NGÂN HÀNG VÀ NHIỀU CỔ PHIẾU BLUE CHIP BỊ CHỐT LÃI TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC, VN-INDEX CÓ NGÀY PHÂN PHỐI ĐẦU TIÊN. ĐIỀU GÌ CẦN QUAN SÁT CHO MỘT BÒ TÓT MẠNH?

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã bị chốt lãi sau một thời gian tăng giá mạnh. Sự xoay trụ là điều mà thị trường bò tót vẫn thường làm để duy trì uptrend.

SÓNG NGÂN HÀNG LIỆU ĐÃ KẾT THÚC?

Cổ phiếu ACB-3.61%, VPB-2.28%, hay VCB-3.33%…và một loạt các tên khác trong dòng cổ phiếu ngân hàng bị chốt lãi mạnh tay trong ngày hôm nay. Trong thông báo tại Room Zalo, Team NĐT CANSLIM khuyến nghị chốt lãi tại VCB ( +20%) khi cổ phiếu này tiến về đỉnh cũ tháng 4.2022. Đây là cổ phiếu hiếm hoi đầu tiên trở lại đỉnh cũ trong thị trường con gấu và nếu như một thị trường uptrend mạnh, đó vẫn là một cổ phiếu leader nên được nắm giữ. Tuy nhiên, vì tỷ trọng cổ phiếu nhóm bank trong danh mục khá lớn, nên việc chốt lãi bớt cũng là việc bình thường và giúp nhà đầu tư có thêm dòng tiền xoay sang các nhóm ngành khác bắt đầu nổi sóng. Một lý do khác là VCB được quá nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị trong báo cáo chiến lược năm 2023 nên Team NĐT CANSLIM hạn chế giao dịch ở mã này.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, sóng cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa kết thúc khi các điều chỉnh hiện nay đi kèm với thanh khoản thấp và phần lớn đều giữ trên EMA 21 ngày, hoặc các điểm pivot của nền giá.  Trong một xu hướng tăng, các áp lực chốt lãi xuất hiện là điều bình thường, nhất là khi thị trường đang tiến dần đến thời điểm đối diện với cuộc họp FOMC ở Mỹ diễn ra vào 31 tháng 1 và 1 tháng 2.

Theo dữ liệu FedWatch Tool, xác suất gần như 100%, FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.25% trong cuộc họp tới và nâng lãi suất Fed Fund Rate lên mức 4.5%-4.75%. Điều quan trọng đối với trader là phát biểu của chủ tịch Jerome Powell sẽ là diều hâu hay bồ câu về chính sách lãi suất.

Trong khi một số CTCK lớn bày tỏ quan điểm lo ngại về ngành ngân hàng, ví dụ SSI Research đánh giá trung lập về ngành ngân hàng bởi lo ngại tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm lại cũng như hoài nghi về mức độ hỗ trợ chính sách. Theo dự đoán của SSI trong báo cáo tháng 1.2023, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2023 sẽ ở mức 10%-14%. Đây là mức dự báo giống như kỳ vọng chung của toàn thị trường. Điều mà SSI Research lo ngại là FED tiếp tục tăng lãi suất, một biến số rủi ro lớn nhất năm 2023 mà Team NĐT CANSLIM đề cập, cũng như rủi ro nợ xấu bất động sản sẽ bắt đầu lộ diện trên bảng báo cáo tài chính.

Dựa trên hành động giá, Team NĐT CANSLIM vẫn đánh giá ngân hàng đang là leader của sóng hồi phục này. Một khi leader chưa gãy thì sóng hồi phục này vẫn được duy trì. Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đã vượt MA200 ngày và số ít cổ phiếu đã tiến về đỉnh cao mọi thời đại như VCB hay BID, chính vỉ thế áp lực chốt lãi là có. Trader quan sát phản ứng điều chỉnh để đánh giá nguồn cung treo lơ lửng trên đầu. Nếu các điều chỉnh của VCB hay BID đi kèm với khối lượng thấp thì không đáng phải lo ngại. Ngược lại, những phiên bán mạnh với khối lượng lớn và dẫn tới thủng EMA 21 ngày, thậm chí MA50 ngày đó là dấu hiệu leader bị gãy.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, dòng tiền nước ngoài lúc này đang là trụ chính của thị trường. Hôm nay khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 700 tỷ. Nước ngoài đã tích cực mua ròng từ ngày 17/1/2023, thời điểm chỉ số VN-Index có cú tăng tốc mạnh. Dòng tiền nước ngoài lúc này ưa thích các mã cổ phiếu vốn hoá lớn, định giá rẻ (tất nhiên phải có chất lượng). Dòng tiền nhìn vào tiềm năng dài hạn chứ không phải câu chuyện lợi nhuận trong ngắn hạn.  Trong bản tin Youtube cuối năm 2023, chúng tôi chia sẻ về triển vọng nâng hạng thị trường và mở room cho khối ngoại với nhóm bank theo lộ trình gia nhập các hiệp định thương mại quốc tế. Tất nhiên, đây là câu chuyện dài hạn, và có thể không sớm diễn ra trong năm nay. Nhưng dòng tiền nước ngoài đang muốn nhân cơ hội định giá các ngân hàng đang ở mức thấp lịch sử để thu gom cổ phiếu. Thậm chí, ngân hàng cũng là ngành rất nhạy cảm với sự nới lỏng chính sách tiền tệ (nếu có).

