0977.697.420 CỦA TEAM NĐT CANSLIM, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER THÁNG 2/2023

 

Trả lời