XOAY TUA ĐỔI TRỤ, LẦN LƯỢT NHIỀU NHÓM NGÀNH THAY KÉO THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ. SÓNG NGÀNH BÁN LẺ NỔI BẬT.

Đây là thời gian chú bò tót kiểm soát thế trận, vì thế nhiều cơ hội bắt đầu xuất hiện hơn. Các cổ phiếu tiềm năng trở thành Leader lần lượt breakout nền giá với khối lượng lớn, một thị trường tăng giá đi đôi với nhiều cổ phiếu dẫn dắt lần lượt xuất hiện cho thấy đây rõ ràng là một Uptrend bền vững.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Mở đầu phiên giao dịch buổi sáng, thị trường lập tức bật tăng và lần này tiếp tục cũng là khoảng trống tăng giá đánh dấu sức mạnh của chỉ số VN-Index hiện tại. Lực đẩy của nhiều nhóm ngành giúp cho thị trường chung đã có tổng cộng 8 phiên tăng giá liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch đầu năm Quý Mão tại 1,117.1 (+0.81%), đóng cửa sát phía dưới MA150 ngày.

Thanh khoản thị trường xấp xỉ ba phiên trước đó cho thấy dòng tiền đã bắt đầu đổ vào thị trường nhiều hơn. Những nhóm ngành tiềm năng được các nhà đầu tư tổ chức thu gom liên tục tiêu biểu như ngân hàng, BĐS KCN, đầu tư công và bán lẻ. Hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tạm thời giảm điểm nhường lại vai trò dẫn dắt cho các cổ phiếu thuộc họ dầu khí và bán lẻ với các cái tên nổi trội như GAS (bật tăng 3.53%, giành lại MA50 ngày với khối lượng lớn) hay MSN (+1.65%), PNJ (+5.72%), FRT (+5.03%).

Thị trường chứng khoán có ba trạng thái cơ bản: Xu hướng tăng, xu hướng giảm và các giai đoạn chuyển động đi ngang bên trong khung giá. Để có thể kiếm được tiền, chúng ta cần phải tham gia vào giai đoạn Uptrend, đứng ngoài khi thị trường rơi vào downtrend và cuối cùng tuyệt đối không giao dịch trong thị trường Choppy Market (giai đoạn thị trường biến động khó lường).

Không phải Xu hướng tăng giá nào cũng giống nhau, có xu hướng tăng giá thì rất mạnh và ngược lại có những Uptrend tăng giá rất yếu. Vậy để phân biệt đâu là giai đoạn thị trường tăng giá mạnh nhất, nhật báo IBD đã thống kê dựa trên lịch sử của sàn giao dịch Nasdap và rút ra 4 đặc điểm:

1.Đáy phải nằm trên EMA21 ngày trong ít nhất 10 ngày

2.Đường EMA21 ngày phải nằm trên đường SMA50 ngày ít nhất trong 5 ngày

3.Đường SMA50 ngày dốc lên (chỉ cần dốc lên 1 ngày là đủ)

4.Cuối cùng, thị trường phải đóng cửa tăng giá.

Với 4 đặc điểm của một siêu Uptrend, TTCK Việt Nam hiện tại đáp ứng đầy đủ 4 yếu tố trên để có thể cấu thành một giai đoạn tăng giá mạnh mẽ. Trong quá khứ, đã có tổng cộng 3 lần chỉ số VN-Index hội tụ 4 yếu tố của một giai đoạn tăng giá mạnh , lần đầu tiên là sau đáy Covid hồi tháng 4.2020, sau đó là lần mà chỉ số vượt MA200 ngày vào cuối tháng 8.2020; lần thứ ba xuất hiện đặc điểm trên là đầu tháng 10.2021.

Các lần mà thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện giai đoạn Siêu Uptrend đều kéo theo xu hướng tăng giá khá dài sau đó. Nhưng hãy lưu ý, Siêu Uptrend sẽ kết thúc nếu đường EMA21 ngày cắt xuống MA50 ngày. Có hai trường hợp làm một xu hướng tăng giá mạnh kết thúc sớm đó là (1) giá đột ngột phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn và chỉ số giảm hơn 10% tính từ đỉnh gần nhất; (2) ngày bùng nổ theo đà thất bại.

Không còn ngày phân phối nào là dấu hiệu đáng mừng trong một xu hướng tăng giá. Hãy mạnh dạn nâng tỷ trọng danh mục cổ phiếu lên 40%-60% khi xu hướng thị trường đã xác nhận. Nhà đầu tư chỉ cần thực hiện chiến lược phòng thủ khi thị trường xuất hiện quá nhiều ngày phân phối trong thời gian ngắn hoặc các cổ phiếu dẫn dắt thị trường lần lượt bị đổ vỡ.

Độ rộng thị trường ngày càng được mở rộng là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường chung. Ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày cho thấy dấu hiệu sức khoẻ của thị trường chung ngày một tốt lên. Hiện tại, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã gấp 11 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, đây chính xác là điều mà bạn không thể nhìn thấy ở những thị trường con gấu diễn ra trước đây.

SÓNG NGÀNH BÁN LẺ TRỞ THÀNH TÂM ĐIỂM. LEADER LỘ DIỆN.

Các cổ phiếu bán lẻ sau thời gian tích luỹ khá lâu cuối cùng cũng được thể hiện mình, phát súng đầu tiên phải kể đến cổ phiếu FRT được chúng tôi ưa thích nhắc đến trong các bảng tin trước đây. Sau 18 tuần hình thành nền giá, cuối cùng cổ phiếu FRT cũng chính thức breakout khỏi mẫu hình Vai đầu vai ngược với khối lượng giao dịch tăng hơn 76% so với khối lượng giao dịch bình quân.

Sau cổ phiếu FRT, một cổ phiếu thuộc nhóm ngành bán lẻ mà chắc chắn chúng tôi không thể không nhắc đến đó là cổ phiếu PNJ. Hôm nay, cổ phiếu PNJ đã breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng giao dịch vượt qua KLGD bình quân. Hành động giá mạnh mẽ của cổ phiếu trong phiên hôm nay, đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày cho thấy dòng tiền của các quỹ đầu tư đã đổ mạnh vào cổ phiếu này.

Trước đó, cổ phiếu PNJ cũng nằm trong top những cổ phiếu đầu tiên giành lại thành công MA200 ngày. Hiện tại, cổ phiếu PNJ vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot 90.4, trader có thể mở vị thế mua và đặt stoploss dưới MA20 ngày (stoploss tương đương -8%).

Chúng tôi đánh giá cao khả năng cổ phiếu PNJ trở thành cổ phiếu dẫn dắt (Leader) của nhóm ngành bán lẻ trong đợt tăng giá lần này. Ngoài yếu tố về đồ thị giá, cổ phiếu PNJ còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một cổ phiếu tăng trưởng. CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022, ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 33,876 tỷ đồng – tăng mạnh hơn 73% và 1,807 tỷ đồng – tăng 75.6% so với năm 2021.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

Trả lời