Xem thêm: 

Do đó, Team NĐT CANSLIM cho rằng, nhà đầu tư có thể chốt lãi và hạ nhẹ tỷ trọng ở nhóm bank, nhưng vẫn nên tiếp tục nắm giữ cho đến khi hành động giá cho thấy sự tháo chạy của dòng tiền tổ chức.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY- LIỆU CÓ SỰ XOAY TRỤC?

Dấu hiệu điều chỉnh đã xuất hiện ngay từ phiên đầu tiên khi thị trường quay trở lại mở cửa Tết Quý Mão 2023, bởi sự chốt lãi vào nửa cuối phiên, khiến VN-Index thu hẹp đà tăng. Trong ngày giao dịch thứ hai, áp lực bán bắt đầu xuất hiện vào đầu phiên và duy trì sắc đỏ trong suốt cả phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa -1.3% với khối lượng cao hơn phiên hôm trước, tạo nên ngày phân phối mạnh. Lực bán mạnh cuối phiên khiến chỉ số này đóng cửa ở mức đáy thấp nhất ngày. Đây là hành động giá xấu đầu tiên trong xu hướng tăng.

Việc bán mạnh chủ yếu diễn ra tại nhóm ngân hàng và blue chip. Điều đó khiến VN30 giảm mạnh -1.48%. Trong khi đó, nhóm midcap và penny vẫn giữ nhịp tốt. Chỉ số HNX-Index đóng phiên +0.01%.

Ngày phân phối hôm nay tuy mạnh nhưng nhìn chung là do hành động chốt lãi ở nhóm blue chip gây ra. Độ rộng thị trường hôm nay có thể cho thấy thị trường không bị tổn thương nhiều khi số lượng cổ phiếu giảm chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu tăng giá. Thậm chí vẫn có môt lượng ít cổ phiếu tăng trần. Điều này cho thấy dòng tiền bắt đầu xoay trục sang nhóm khác để kiếm lời.

Sau khi thị trường có những đặc điểm tăng giá mạnh từ ngày 17 tháng 1, một ngày phân phối đầu tiên chưa làm suy giảm triển vọng thị trường.

Hãy quan sát các đặc điểm để biết uptrend mạnh vẫn còn diễn ra?

Thứ nhất, chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh cũ tháng 12. Một thị trường tăng giá mạnh thì không nên quay xuống thấp hơn đỉnh cũ sau khi đã vượt qua. Nếu chỉ số VN-Index vẫn giữ trên đỉnh tháng 12 thì đó là một dấu hiệu tích cực. Có lẽ điều này liên quan đến việc dòng tiền sẽ giữ các leader như ngành ngân hàng như thế nào. Cho đến khi EMA 21 ngày vẫn nằm trên MA50 ngày, và giá vẫn còn giữ trên các đường trung bình di động này, xu hướng tăng giá mạnh vẫn còn.

Thứ hai, nên tránh các phiên giảm mạnh nối đà. Hôm nay là ngày phân phối mạnh và thị trường không nên tiếp tục bán tháo.

Thứ ba, sự xuất hiện của các leader mới để thu hút dòng tiền.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ IV VẪN ĐANG DIỄN RA.

Theo dữ liệu sơ bộ, có khoảng hơn 400 doanh nghiệp đã công bố báo cáo lợi nhuận quý IV, chiếm khoảng 23% vốn hoá thị trường. Nhiều cổ phiếu blue chip vẫn chưa công bố báo cáo tài chính và trong tuần này sẽ là cao điểm công bố kết quả lợi nhuận.

Team NĐT CANSLIM cho rằng, với xu hướng lợi nhuận chung toàn thị trường có thể tiếp tục suy yếu đến quý 1.2023, không có nhiều điểm tựa từ báo cáo tài chính quý IV. Có thể xuất hiện một vài bất ngờ nhỏ ở số ít cổ phiếu mà thôi, giống như điều diễn ra ở PVS hoặc BSR đã công bố trước đó.

Dựa trên hành động giá, nhóm đầu tư công đã nổi sóng từ đầu năm 2023 và chúng tôi muốn nhà đầu tư kiểm tra dữ liệu lợi nhuận của nhóm này để xác định sóng ngành. Hiện C4G có lợi nhuận quý 4 tăng +485%yoy, và lợi nhuận cả năm 2022 tăng 154% yoy. Hãy kiểm tra xem kết quả lợi nhuận của một loạt cổ phiếu khác như VCG, HHV, PLC…để xem các cổ phiếu này liệu bắt đầu có được hưởng lợi từ việc giá vật liệu xây dựng giảm và chính phủ thúc đẩy đầu tư công.

Vào những ngày cuối tháng 1, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đang thị sát và kiểm tra, đôn đốc một loạt dự án đầu tư công trọng điểm như Cao Tốc Bắc Nam, Vành Đai 3 ở Thành Phố HCM hay Sân Bay Long Thành. Xem thêm: https://baothanhhoa.vn/thoi-su/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-kiem-tra-tien-do-thi-cong-tuyen-duong-cao-toc-bac-nam-doan-qua-thanh-hoa/177975.htm

Team NĐT CANSLIM xác định Đầu Tư Công là biến số quan trọng thứ hai trong năm 2023, bên cạnh quyết định lãi suất của FED và Trung Quốc mở cửa trở lại.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU: FRT và HDC

(Còn tiếp)

Tham gia nhóm NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia Lớp học Trend trader vào tháng 2/2023, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời