Nasdaq rơi mạnh trước cuộc họp FOMC và rủi ro từ báo cáo Nonfarm Payroll trong tuần này. Một dấu hiệu hy vọng từ lịch sử

Đứng trước một loạt thông tin quan trọng như cuộc họp FOMC, báo cáo việc làm Nonfarm Payroll và lợi nhuận quý 4 của một số công ty công nghệ, thị trường chứng khoán đã có một phiên giảm điểm vào ngày thứ hai.

Chỉ số Nasdaq giảm gần -2%. Vào ngày thứ sáu, chỉ số Nasdaq Composite đã đóng cửa trên MA200 ngày lần đầu tiên kể từ hơn một năm qua. Vào ngày thứ hai, Nasdaq lại chui xuống dưới đường MA200 ngày.

Chỉ số SP500 giảm -1.3, nhưng vẫn giữ trên mức quan trọng 4,000 điểm và MA200 ngày.

Chỉ số DJIA giảm -0.8%. Kháng cự quanh mức 34,000 điểm có vẻ như khá cứng sau cú giảm của ngày thứ hai. Nhưng chỉ số DJIA vẫn duy trì trên MA50 ngày và MA200 ngày, tốt hơn so với các chỉ số khác. Chỉ số IBD50 giảm -2.2%.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và cũng ít hơn trên sàn NYSE. Điều này giúp các chỉ số thoát khỏi ngày phân phối.

Các chỉ số đã từng vượt qua các rào cản quan trọng trong tháng một này.

Nhật Báo IBD đã khuyến nghị nâng tỷ trọng cổ phiếu khi các mức kháng cự bị vượt qua, giờ đây là 60%-80% cổ phiếu trong danh mục. Nhưng các chỉ số cần giữ trên các mức hỗ trợ quan trọng. Tuần này thực sự là bài test quan trọng mà thị trường chứng khoán cần phải vượt qua. Nếu như thế, trader tiếp tục tăng tỷ trọng.

BÀI KIỂM TRA ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

FOMC sẽ nhóm họp vào ngày thứ ba và sẽ thông báo kết quả cuộc họp vào ngày thứ tư (giờ Mỹ). Kỳ vọng của các nhà giao dịch FED sẽ tăng lãi suất 0.25%.

Phố Wall lo ngại không biết điều gì sẽ tới.

Liệu FED sẽ tiếp tục diều hâu chống lại lạm phát hay sẽ chấp nhận tạm ngưng lãi suất? Giọng điều của chủ tịch Powell sẽ tác động đến thị trường.

Trong khi đó, có gần 900 công ty sẽ công bố kết quả lợi nhuận trong tuần này, trong đó có nhiều trụ cột quan trọng. Advanced Micro Devices (AMD) công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ ba.

Vào ngày Siêu Thứ Năm, Apple (AAPL), Alphabet (GOOGL) and Amazon.com (AMZN) sẽ công bố kết quả kinh doanh sau giờ đóng cửa. Cả ba công ty này chiếm 1/4 tỷ  trọng của chỉ số Nasdaq.

Qualcomm (QCOM), Regeneron (REGN), Pfizer (PFE) and Caterpillar (CAT) sẽ công bố kết quả kinh doanh trong tuần này.

Báo cáo Non Farm Payroll sẽ khép lại một tuần cao điểm.

Các nhà kinh tế kỳ vọng thị trường lao động sẽ bị nguội đi, với sự tăng nhẹ của tỷ lệ thất nghiệp lên mức 3.6% và có thêm 185,000 việc làm. Các con số tốt hơn kỳ vọng có thể khiến FED tiếp tục tăng lãi suất.

DẤU HIỆU HY VỌNG TỪ LỊCH SỬ

Liệu có cơ hội nào cho thị trường chứng khoán vào lúc này?

Vâng, ít nhất trong lịch sử, chỉ số Nasdaq một khi kết thúc tháng tăng khoảng 9% và SP500 tăng 4.6% thì có khả năng kết quả của TTCK năm đó sẽ tăng giá. Nghiên cứu này được chỉ ra bởi Yale Hirsh và Stock Trader’s Almanac (một loại niên giám thống kê). Xác suất điều này là 72% từ 1950.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời